'สมศักดิ์-อนุชา' ตรวจเยี่ยมโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคฯ พื้นที่ต้นแบบสุโขทัย

"สมศักดิ์-อนุชา" ตรวจเยี่ยมโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคฯ พื้นที่ต้นแบบจังหวัดสุโขทัย มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงในครัวเรือน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ทำเกษตรกรไทยหลุดพ้นจากความยากจน

17 พ.ย.2566 - นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมลงพื้นที่ติดตามนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ภายใต้การดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พื้นที่ต้นแบบ จังหวัดสุโขทัย ระยะที่ 1

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรีฯ ติดตามโครงการเลี้ยงโคฯ พื้นที่ต้นแบบ จังหวัดสุโขทัย ซึ่งได้ดำเนินงานมาครบ 1 ปีเศษ เพื่อสอบถามถึงผลการดำเนินงาน ปัญหา เพื่อหาทางแก้ไข โดยช่วงเวลา 1 ปี ที่ผ่านมา ผ่านกองทุนหมู่บ้านฯ จำนวน 1,000 ครัวเรือน มีลูกโค จำนวน 1,860 ตัว คิดเป็นร้อยละ 93 เป็นจำนวนที่ถือว่าประสบความสำเร็จ กองทุนหมู่บ้านฯ ทำหน้าที่เลี้ยงโคต้นน้ำ

โดยที่รัฐบาลจะช่วยหาช่องทาง การส่งออกโคให้ได้ราคาที่เป็นธรรม ซึ่งนายเศรษฐาทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีแนวนโยบายเจรจากับภาคเอกชน ด้านการเกษตรและปศุสัตว์ที่มีการลงทุนไปทั่วโลก เจรจาหาตลาดส่งออกกับประเทศจีนและประเทศซาอุดีอาระเบียซึ่งมีความต้องการในเรื่องของเนื้อสัตว์ปริมาณสูงมาก ซึ่งจะพลิกผันเพิ่มราคาปศุสัตว์ของประเทศไทยให้เป็นราคาที่ยุติธรรมสำหรับเกษตรกร

ในวันนี้​ โครงการเลี้ยงโคฯ ได้พิสูจน์​ผลสัมฤทธิ์​แล้ว ตัวแทนเกษตรกร​ ณ​ อำเภอศรีสำโรง​​ แบ่งปันเรื่องราวว่า​ ก่อนหน้านี้ปลูกข้าวอยู่​ 11​ ไร่แล้วติดอยู่ในวังวนของการขาดทุนและมีหนี้สิน​ แต่เมื่อเข้าร่วมโครงการ​ฯ และหันมาทำด้านปศุสัตว์​เพิ่มขึ้น​ ตอนนี้มีโค​ 50​ ตัว​ ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์7​ ไร่​ มีรายได้ดี​ มีเงินหมุนเวียน​มาดูแลตนเองและครอบครัว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ จะนำความสำเร็จครั้งนี้​มาพัฒนาเป็นโมเดลเพื่อขยายผล เพื่อให้โครงการเลี้ยงโคฯ มีบทบาทช่วยให้เกษตรกรไทยหลุดพ้นจากความยากจนอย่างยั่งยืน​

“การลงพื้นที่ครั้งนี้ถือเป็นการติดตามชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนตามโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นโครงการฯที่ประสบความสำเร็จอย่างดีทั้งในแง่มูลค่าทางเศรษฐกิจเนื่องจากผ่านช่วงเวลามา 1 ปี ได้เงินทุนคืนโครงการแล้ว 37 เปอร์เซ็นต์ จากช่วงเวลาโครงการ 5 ปี ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีฯ มั่นใจว่า เห็นเป็นความสำเร็จ ทำได้จริง ซึ่งรัฐบาลจะทำหน้าที่ในการส่งเสริมผลักดันให้การเลี้ยงโคเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพทางเลือก ของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ โดยเชื่อมั่นว่าโครงการนี้ จะความมั่นคงให้เศรษฐกิจฐานราก ยกระดับความเป็นอยู่ให้พี่น้องประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” นางรัดเกล้า กล่าว

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้ตรวจเยี่ยม รับฟังรายงานผลการดำเนินงานโครงการฯพร้อมพบปะและให้กำลังใจสมาชิก ทั้งหมด 4 จุด ดังนี้ จุดที่ 1 ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัย จุดที่ 2 วัดศรีคีรีสุวรรณารามหมู่ที่ 2 ต.คีรีมาศ อ.คีรีมาศ จุดที่ 3 กองทุนหมู่บ้านคลองปลายนา หมู่ที่ 10 ต.บ้านสวนอ.เมืองสุโขทัย จุดที่ 4 กองทุนหมู่บ้านชุมแสง หมู่ที่ 10 ต.เกาะตาเลี้ยง อ.ศรีสำโรง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียว ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวรัสเซีย มีผลถึง 31 ก.ค.67 ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า​ ในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางมาประเทศไทยมากกว่า 1.61 ล้านคนซึ่งมากเป็นอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปและมากเป็น

กองทุนหมู่บ้านฯ โชว์โครงการวัสดุปลูกบ้านท่าเกวียน ลดต้นทุนการเกษตร

นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เปิดเผยว่า โครงการวัสดุปลูก กองทุนหมู่บ้าน

กระทรวงเกษตรฯ ชวน ปชช.ลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน 26 พันธุ์ข้าว

'เกณิกา' เผย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชวน ปชช.ลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน 26 พันธุ์ข้าว วันนี้ - 25 เม.ย.นี้

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'รัดเกล้า' โชว์ผลสำเร็จ 'สงกรานต์สนามหลวง' รัฐจัดเก็บรายได้เพิ่ม 742 ล้าน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าภาพรวมการจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ 2567 ที่ถนนราชดำเนินกลางและพื้นที่ท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร ระหว่าง 11-15 เมษายน 2567