ประกันสังคม สะดุ้ง! 'พิพัฒน์' คาดโทษหนัก หลังสมาพันธ์แรงงานฯร้องเรียน เจ็บป่วยจากการทำงาน ไม่ได้รับการเหลียวแล

27 ต.ค.2566- นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย (สสรท.) และองค์กรสมาชิก นำโดย นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสมาพันธ์ฯ นายชาลี ลอยสูง ที่ปรึกษาสมาพันธ์ฯ และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมรับทราบนโยบายด้านแรงงาน และนำเสนอปัญหาของผู้ใช้แรงงาน โดยมี นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ผมขอขอบคุณสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย (สสรท.) และองค์กรสมาชิกที่ได้นำตัวแทนสมาคมมาเข้าพบเพื่อหารือในประเด็นต่างๆ ด้านแรงงาน อาทิ การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่จะปรับขึ้นแน่นอนภายในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องแรงงาน แต่จะขึ้นเป็นรายจังหวัด ไม่ได้เท่ากันทั้งหมด ส่วนข้อเสนอของสมาพันธ์ฯ ที่ต้องการให้นำหลักการโครงสร้างค่าแรงมาใช้ในสถานประกอบการแทนการปรับค่าจ้างขั้นต่ำในแต่ละปีนั้น ในส่วนนี้ผมพร้อมรับไปดำเนินการแต่จะขอดูในรายละเอียดก่อน

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวถึงกรณีที่สมาพันธ์ฯ ได้ขอความช่วยเหลือให้กระทรวงแรงงานช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีผู้ประกันตนชื่อ นายสมฤทธิ์ หงส์ทอง อายุ 38 ปี ปัจจุบันทำงานแผนกล้าง และเคลือบผิวชิ้นส่วนยานยนต์ในบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์แห่งหนึ่งอยู่ที่ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง มีอาการป่วยไอเรื้อรัง จนไปหาหมอและแพทย์วินิจฉัยว่ามีเนื้องอกที่ปอด เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นสาเหตุจากการทำงาน จึงติดต่อขอเข้าวินิจฉัยคลีนิคโรค และขอใช้สิทธิ์กองทุนเงินทดแทนจากประกันสังคม ซึ่งเคยไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ในเรื่องนี้ผมได้รับปากที่จะประสานกับท่านเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เพื่อกำชับเจ้าหน้าที่ประกันสังคมในพื้นที่จังหวัดระยอง ให้เข้าไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อให้ผู้ประกันตนรายนี้ได้รับการวินิจฉัย และเข้าถึงสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทนต่อไป

“เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ละเลยได้อย่างไร ต้องมีโทษด้วย เรื่องเล็กๆ ผมให้ความสนใจมากกว่าเรื่องใหญ่ๆ เพราะยังไงเรื่องใหญ่ๆ ก็จะมาถึงผม แต่เรื่องเล็กๆ มักจะมาไม่ถึงผม ดังนั้นผมขอให้ส่งเรื่องปัญหาต่างๆ ของผู้ใช้แรงงาน เรื่องการเข้าถึงสิทธิต่างๆ มาให้ นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อรวบรวมให้ แล้วจะนำมาแก้ไขปัญหาต่อไป” นายพิพัฒน์ กล่าว.


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิพัฒน์' เริ่มแล้ว สางปัญหา กองทุนประกันสังคม เยือนญี่ปุ่น หาข้อมูล 3 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน หวังเพิ่มผลกำไร จาก 2.4% เป็น 5% หรือ 1.2 แสนล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้ถึงจุดล้มละลาย ในปี พ.ศ.2597 ย้ำฝ่ายวิเคราะห์ กองทุนประกันสังคม ต้องศึกษาความเป็นไปได้ พร้อมขีดเส้น ต้องมีความน่าเชื่อถือ ระดับ Triple B

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงการเดินทางไปราชการที่ประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 5-13 เมษายนที่ผ่านมา ว่า ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ไปเข้าพบและศึกษาดูงาน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนของประเทศญี่ปุ่น 3 แห่ง

ก.แรงงาน จัดงานรำลึกรัชกาลที่ 9 'พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย' รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' เปิดงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2567 โดยภายในงานมีพิธีถวายราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย”

ศาลสั่ง 'เสี่ยเฮ้ง' แก้ไขคำฟ้องเพิ่มเติม คดีฟ้องอธิบดีดีเอสไอกับพวกกลั่นแกล้งให้ได้รับโทษ

ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นตรวจฟ้องในคดี หมายเลขดำที่ อท.11/2567 ที่นายสุชาติ ชมกลิ่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยกลุ่ม สส.14 คน จากพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางมายื่นฟ้อง อดีตอธิบดีดีเอสไอ รักษาการณ์อธิบดีดีเอสไอ เเละผู้อำนวยการกองคดีค้ามนุษย์ของดีเอสไอ

รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' นำทัพลุยเชียงใหม่เยี่ยมการฝึกอาชีพ Up Skill แรงงานทุกช่วงวัย สนับสนุนผู้ประกอบการ กระตุ้นเศรษฐกิจภาคเหนือ

2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แรงงานจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมตรวจเยี่ยมโครงการเสริมสร้างสมรรถนะแรงงานด้านเทคโนโลยีรองรับการทำงานในศตวรรษที่ 21 โดยมี นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม

รมว.“พิพัฒน์”ลงพื้นที่ปทุมฯ เยี่ยมสถานประกอบการต้นแบบความปลอดภัยและสวัสดิการแรงงาน หารือพัฒนาทักษะอาชีพสู่โลกการทำงานใหม่รับ AI

วันที่ 15 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่เพื่อรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน

รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' มอบอธิบดีกรมพัฒน์ จัดทีมช่างซ่อมรถและอุปกรณ์ช่วยเหลือพี่น้องประสบอุทกภัยใต้

รมว.แรงงาน พิพัฒน์ ห่วงใยพี่น้องชาวใต้ประสบภัยน้ำท่วม มอบอธิบดีกรมพัฒน์ ลงพื้นที่จ.นราธิวาส ติดตามการให้ความช่วยเหลือ จัดโครงการร่วมด้วยช่วยกัน ซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์บรรเทาทุกข์ผู้ประสบอุทกภัย