รัฐบาลชวนคนไทยร่วมชมบั้งไฟพญานาค 'เศรษฐา' เปิดงาน 29 ต.ค.ที่โพนพิสัย

โฆษกรัฐบาลเชิญชวนร่วมสัมผัสปรากฏการณ์แห่งศรัทธา เที่ยวงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย เผย นายกฯ เตรียมเป็นประธานพิธีเปิดงานฯ พร้อมชมบั้งไฟที่โพนพิสัย 29 ต.ค.นี้

26 ต.ค.2566 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในประเพณีออกพรรษา ประจำปี 2566 รัฐบาลโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และจังหวัดหนองคาย เชิญชวนประชาชนชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในคืนวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2566 ซึ่งมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในจังหวัดหนองคาย ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม – 6 พฤศจิกายน 2566 ใน 6 อำเภอที่ติดกับแม่น้ำโขง โดยแต่ละอำเภอจะมีทั้งงานแสดงวัฒนธรรม กิจกรรมบนเวที ถนนอาหาร การแข่งขันเรือยาว การแสดงแสงเสียง และการรำบวงสรวงบูชาพญานาค ประกอบด้วย อ.สังคม อ.ศรีเชียงใหม่ อ.ท่าบ่อ อ.เมืองหนองคาย อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี ซึ่งขณะนี้จังหวัดหนองคายมีความพร้อมเต็มที่ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวงานประเพณีออกพรรษาและชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า จังหวัดหนองคาย โดยนายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายและ นพ.สรร สุนทรธนากุล นายกเทศมนตรีตำบลโพนพิสัย ได้ยืนยันความพร้อมงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2566 โดยเฉพาะความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันออกพรรษา วันที่ 29 ตุลาคม 2566 ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคที่จังหวัดหนองคายไม่ต่ำกว่า 2 แสนคน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายยืนยันว่าทุกหน่วยงานในจังหวัดหนองคาย มีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากคณะรัฐมนตรี สถานที่จัดงานฯ การจราจร ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว และเตรียมความพร้อมหน่วยพยาบาลเคลื่อนที่ประจำจุดชมบั้งไฟ ซึ่งชาวจังหวัดหนองคายมีความมุ่งหวังที่จะให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างอบอุ่นและด้วยไมตรีจิตที่ดียิ่ง

“การจัดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเทศกาลออกพรรษาของจังหวัดหนองคาย โดยจังหวัดหนองคายมีความพร้อมจัดกิจกรรม และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะมาร่วมชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในวันที่ 29 ตุลาคมนี้ รัฐบาลจึงขอเชิญชวนประชาชนผู้ที่สนใจและนักท่องเที่ยว ร่วมสัมผัสปรากฏการณ์แห่งศรัทธา และร่วมกิจกรรมที่เป็นสิริมงคลกับชีวิตตามความเชื่อและศรัทธา ในงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาค พร้อมรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคได้บริเวณริมน้ำโขงในเขตพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดหนองคาย ทั้งนี้ ในช่วงเย็นวันที่ 29 ตุลาคม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2566 (Naga Fire Miracle of Faith 2023) ณ ลานนาคาเบิกฟ้า 2 ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย พร้อมชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคร่วมกับประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วย” โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

สำหรับการจัดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก จังหวัดหนองคาย ประจำปี 2565 ที่ผ่านมา สำนักงานสถิติจังหวัดหนองคายได้เผยผลสำรวจความพึงพอใจในส่วนของนักท่องเที่ยว/ประชาชน พบว่า นักท่องเที่ยว/ประชาชน ที่มาท่องเที่ยว โดยภาพรวมมีความพึงพอใจมากถึง 80.2% โดยพึงพอใจในที่พัก 85% กิจกรรม 84.6% สถานที่/การรักษาความปลอดภัย 83.4% การประชาสัมพันธ์ 82.8% ป้ายบอกทาง/เจ้าหน้าที่ 82.2% ราคาสินค้า 81.8% โดยนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน เป็นผู้มาเที่ยวมากกว่า 1 ครั้งอยู่ที่ 59.6% และผู้มาเที่ยวครั้งแรกที่ 40.4% นักท่องเที่ยวมีการพักแรมในจังหวัดหนองคาย 58.8% พาหนะในการเดินทาง ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล 74.8% รองลงมาคือรถจักรยานยนต์ รถตู้/รถทัวร์ สำหรับค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเฉลี่ยต่อคนของผู้มาเที่ยวงานโดยรวม อยู่ที่ 2,160 บาท ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเฉลี่ยต่อคนของนักท่องเที่ยว/ประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่น ๆ อยู่ที่ 3,150 บาท ทั้งนี้ งานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาค เป็นงานที่จังหวัดหนองคายจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับจังหวัดหนองคายปีละหลายร้อยล้านบาท โดยสถิติบั้งไฟพญานาคเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา (ข้อมูล : ที่ทำการปกครองจังหวัดหนองคาย) เกิดปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค 260 ลูก โดยเกิดในพื้นที่ อ.โพนพิสัย 20 ลูก และ อ.รัตนวาปี 240 ลูก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถกร' รับเศรษฐาเป็นคนเลือกให้เป็น รมต.หลัง พปชร.ส่งไป 4 ชื่อ

'อรรถกร' ชี้ 'เศรษฐา' เคาะนั่ง รมต.หลังเสนอหลายชื่อ พร้อมขอบคุณคน พปชร.ให้กำลังใจ สยบข่าวแรงกระเพื่อม ลั่นพร้อมขับเคลื่อนนโยบายตามธงนายกฯ-ธรรมนัส

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย! เศรษฐาห่วงใยสุขภาพประชาชน

นายกฯ ห่วงใยสุขภาพพี่น้องประชาชนจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ขอให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนทางตอนบนของประเทศไทย ช่วง 3 - 7 พ.ค.นี้

สพฐ.ทำโครงการเงินอุดหนุนรายหัวลดความเหลื่อมล้ำการศึกษา

โฆษกรัฐบาลเผย สพฐ.ทำโครงการสนับสนุนเงินอุดหนุนรายหัว อนุบาล – ประถม – มัธยม – ปวช. พร้อมเงินสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ ลดภาระผู้ปกครอง

'จิราพร' คาดได้เป็นเสนาบดีเพราะ'เศรษฐา' ต้องการพลังคนรุ่นใหม่!

'น้ำ จิราพร' เผยได้เป็นรัฐมนตรีป้ายแดงเพราะนายกฯ หวังใช้พลังคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนงาน รับ อายุน้อยสุดในครม. ตื่นเต้นแต่ไม่ตระหนกพร้อมทำทุกหน้าที่