'ชลน่าน' เดินหน้ายกร่างพ.ร.บ.กัญชา ใหม่ อุดรอยรั่ว ใช้ผิดวัตถุประสงค์เยอะ

'ชลน่าน' เผยปัญหาใช้กัญชาผิดวัตถุประสงค์เยอะ ทั้ง 'พันลำ-บ้องกัญชา' เพียบ แต่กฎหมายเอาผิดไมได้ เดินหน้ายกร่างพ.ร.บ.อุดรอยรั่ว

17 พ.ย. 2566 - ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการยกร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา พ.ศ.... ว่า ในหลักการกฎหมายฉบับนี้ต้องการอุดรอยรั่วการนำกัญชาไปใช้ผิดประเภท เพราะกฎหมายฉบับนี้ยังยึดโยงไปที่ประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งกำหนดให้สารสกัดที่มี THC เกิน 0.2 % เป็นยาเสพติด ส่วนอื่นๆ ไม่ถือว่าเป็นยาเสพติด เราจึงออกกฎหมายกัญชง กัญชาฯ มารองรับเพื่อควบคุมป้องกันไม่ให้นำเอาส่วนอื่นๆ ที่เราไม่ได้ระบุว่าเป็นสารเสพติด แต่ยังมีสารเสพติดอยู่ไปใช้ด้วยวิธีการใดๆ ส่วนชนิดสถานที่ บุคคล เวลา วิธีการ ถูกควบคุมหมด เช่น การสูบ การเสพ จะถูกเขียนไว้ในกฎหมายหมด ถ้าละเมิดในสิ่งที่เขียนไว้ก็จะมีโทษตามที่กฎหมายกำหนด

เมื่อถามว่า ครอบคลุมไปถึงร้านขายกัญชารูปแบบต่างๆ ด้วยหรือไม่ เพราะปัจจุบันยังมีความไม่เข้าใจตรงส่วนนี้อยู่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หากดูตัวบทกฎหมายที่เขียนออกมา ถ้ากฎหมายเขียนว่าห้าม แต่มีการทำในสิ่งที่ห้าม ก็ถือว่าผิดกฎหมาย เราไม่ได้จะปิดกั้นไม่ให้มีแคนาบิสช็อป แต่ต้องทำให้ถูกต้องตามที่ได้อนุญาต อย่างกฎหมายฉบับนี้ในหลักการเรามีบทเฉพาะกาลมารองรับ ถ้าแคนาบิสช็อปที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายแล้วก็ถือว่าได้รับอนุญาต แต่ก็ต้องดูกฎหมายใหม่ว่า มีข้อห้ามในการใช้ การทำกิจกรรม หรือการขายอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น เช่น ห้ามใช้ช่อดอกนการสูบ ห้ามสูบในสถานที่นี้ๆ ก็ว่าไปตามกฎหมาย ย้ำว่าต้องดูตามตัวบทกฎหมาย อย่าเอาคำพูดตนไปตีความว่าอนุญาตให้สูบ เพราะตัวบทกฎหมายเราต้องการควบคุมอยู่แล้ว

“ที่ผ่านมามีรายงานว่า มีการเอากัญชาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์เยอะ อย่างพันลำ นั่งเสพ ใส่เครื่องแบบนั่งสูบเป็นบ้องๆ ก็ถือว่าผิด ซึ่งถ้าเป็นไปตามกฎหมายใหม่นะ แต่กฎหมายเก่ามันไม่คลุมเลยเอาผิดเขาไม่ได้” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่า กฎหมายใหม่จะครอบคลุมการสูบในพื้นที่ส่วนตัวด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในหลักการกฎหมายจะเขียนไว้ ยกตัวอย่างเช่น การอนุญาตปลูก เมื่อก่อนปลูก 6 ต้น 10 ต้น หรือ 15 ต้น ในบ้าน ตามร่างที่เข้าสู่สภา กฎหมายนั้นใช้คำว่า “จดแจ้ง” ว่าปลูก แต่กฎหมายใหม่เราต้องการควบคุม โดยเฉพาะการสุ่มเสี่ยงต่อการใช้ผิดประเภท ดังนั้นปลูกได้ แต่ต้องมาขออนุญาต

เมื่อถามย้ำว่า ก่อนหน้านี้มีการระบุว่า หากสูบในบ้าน ถ้าไม่มีใครเห็นหรือไม่มีใครได้รับผลกระทบแล้วมาร้องเรียนโดยใช้พ.ร.บ.การสาธารณสุข 2535 ก็ไม่เป็นอะไร ดังนั้นร่างพ.ร.บ.ที่กำลังทำนี้จะห้ามเด็ดขาดแม้สูบในบ้านด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็มีการเสนอเข้าไปในคณะกรรมการยกร่างได้ เพราะตนไม่ได้เป็นคนออกกฎหมายคนเดียว ต้องอยู่ที่การพิจารณาตัวร่าง ซึ่งขณะนี้กำลังปรับปรุงร่างอยู่ ก่อนจะส่งเข้าไปทำการรับฟังความเห็น ดังนั้นสิ่งที่พูดกันมานี้สามารถนำไปเติมเต็มตัวร่างได้ พอได้ร่างพ.ร.บ.ออกมาแล้วถึงจะเสนอเข้าที่ประชุมสภาได้

เมื่อถามต่อว่า มีโอกาสแยกกฎหมายกัญชง กัญชา เป็นคนละฉบับหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในกฎหมายเก่า และร่างที่เสนอเข้ามานั้นเขาใช้คำว่า “กัญชง คือ กัญชา” ที่มีสาร THC ตามที่คณะกรรมการกำหนด ดังนั้นมันเป็นตัวเดียวกัน แต่ก็มีข้อสังเกตจากหลายๆ ท่านว่า น่าจะแยก แต่ก็ขึ้นอยู่การยกร่าง.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายกัญชาค้าน สธ. ตัดสิทธิการปลูกกัญชาของปชช. ขู่นัดชุมนุมกดดันหน้าทำเนียบฯ

เครือข่ายกัญชาออกแถลงการณ์ค้าน สธ. ตัดสิทธิการปลูกกัญชาของประชาชน ท้าเปรียบเทียบข้อมูลวิทยาศาสตร์เทียบคุณโทษเหล้าบุหรี่ ขีดเส้น 15 วัน กำหนดสถานะกัญชา ลั่นหากยืนยันคำเดิม นัดชุมนุมกดดันหน้าทำเนียบฯ

เปิดจดหมาย 'หมอนิธิพัฒน์' ฝาก 3 เรื่อง ถึง 'หมอชลน่าน' ว่าที่รมว.สธ.

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เขียน จดหมายเปิดผนึกถึงศิษย์รุ่นน้องร่วมบ้านริมน้ำ มีเนื้อหาดังนี้

นายกฯคนใหม่ ว่าไง เครือข่ายกัญชา ลุยล่า 1 หมื่นชื่อ เสนอสภาฯ คืนชีพ พ.ร.บ.กัญชา

นายกฯ คนใหม่ ว่าไง เครือข่ายกัญชา ลุยล่า 10,000 ชื่อประชาชน เสนอสภาฯ คืนชีพ พ.ร.บ.กัญชา ยก บทเฉพาะกาลระบุชัด ห้ามนำเข้ากัญชาต่างประเทศ 5 ปี เปิดโอกาสประชาชนใช้กัญชาถูกกฎหมาย ชี้หากไม่เจอการเมืองสกัด คนไทยได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่แล้ว

'ชลน่าน' ลั่น! หาก 'เพื่อไทย' นำตั้งรัฐบาลต้องสำเร็จ เงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคต้องมาหารือกัน

'ชลน่าน' ย้ำไม่ขอก้าวล่วงแนวทาง 'ก้าวไกล' เคาะลดเพดานม.112 ขอรอฟังแถลง ลั่นหาก 'เพื่อไทย'นำตั้งรัฐบาลต้องสำเร็จได้ 375 เสียง เงื่อนไขอะไรที่เป็นอุปสรรคต้องมาหารือกัน

'เครือข่ายกัญชา' ขู่รัฐบาลหน้านำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เจอชุมนุมใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์

เครือข่ายกัญชา ออกแถลงการณ์ ชวนประชาชน ร่วมลงชื่อ ไม่นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด' แต่มีกฏหมายคุ้มครองเด็กให้มากกว่า พ.ร.บ. ยาเสพติดเดิม ชี้รัฐบาลหน้าถ้าดึงดัน เจอชุมนุมใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์แน่นอน