'ก้าวไกล-ปชป.' ยื่นร่างแก้พรบ.ป้องกันทารุณสัตว์ฯ-อากาศสะอาด เหน็บรัฐบาลสนใจปัญหาอื่นด้วย

‘ก้าวไกล-ประชาธิปัตย์’ ร่วมยื่นร่างแก้ไขพ.ร.บ. ‘ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์-อากาศสะอาด’ เข้าสภาฯ ‘มาดามเดียร์’ เหน็บรัฐบาล อย่ามัวแต่ดัน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เร่งแก้ปัญหาด้านอื่นด้วย

26 ต.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายนิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย สมาคมพิทักษ์สัตว์ และเครือข่ายองค์กรพิทักษ์สัตว์ เข้ายื่นร่างแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สองฉบับ ได้แก่ ร่างแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ และร่างแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.กํากับดูแลการจัดการอากาศสะอาด เพื่อสุขภาพแบบบูรณาการ

โดยนายนิติพล กล่าวว่า ปัญหาความรุนแรงเกี่ยวกับสัตว์หรือสัตว์จรยังมีปัญหาที่จะต้องเร่งแก้ไขอยู่ ซึ่งในร่างแก้ไขเพิ่มเติมฉบับนี้ จะเน้นไปที่เรื่องการดูแลสัตว์เลี้ยงทั้งระบบ โดยเฉพาะสุนัขและแมว ตั้งแต่การควบคุมดูแลการขึ้นทะเบียนสัตว์ และผู้เลี้ยง เพื่อป้องกันการสูญหาย รวมถึงการดูแลศูนย์พักพิงช่วยเหลือสัญจร ซึ่งพวกเราหวังว่าร่างแก้ไขฉบับนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหาสัตว์จร และสวัสดิภาพของสัตว์ให้ดีขึ้น

ด้านนายโรเจอร์ โลหะนันท์ นายกสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย กล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนร่างแก้ไขพ.ร.บ.ฉบับนี้ ที่เปรียบเสมือนพ.ร.บ.แรงงานของสัตว์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทุกภาคส่วน ทั้งคนรักสัตว์ และผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสัตว์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล เนื่องจากกฎหมายฉบับเดิมทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ติดขัด เพราะไม่มีอะไรควบคุม อีกทั้งยังมีช่องโหว่ที่ทำให้ไม่สามารถจดทะเบียนสัตว์เลี้ยงได้ ในส่วนงบประมาณการสนับสนุนศูนย์พักพิงสัตว์ การนำสัตว์เข้าสถานสงเคราะห์ที่ยังมีแต่ภาคเอกชน ทั้งๆ ที่ตามกฎหมายควรเป็นหน้าที่ของรัฐในการดูแล ร่างแก้ไขฉบับนี้ จึงมีความสำคัญในการเข้าไปอุดช่องโหว่เหล่านั้น

นายนิติพล กล่าวเสริมอีกว่า มีสองประเด็นที่เราอยากให้คำยืนยัน 1.แม้พรรคก้าวไกลและพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นพรรคฝ่ายค้าน แต่เรามีแนวทางการทำงานไปในทิศทางเดียวกัน อะไรที่เป็นประโยชน์เราก็มุ่งหน้าทำอย่างเต็มที่ 2.อยากฝากถึงพรรครัฐบาลให้สนับสนุนร่างแก้ไขฉบับนี้ เพื่อยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ และเป็นประโยชน์กับทุกภาคส่วน

น.ส.วทันยา กล่าวว่า เป็นมิติที่ดีที่เห็นว่าการทำงานของสส. และสมาชิกพรรคการเมืองเป็นประโยชน์ต่อสังคมและสาธารณชน ซึ่งมีตัวแทนของพรรคฝ่ายค้านพร้อมร่วมกันทำงานอย่างเป็นทีม โดยมุ่งเน้นประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ร่างแก้ไขฉบับนี้เป็นสิ่งสำคัญที่เราได้ตระหนักถึงสิ่งมีชีวิตทุกชีวิต ที่ส่งผลต่อมิติเรื่องเศรษฐกิจ ที่อาจกระทบกับมูลค่าเศรษฐกิจในประเทศ และความเป็นอยู่ของประชาชน

น.ส.วทันยา ยังกล่าวถึงการร่างแก้ไขพ.ร.บ.กํากับดูแลการจัดการอากาศสะอาด เพื่อสุขภาพแบบบูรณาการ ด้วยว่า การยื่นเข้าบรรจุในวาระการประชุมสภาฯ สมัยนี้ เนื่องจากตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ประเทศไทยเริ่มถูกปกคลุมด้วยฝุ่น PM 2.5 และอยู่ในเกณฑ์สีส้มที่กระทบต่อสุขภาพของเราทุกคน และเพื่อแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของพรรคประชาธิปัตย์ ที่แม้จะไม่ได้ สส.กทม.เลยสักคน แต่นโยบายที่เราเคยให้สัญญากับประชาชนไว้ ไม่ได้เป็นนโยบายเพื่อหาเสียงในช่วงเลือกตั้ง แต่เราจะพิสูจน์ให้เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ มุ่งมั่นทำงานไม่ว่าจะอยู่ในหรือนอกสภาฯ เราขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลว่า ปัญหาของประชาชนไม่ได้มีเพียงแค่ปัญหาเศรษฐกิจ แต่สิ่งที่ประชาชนได้รับผลกระทบคือปัญหาสุขภาพ ประชาชนควรมีสิทธิที่จะได้รับอากาศสะอาดในการหายใจ และคุณภาพชีวิตที่ดี

“รัฐบาลไม่ควรมองข้าม อย่ามุ่งเน้นแค่ขจัดปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ หรือแจกเงินดิจิตัลวอลเล็ต เพราะปัญหาที่กำลังกระทบ และหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือคุณภาพชีวิตของประชาชน ปอดที่เต็มไปด้วยฝุ่นละออง และผลกระทบทางเศรษฐกิจ ในช่วงไฮซีซั่นที่รัฐบาลคาดหวังจะนำนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ หากอากาศยังปกคลุมด้วยฝุ่น นักท่องเที่ยวอยากจะเดินทางมาประเทศไทยหรือไม่” น.ส.วทันยา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกปชป. จี้ 2 หน่วยงาน สอบ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อยเมียนมา ผิดข้อห้ามหรือไม่

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พบกับชนกลุ่มน้อยในเมียนมา ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่หากมีการดำเนินการโดยใคร คนใดคนหนึ่ง

'รังสิมันต์' ชี้ปมทักษิณคุยกลุ่มชาติพันธุ์ตอกย้ำสภาวะ 1 ประเทศ 2 นายกฯ

'ปธ.กมธ.ความมั่นคงฯ' จ่อเรียกหน่วยงาน แจงปม 'ทักษิณ' เจรจากลุ่มชาติพันธุ์เมียนมา กังวล ผลผูกมัด รัฐบาล-ลดภาวะผู้นำเศรษฐา

'เทพไท' เตือน เพื่อไทย อย่าเหิมเกริมย่ามใจอำนาจของตัวเอง แทรกแซงแบงก์ชาติ

เทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความ ระบุว่า ถ้าพรรคเพื่อไทย คิดจะแก้ พรบ.แบงค์ชาติ ก็ไม่ต่างอะไรกับตัดตีนให้เข้ากับเกือก

โฆษกรัฐบาล แปลกใจ คนตั้งคำถามกับแบงก์ชาติ กลายเป็นถูกสังคมสงสัยในเจตนา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นที่น่าแปลกใจเพราะจนถึงตอนนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งก็คือหน่วยงานรัฐ และมีภารกิจเป็นธนาคารกลาง ถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานว่าเป็นอิสระจากรัฐบาลได้หรือไม่

สส.ก้าวไกล ตอกรัฐบาลเพื่อไทยอยากย้อนกลับไปสู่ยุคควบคุมผู้ว่าแบงก์ชาติได้ง่าย

นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะอดีตรองผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงสถานการณ์ระหว่างฝ่ายการเมืองรัฐบาลกับ ธปท. ในขณะนี้ ว่า ความจริงไม่ใช่เรื่องใหม่