ระบาดหนัก! ปลอมใบรับรองฉีดวัคซีน 'อนุทิน' เตือนผิดทั้งคนขาย-ซื้อ

18 ธ.ค.2564 - นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการรัฐบาลเล่าเรื่อง โดยทีมนารีสโมสร ว่า ขณะนี้มีมิจฉาชีพหลอกลวงว่าทำเอกสารรับรองการได้รับการฉีดวัคซีน โควิด-19 โดยไม่ต้องฉีดวัคซีนจริง ซึ่งขออย่าได้หลงเชื่อไปซื้อมา เพราะการเข้ารับการฉีดวัคซีนจะได้เอกสารที่รับรองอย่างเป็นทางการและเป็นของแท้เท่านั้น อีกทั้งการรับวัคซีนจริงๆจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการช่วยป้องกันการเกิดการเสียชีวิตจากการติดเชื้อ โควิด-19 ได้อย่างดีที่สุด

นางสาวไตรศุลี กล่าวว่า หากหลงเชื่อไปซื้อใบรับรองเอกสารปลอมมาใช้ก็จะถือว่ามีความผิดในฐานการใช้เอกสารปลอมได้ ซึ่งเอกสารเหล่านี้มีวิธีการตรวจสอบได้อย่างง่ายคือเพียงใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ หรือกล้องถ่ายรูปที่สามารถอ่านคิวอาร์โค้ดได้ ก็สามารถสแกนและจะบอกได้เลยว่าเอกสารที่มีอยู่ในมือนั้นเป็นของจริงหรือของปลอม หากตรวจพบว่าเป็นของปลอมก็ผิดกฎหมายและถูกดำเนินคดีอย่างแน่นอน

ขณะนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณะสุขและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งตรวจสอบช่องทางต่างๆที่มีการประกาศขาย เอกสารใบฉีดวัคซีนปลอมนี้ และได้มีการจับกุมบางรายแล้ว จึงขอเตือนว่ามีความผิดทั้งคนไปซื้อใบเอกสาร และผิดที่คนคิดค้นทำเช่นนี้ขึ้นมา เพราะถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงมากกับการที่มาเล่นกับชีวิตคนกับช่วงระยะเวลานี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเดินหน้าเฟส 3 นโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เปิดเผยความคืบหน้า ตามที่รัฐบาลได้เดินหน้านโยบาย “30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567

สธ.ออก 4 กฎกระทรวงคุมเข้มเรื่องส่งออกนำเข้ายาเสพติด

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอให้ที่ประชุม ครม. (23 เมษายน 2567) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ได้แก่ (1)

มท.1 ขีดเส้น 15 วัน สอบข้อเท็จจริง-รายงานผลสรุปปมอื้อฉาว 'รองผู้ว่าฯยะลา'

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวทั้งในสื่อสาธารณะ และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมของข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยระดับรองผู้ว่าราชการจังหวัด เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่