'ประเสริฐ' เล็งประสานปปง.ยึดทรัพย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์เล่าก์ก่าย

21 พ.ย. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์กรณีคนไทยที่กลับจากเล่าก์ก่าย เมียนมา บางส่วนถูกกล่าวหาว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทางกระทรวงจะแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งระบบอย่างไรว่า ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์เป็นเรื่องใหญ่ และคนเหล่านี้ไม่กลัวเรื่องการติดคุก แต่กลัวเกี่ยวกับการยึดทรัพย์มากกว่า ดังนั้นตนจึงได้ประสานไปยังสํานักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินของขบวนการเหล่านี้ และสั่งการไปยัง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ให้ดำเนินการอย่างเป็นระบบและเฉียบขาดต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าการป้องกันไม่ให้คนไทยออกนอกประเทศแล้วไปเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จะดำเนินการอย่างไร นายประเสริฐ กล่าวว่า การออกนอกประเทศมีขั้นตอนตรวจคนเข้าเมืองอยู่ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องรัดกุมว่าคนที่ออกไปเพื่ออะไร ไปทำธุรกิจหรืออะไร เพราะน่าสงสัยว่าการไปเล่าก์ก่ายถ้าไปทำธุรกิจไม่น่าจะได้ เพราะทราบดีว่าไม่น่ามีธุรกิจอะไรที่คนไทยไปติดต่อค้าขายด้วย โดยคนที่กลับมาจากเล่าก์ก่ายมี 2 กลุ่ม กลุ่มแรก 41 คน อยู่ระหว่างคัดกรองที่เชียงราย กลุ่มที่ 2 กลับมาช่วงดึกที่ผ่านมา 266 คน อยู่ระหว่างคัดกรองว่าแต่ละคนมีรายละเอียดอย่างไร โดยหลายคนที่กลับมามีหมายจับอยู่ด้วย กลุ่มที่ 1 มีหมายจับ 7 คน เกี่ยวกับคอลเซ็นเตอร์ 3 คน ที่เหลือเป็นยาเสพติดกับการค้าแรงงาน ส่วนกลุ่มที่ 2 เบื่องต้นทราบว่ามีคดีอาญาติดตัวอยู่ด้วย

ซักว่าประเทศไทยถูกต่างชาติมากว่าเป็นดินแดนแก๊งคอลเซ็นเตอร์จะแก้ภาพลักษณ์นี้อย่างไร นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่เฉพาะแต่ประเทศไทย แก๊งนี้อาละวาดหลายประเทศ ทางการไทยดำเนินการปราบปรามอย่างเฉียบขาด การโยกย้ายคนไทยจากเก่าก์ก่ายครั้งนี้จะขยายผลไปสู่การดำเนินการครั้งใหญ่ได้ และปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์เป็นโจทย์หลักและปัญหาเร่งด่วนที่กระทรวงจะดำเนินการโดยจะบูรณาการทำงานกับหลายฝ่ายทั้ง ตำรวจ ทั้ง ปปง. มหาดไทย กลาโหม ต้องทำงานร่วมกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ

'อัยการคดีพิเศษ' จ่อยื่นศาลสั่งริบทรัพย์ STARK อีก 3 พันล้านบาท

'วิรุฬห์' อธ.อัยการคดีพิเศษ เตรียมยื่นศาลขอริบทรัพย์อดีตผู้บริหาร STARK อีก 3 พันล้านบาท เยียวยาผู้เสียหาย 'อัยการ-ศาล-ปปง.' จับมือเชื่อมโยงข้อมูลคดีฟอกเงิน เพิ่มประสิทธิภาพทำงาน

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

รวบแก๊งหลอกลงทุนคริปโต ยึดทรัพย์ 125 ล้านบาท เตรียมเฉลี่ยคืนผู้เสียหาย

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1, พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3, พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผ

'ประเสริฐ' เผยยึดทรัพย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้กว่าหมื่นล้าน แจ้งช่องทางผู้เสียหายขอรับเงินคืน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ ถึงการอายัดเงินสดจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ล่าสุดสามารถตรวจยึดทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 250 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินสดทั้งหมด