'ชลน่าน' กำชับสอบปม 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' นักโทษหนีออกจากรพ. ตามที่สังคมตั้งข้อสังเกต

24 ต.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่นายเชาวลิต ทองด้วง อายุ 37 ปี หรือ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” นักโทษคดีพัวพันยาเสพติด และคดีพยามฆ่า ได้ขอเข้ารับการรักษาพยาบาลโดยอ้างว่า มีอาการป่วย แต่ได้หลบหนีออกจากโรงพยาบาลมหาราช จ.นครศรีธรรมราช ในช่วงกลางดึกของคืน วันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา จึงเกิดการตั้งข้อสังเกตจากสังคมว่า กรณีแพทย์เลื่อนนัด โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า มีความผิดสังเกตจนเป็นเหตุให้นักโทษหลบหนีหรือไม่ ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องดูข้อเท็จจริงว่า เกิดอะไรขึ้น ที่ไหนอย่างไร และมีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เช่น ทำไมแพทย์ถึงเลื่อนนัด เพราะอะไร มาตรงตามนัดหรือไม่ ซึ่งเราต้องดูข้อเท็จจริงทั้งหมด

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า หลักๆของกรณีนี้ ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นคือ 1.ผู้ต้องขัง หรือเสี่ยแป้ง ถูกส่งตัวมาก่อน เวลานัดหมาย แพทย์นัดบ่ายมาเช้า ซึ่งต้องไปตรวจสอบว่ามีการสื่อสารผิดพลาดหรือไม่ 2.กรณีแพทย์คนนัดมีอาการป่วยขึ้นมา แต่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ก็ต้องตรวจสอบว่า ป่วยจริงหรือป่วยเท็จ ก็ต้องตรวจสอบว่า เป็นเหตุทำให้เขาเลื่อนนัดหรือไม่ 3.สำหรับข้อเท็จจริงที่ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่า มีการสื่อสารคลาดเคลื่อนหรือไม่ เพราะเมื่อเขาป่วยแล้ว ยังมีหมออีกคนหนึ่งมารอรับอยู่หรือไม่ รวมถึงกรณีแพทย์ที่นัดเจ็บป่วยได้สื่อสารว่า มีคนมารอรับหรือไม่ และอะไรถึงทำให้เกิดการเข้าใจว่า เป็นการเลื่อนนัด

สำหรับกรณีที่มีตั้งข้อสังเกตว่า จะมีกระบวนการที่เกี่ยวโยงกับการหลบหนีของตัวนักโทษหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องเอาเรื่องนี้เป็นจุดตั้งก่อน เพราะฉะนั้นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ในส่วนของเรามีส่วนเกี่ยวข้อง หรืออยู่ในกระบวนการช่วยทำให้นักโทษหลบหนีหรือไม่

เมื่อถามถึงการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของกระทรวงสาธารณสุข กับกรณีที่มีนักโทษหลบหนีออกจากโรงพยาบาล จะมีการตั้งกรรมการสอบอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้ทางจังหวัด และเขตที่ให้บริการสาธารณสุขในพื้นที่ตรวจสอบ โดยทางกระทรวงสาธารณสุขก็จะกำกับและตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานยุติธรรมที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็ต้องตรวจสอบว่า เป็นไปตามการตั้งข้อสังเกตจากสังคมหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหี้ยม! มือมีดแทง ผอ.โรงเรียนเมืองคอนอนาคตไกลดับคากระบะ

พ.ต.ท.วรรณชัย คงศาลา สวญ.สภ.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งเหตุเมื่อ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่าเกิดเหตุแทงกันตายในรถยนต์กระบะในรั้วโรงเรียนอนุบาลสกุลรัตนวิทยา ริมถนนสายการะเกด-หัวไทร ท้องที่หมู่ 8 ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

ตร.เร่งออกหมายจับ 'ฆาตกรสุดเหี้ยม' แทงญาติดับคาที่

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด