'วันนอร์' มั่นใจฮามาสจะปล่อยตัวประกันคนไทยเร็วๆ นี้!

'วันนอร์' เผยคืบหน้าเจรจาช่วยตัวประกันไทย คาดฮามาสอาจปล่อยตัวเร็วๆ นี้ หากมีการหยุดยิงชั่วคราว ล่าสุดตัวประกันอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว

15 พ.ย. 2566 - นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฏร เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือตัวประกันไทยในอิสราเอลที่อยู่ในกาคควบคุมของกลุ่มฮามาส ว่า คงต้องติดตามความเคลื่อนไหวจากกระทรวงต่างประเทศซึ่งทำหน้าที่แทนรัฐบาลและประชาชน ตนเองก็ได้ช่วยประสานงานในฐานะภาคประชาชน โดยขณะนี้ทราบว่าตัวประกันที่ถูกจับไม่ใช่เฉพาะคนไทยเท่านั้น แต่ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

ส่วนจะปล่อยตัวประกันเมื่อไหร่นั้น คงมีการชี้แจงเมื่อตกลงกันได้ และคงจะมีการปล่อยตัวในเร็ววันนี้ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับการหยุดยิงเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย ในการตกลงกันระหว่างฝ่ายปาเลสไตน์ และฝ่ายอิสราเอล ตามหลักมนุษยธรรม โดยองค์การสหประชาชาติ องค์การอนามัยโลก และฝ่ายต่างๆ ก็คอยผลักดันให้เกิดการหยุดยิง ยุติความเดือดร้อน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็ก และผู้สูงอายุ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสงคราม ซึ่งการหยุดยิงชั่วคราวคงจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ เนื่องจากถูกกดดัน

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังคาดการณ์ด้วยว่า หากมีการหยุดยิง ตัวประกันชาวไทย จะเป็นตัวประกันกลุ่มแรกที่ได้รับการปล่อยตัว ขณะที่คณะบุคคลซึ่งตนได้ส่งไปเจรจากับตัวแทนฮามาสที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่านนั้น ที่นำโดยนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางกลับแล้ว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวถึงคณะทำงานอีกส่วนที่ยังติดตามการเคลื่อนไหวอยู่ที่ประเทศอิหร่านว่า จะเดินทางกลับมาในวันพรุ่งนี้ ในเวลาประมาณ 10.00 น. ทั้งนี้ เชื่อว่า คงจะมีรายละเอียดเพิ่มเติม จากที่ได้ชี้แจงในวันนี้เกี่ยวกับเรื่องตัวประกัน ในส่วนของข้อมูลที่ไม่ได้เป็นความลับ แต่ล่าสุดจากที่ตรวจสอบได้ทราบว่า ตัวประกันคนไทยอยู่ในที่ปลอดภัยในพื้นที่ฉนวนกาซา ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศก็ได้ทำหน้าที่ในเรื่องนี้อย่างเต็มที่แล้ว ทางสหประชาชาติ รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ ก็จะช่วยปกป้องตัวประกันให้ออกมาได้โดยเร็ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ