ชู 'ธรรมนัส' ช่วยเกษตรกรสวนยางปรับเกณฑ์ภาษีขั้นต่ำ!

'เกณิกา' เผย รัฐบาลมุ่งยกระดับความเป็นอยู่สร้างรายได้ให้เกษตรกรชาวสวนยาง 'ธรรมนัส' ขานรับเดินหน้าพิจารณาปรับหลักเกณฑ์ภาษีที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ภาษีขั้นต่ำต้นยาง 25 ต้น/ไร่ จากเดิม 80 ต้น/ไร่

09 พ.ย.2566 - น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลมุ่งสร้างรายได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกร ตามข้อสั่งการของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือ พร้อมดูแลให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขานรับนโยบายเร่งบรรเทาภาระภาษีเกษตรกร ยื่นเรื่องเสนอให้ รมว.การคลัง - รมว.มหาดไทย พิจารณาปรับหลักเกณฑ์ภาษีที่ดิน กำหนดอัตรา 25 ต้น/ไร่ ตามพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย และพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

น.ส.เกณิกายังกล่าวถึงความคืบหน้าในการเสนอให้กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทย แก้ไขประกาศกระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม ว่า ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทราบถึงผลกระทบที่เกษตรกรจะได้รับจากการประกาศใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าว ที่ได้กำหนดอัตราขั้นต่ำของการปลูกต้นยางพารา จำนวน 80 ต้น/ไร่ จึงจะเป็นการใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม โดยเสียภาษีไม่เกินร้อยละ 0.15 ของฐานภาษี จึงเร่งเสนอปรับหลักเกณฑ์ โดยเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ลงนามหนังสือถึง รมว.การคลัง และ รมว.มหาดไทย เพื่อขอให้พิจารณาปรับอัตราขั้นต่ำต้นยางเป็น 25 ต้น/ไร่ เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราการจัดเก็บภาษี ตามมาตรา 37 ของ พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 เพื่อช่วยบรรเทาภาระด้านภาษีให้กับเกษตรกร และ พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 มาตรา 4 ที่ได้กำหนดนิยามของคำว่าสวนยาง หมายถึง ที่ดินปลูกต้นยางเนื้อที่ไม่น้อยกว่า 2 ไร่ แต่ละไร่มีต้นยางปลูกไม่น้อยกว่า 10 ต้น โดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่าไร่ละ 25 ต้น

น.ส.เกณิกา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจปริมาณการผลิตยางพารา พบว่า เกษตรกรส่วนใหญ่ปลูกยางพาราน้อยกว่า 80 ต้น/ไร่ เนื่องจากหันมาทำเกษตรแบบผสมผสานปลูกพืชอื่นแซมยางมากขึ้น สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ได้สนับสนุนให้เกษตรกรทำสวนยางแบบยั่งยืน เพื่อเพิ่มรายได้และยกระดับความเป็นอยู่ให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง นอกจากนี้ ปัจจัยที่เกิดจากภัยธรรมชาติอื่น ๆ มีผลให้จำนวนต้นยางต่อไร่มีไม่ถึง 80 ต้น ด้วยเช่นกัน ดังนั้น จึงสมควรปรับอัตราต้นยางต่อไร่ให้สอดคล้องกับสภาพจริง เพื่อประโยชน์และความเป็นธรรมต่อเกษตรกร

“รัฐบาล โดยกระทรวงเกษตรฯ เข้าใจถึงผลกระทบที่เกษตรกรจะได้รับ พร้อมเร่งเข้าประสานและเสนอแนวทางแก้ไขโดยเร็วที่สุด เพื่อประโยชน์ของเกษตรกรเป็นสำคัญ และคำนึงถึงความเป็นธรรมที่ควรได้รับ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้น” น.ส.เกณิกาย้ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย