ระบาดหนัก! ปลอมใบรับรองฉีดวัคซีน 'อนุทิน' เตือนผิดทั้งคนขาย-ซื้อ

18 ธ.ค.2564 - นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการรัฐบาลเล่าเรื่อง โดยทีมนารีสโมสร ว่า ขณะนี้มีมิจฉาชีพหลอกลวงว่าทำเอกสารรับรองการได้รับการฉีดวัคซีน โควิด-19 โดยไม่ต้องฉีดวัคซีนจริง ซึ่งขออย่าได้หลงเชื่อไปซื้อมา เพราะการเข้ารับการฉีดวัคซีนจะได้เอกสารที่รับรองอย่างเป็นทางการและเป็นของแท้เท่านั้น อีกทั้งการรับวัคซีนจริงๆจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการช่วยป้องกันการเกิดการเสียชีวิตจากการติดเชื้อ โควิด-19 ได้อย่างดีที่สุด

นางสาวไตรศุลี กล่าวว่า หากหลงเชื่อไปซื้อใบรับรองเอกสารปลอมมาใช้ก็จะถือว่ามีความผิดในฐานการใช้เอกสารปลอมได้ ซึ่งเอกสารเหล่านี้มีวิธีการตรวจสอบได้อย่างง่ายคือเพียงใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ หรือกล้องถ่ายรูปที่สามารถอ่านคิวอาร์โค้ดได้ ก็สามารถสแกนและจะบอกได้เลยว่าเอกสารที่มีอยู่ในมือนั้นเป็นของจริงหรือของปลอม หากตรวจพบว่าเป็นของปลอมก็ผิดกฎหมายและถูกดำเนินคดีอย่างแน่นอน

ขณะนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณะสุขและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งตรวจสอบช่องทางต่างๆที่มีการประกาศขาย เอกสารใบฉีดวัคซีนปลอมนี้ และได้มีการจับกุมบางรายแล้ว จึงขอเตือนว่ามีความผิดทั้งคนไปซื้อใบเอกสาร และผิดที่คนคิดค้นทำเช่นนี้ขึ้นมา เพราะถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงมากกับการที่มาเล่นกับชีวิตคนกับช่วงระยะเวลานี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์จีโนมฯ จับตาโอมิครอน KP.2.3/XEC ลูกผสมพันธุ์ใหม่ แพร่เร็วกว่าเดิม 2 เท่า

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โอมิครอน KP.2.3/XEC : ลูกผสมสายพันธุ์ใหม่แพร่เร็วกว่าเดิม 2 เท่า

'ปานเทพ' ให้ความเห็น 6 ข้อต่อร่าง พ.ร.บ.กัญชา จี้รัฐบาลกำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วน

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง บันทึกความเห็นต่อ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ของกระทรวงสาธารณสุข มีเนื้่อหาดังนี้

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 302 ราย ดับเพิ่ม 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 8 - 14 กันยายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 302 ราย

มหาดไทย ผนึก อว. ตั้งวอร์รูมสื่อสารข้อมูลสถานการณ์น้ำท่วม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ย.) กระทรวงมหาดไทยและ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จะจัดตั้งวอร์รูม (War Room)

'อนุทิน' จ่อสับไพ่ ขรก. ใหม่ ให้เหมาะสถานการณ์ ลั่นอย่ายึดติดของเดิม

'อนุทิน' แจง 'นายกฯอิ๊งค์' ยังไม่แบ่งงานรองนายกฯ เล็งสับไพ่ ขรก. สัดส่วน ภท.ใหม่ แต่ชม 'ไตรศุลี' ทำงานดี พร้อมรับ 2 รมช.มท. ติดโควิด