'รมต.ท็อป' คาดขอทานชาวจีนเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ วอนแจ้งสายด่วน 1300

21 พ.ย. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีขบวนการขอทานชาวจีน ว่า ข่าวที่มีขอทานชาวจีนได้มีการพบเห็นหลายที่ คาดว่าที่ผ่านมาอาจจะเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ขณะนี้ทาง พม. ได้ประสานกับทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายความมั่นคง กระทรวงมหาดไทย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าหากเป็นกรณีของคนไทยเรื่องจะลดความซับซ้อนลง เพราะผิดกฎหมายเรื่องขอทานอยู่แล้ว และทาง พม.สามารถดูแลได้ แต่กรณีนี้เป็นชาวต่างชาติจะมีความซับซ้อนเพิ่มขึ้น เท่าที่ทราบขอทานราย ที่พบเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมาเดินทางเข้ามาด้วยพาสปอร์ตที่หมดอายุแล้ว เป็นการเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ถูกต้อง ก็จะมีกฎหมายฉบับอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องการตรวจคนเข้าเมือง

นายวราวุธ กล่าวว่า การขอทานเป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศไทยทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าเมืองผิดกฎหมาย หรือการขอทานมีกฎหมายหลายฉบับเกี่ยวข้องอยู่ ที่สำคัญ เรื่องการค้ามนุษย์ประเทศไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ตนได้ประชุมกับคณะอนุกรรมการและติดตามอยู่เสมอ ไม่ว่าจะในส่วนกระทรวงแรงงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ พม.เอง เราดำเนินการอย่างเข้มงวด ดังนั้น ประเด็นการค้ามนุษย์จะต้องมีการสืบสวนต่อไป ว่าในแต่ละกรณีที่เจอและมีความใกล้เคียงกัน ต้องให้เจ้าหน้าที่สอบสวนเพิ่มเติม ว่าเกี่ยวข้องและเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการค้ามนุษย์อย่างไร หรือไม่

เขาขอแจ้งประชาชนว่า หากใครพบกรณีการขอทานที่ใดก็แล้วแต่ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ เพราะเป็นการทำไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และหากใครให้ทานถือเป็นการทำผิดกฎหมายเช่นกัน ยิ่งถ้าพบเห็นเป็นชาวต่างชาติเข้ามาขอทานในพื้นที่ใด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่มีคนพลุกพล่าน คนเดินขวักไขว่หนาแน่น ดังนั้น ขอให้ทุกคนช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นให้แจ้งมาที่สายด่วนของ พม. 1300 ซึ่งศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ของ พม. ขณะนี้มีความพร้อม มีทั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็วและเจ้าหน้าที่ในการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เกิดการตั้งคำถามว่าเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกรณีฟรีวีซ่าจีน ที่อาจเป็นช่องโหว่ให้ชาวจีนมาประกอบวิชาชีพในประเทศ นายวราวุธ กล่าวว่า จากกรณีแรกที่เราพบเดินทางมาด้วยพาสปอร์ตหมดอายุ จะมีวีซ่าฟรีหรือไม่ก็เข้าสามารถเข้าประเทศได้ คงต้องสืบสวนกันไปว่าเข้าเมืองมาได้อย่างไร ส่วนกรณีการเข้าเมืองด้วยฟรีวีซ่าเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ ตม. จะมีวิจารณญาณพอสมควร หากเจอคนต้องสงสัยเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร คงมีการตั้งคำถามกันก่อน จึงไม่น่าจะเกี่ยวกัน

เมื่อถามว่า เป็นเรื่องน่ากังวลหรือไม่ถ้าประเทศไทยถูกจัดลำดับการค้ามนุษย์แบบขึ้นๆ ลงๆ นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในขั้นตอนรวบรวมทำรายงาน Tip Report หรือการส่งรายงานเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ให้กับหน่วยงานต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง คาดว่าปลายปีนี้จะแล้วเสร็จและภายในเดือน ม.ค.67 จะส่งให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาต่อไป ดังนั้น ทุกปีประเทศไทยต้องทำรายงาน ในรายงานนี้จะต้องมีสามส่วนด้วยกัน ได้แก่ 1.การดำเนินคดีและการฟ้องร้องทางกฎหมาย 2.การป้องกันและสร้างการรับรู้ 3.การเยียวยาและดูแล ทั้งสามส่วนจะมีหน่วยงานที่ดูแลต่างกันไป ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน และ พม. เอง ทุกหน่วยงานดำเนินการอย่างเต็มที่ในทุกปี ซึ่งประเทศไทยขณะนี้อยู่ระดับเทียร์ 2 เป็นระดับปานกลาง ที่ผ่านมารัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่ทั้งชุดปัจจุบันและชุดที่ผ่านมา ในการที่จะทำให้ประเทศไทยอยู่ในเทียร์ 2 วันนี้ทำได้แล้ว และต้องทำให้การเลื่อนสถานะกลับไปเทียร์ 1 เป็นโมเดล ดังนั้น การแก้ปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์ทั้งเรื่องขอทานและอีกหลายกิจการ เป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยกลับสู่เทียร์ 1

ถามว่า ทาง พม. จะประสานกับตำรวจอย่างไรให้เป็นรูปธรรม นายวราวุธ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ พม. มีกันอยู่จำนวนหนึ่ง แต่คนที่จะช่วยเจ้าหน้าที่ได้มากคือ ประชาชนทุกคน หากพบเห็นขอทานที่ไหนโดยเฉพาะหากเป็นกรณีคนต่างชาติ มีโอกาสที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการค้ามนุษย์ได้ จึงขอความกรุณาช่วยแจ้งเข้ามาที่สายด่วน พม. หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ในขณะเดียวกัน ทางตำรวจและ พม. มีการประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

รัฐบาลลุยต่อต้านค้ามนุษย์ แก้ปัญหา ’ฟินแลนด์’ ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่

‘คารม’  เผยรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กรณีฟินแลนด์ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่ชั่วคราว เดินหน้าต่อต้านการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานในทุกรูปแบบ