'อนุทิน' ประชุมใหญ่หน่วยงานในกำกับ 17 พ.ย.ขับเคลื่อนเทิดทูนสถาบัน

'อนุทิน' กำหนดประชุมร่วมหน่วยงานในกำกับ 4 กระทรวง 1 องค์การมหาชน 17 พ.ย. นี้ ขับเคลื่อนการเทิดทูนสถาบันหลัก ประกาศนโยบายรุกสร้างความรู้และเข้าใจคุณค่าประวัติศาสตร์ของชาติ

16 พ.ย.2566 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้แถลงไว้ตั้งแต่เมื่อเข้ารับตำแหน่งถึงนโยบายการพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ อันประกอบด้วย ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพื่อให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนชาติ ผ่านการดำเนินการในหลากหลายกิจกรรม

ทั้งนี้ ในวันศุกร์ ที่ 17 พ.ย.2566 นายอนุทินได้กำหนดให้จัดการประชุมมอบนโยบายแก่หน่วยงานที่อยู่ภายใต้การกับดูแล 4 กระทรวง และ 1 องค์กรมหาชน ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.), กระทรวงแรงงาน และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เพื่อให้ทุกหน่วยงานได้เห็นแนวนโยบายที่สอดคล้องกัน เพื่อไปสู่การปฏิบัติ การดำเนินภารกิจตลอดจนการบริหารทรัพยากรบุคคลของหน่วยงานให้เป็นกลไกสำคัญต่อการเทิดทูลสถาบันหลัก ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยการประชุมจะมีขึ้น ณ อาคาราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ เวลา 10.30 น.

“ท่านอนุทินเล็งเห็นว่าหน่วยงานภายใต้การกำกับของท่านทั้ง 4 กระทรวง กับ 1องค์การมหาชน เป็นองคาพยพขนาดใหญ่ที่สามารถขับเคลื่อนและสร้างความเข้มแข็งแก่สถาบันหลักของชาติ จึงได้กำหนดการประชุมร่วมกันในวันที่ 17 พ.ย. นี้ ซึ่งจะมีทั้งการพิจารณาเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการ และการเลื่อนระดับทางตำแหน่งงานราชการที่ต้องให้ความสำคัญกับประเด็นจิตสำนึกความเป็นไทย ความภาคภูมิใจเห็นคุณค่าในประวัติศาสตร์ชาติไทย ความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

โฆษก มท.กล่าวว่า นอกจากการประชุมมอบนโยบายแล้ว ผู้แทนจาก 8 หน่วยงานจาก 4 กระทรวง และ 1 องค์การมหาชน ได้แก่ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวง อว. ปลัดกระทรวงแรงงาน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เลขาธิการสภาการศึกษา และผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จะมีการลงนาม ในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการผลิตทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพสร้างจิตสํานึกความเป็นไทย เพื่อทุกหน่วยงานร่วมกันขับเคลื่อนและไปสู่เป้าหมาย อาทิ ให้คนไทยทุกช่วงวัยเข้าใจและภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ มีรากฐานจิตสํานึกรักความเป็นไทย มีค่านิยมและหลักคิดที่ถูกต้องต่อบ้านเมืองและสถาบันสําคัญ ผู้เข้ารับราชการมีจิตอาสา ทำหน้าที่เพื่อประชาชน และส่วนรวม ประพฤติตนตามรอยพระยุคคลบาท เป็นต้น และ จากนั้นทุกหน่วยงานจะมีการแถลงข่าวถึงแนวการปฏิบัติร่วมกันในช่วงท้ายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูอุ้ม-ครูเอ' เผย เตรียมจัดใหญ่มหกรรมการเรียนการสอนประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง 4 ภูมิภาค พร้อมอัพเกรดหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์ ชั้น ป.1-ม. 6 ให้มีความเหมาะสมทันสมัยสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคมปัจจุบัน

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้แผนการขับเคลื่อนการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ 2567 มีความคืบหน้าไปมาก ภายใต้การดำเนินการ 6 กิจกรรมหลัก สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล

'อนุทิน' ปราศรัยวันแรงงานแห่งชาติในนามรัฐบาล!

อนุทินปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 ส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ