'เศรษฐา' รุกการค้าชายแดนสระแก้ว ดึงนักลงทุนต่างชาติ เล็งตั้งกงสุลพิเศษเสียมเรียบ

“เศรษฐา” รุก การค้าชายแดนสระแก้ว ระบุ มีศักยภาพ ดึงนักลงทุนต่างชาติ เล็ง ตั้งกงสุลไทยในเสียมเรียบ-ตั้งรง.แปรรูปโกโก้ กลุ่ม LGBTQ ขอนายกฯ เปิดกว้างแต่งกายทำงานราชการ

25 พ.ย.2566 - เวลา 14.50 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ลงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศจ.สระแก้ว โดยจุดนี้มีประชาชนมารอต้อนรับพร้อมกับชูป้ายข้อความ “ ขอบคุณนายกเศรษฐาที่ช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวชาวนาไร่ละ1,000 บาท และ “นายกฯ สู้ๆ”

โดยนายเศรษฐา ได้กล่าวกับประชาชนว่า ต้องขอบคุณ วันนี้รัฐบาลมาหมด ทั้งรมว.คมนาคมและรมว.อุตสาหกรรม ที่มาเยี่ยมประชาชนที่จังหวัดสระแก้ว เพราะมีความสำคัญทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก แต่ยังมีบางอย่างที่ต้องแก้ไขเพื่อให้การค้าดีขึ้นและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น วันนี้มารับทราบปัญหาการค้าชายแดนนิคมอุตสาหกรรมที่ต้องแก้ไขกฎหมายบางอย่างเพื่อให้เอื้อต่อการค้า ให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี

จากนั้นนายเศรษฐาได้เดินทักทายประชาชน โดยมีประชาชนนำดอกไม้มามอบให่

ต่อมานายเศรษฐา แถลงภาพรวมการลงพื้นที่ จ.สระแก้ว ว่า วันนี้มาดูเรื่องการค้าการลงทุน ดูจุดผ่อนปรนเชื่อมต่อการค้าระหว่างชายแดนไทยกับชายแดนกัมพูชา ที่ล่าช้าเรื่องการสร้างด่านศุลกากร จึงสั่งการรักษาการอธิบดีกรมศุลกากรเกี่ยวกับการยกเลิกสัญญาก่อสร้างอาคาร และขึ้นแบล็คลิสต์ผู้รับเหมาเดิม ทำให้เสียเวลาพิจารณาผู้รับเหมารายใหม่เพื่อเข้ามาดำเนินการ และปัจจุบันการก่อสร้างฐานรากไปแล้ว คาดว่าจะเสร็จภายใน 400 วัน ซึ่งสถานที่ดังกล่าวมีความสำคัญที่ช่วยให้การค้าระหว่างไทยและกัมพูชาดีขึ้นนอกจากนี้ ยังต้องดูเรื่องวันสต็อป เซอร์วิส์ ในการขนส่งสินค้าออกระหว่างไทยและกัมพูชา โดยให้ดูที่ จ.หนองคาย เป็นตัวอย่างที่จะนำมาใช้ที่จ.สระแก้ว เนื่องจากมีปริมาณการค้าปีละกว่าแสนล้านบาท มีประชากรทั้งไทยและกัมพูชา รวมทั้งชาวต่างชาติอื่นเข้าออกประมาณ 10 ล้านคน ดังนั้น การอำนวยความสะดวกในการเข้าออกถือว่ามีความสำคัญ เช่น เรื่องการสแกนใบหน้า ที่ฝ่ายไทยมี แต่ทางกัมพูชาไม่มี ต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้การเข้าออกของทั้งสองฝั่งดีขึ้น และมีการสนับสนุนการค้าทั้งสองฝั่งหากไม่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย อาจจะเป็นปัญหาได้

นายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะที่บริเวณตลาดโรงเกลืออยากให้มีด่านในการทำพาสปอร์ตเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ผ่านเข้าออกมากขึ้น รวมถึงการขอร้องให้กระทรวงการต่างประเทศ ไปตั้งกงสุลพิเศษของประเทศไทยในเสียมเรียบเพื่อให้การเข้าออกสะดวก ทำให้การค้าของสองประเทศดีขึ้น ขณะที่ด้านอุตสาหกรรม ได้พูดเรื่องการค้าและอุตสาหกรรม โดยมีแนวคิดในการทดลองตั้งโรงงานขนาดเล็กสำหรับแปรรูปโกโก้ และผลิตภัณฑ์โกโก้ให้มากขึ้น เพื่อให้เป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศไทยได้ นอกจากนั้นพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว มีขนาดใหญ่ มีพื้นที่หลาย 100 ไร่ แต่ผ่านมาหลายปียังไม่มีผู้เข้ามาเช่า เนื่องจากค่าเช่ามีราคาแพงและเป็นการเช่าราคาระยะยาว จึงจะนำเรื่องนี้ไปพิจารณาให้เหมาะสมกับการตลาดให้ผู้เช่า สามารถเข้ามาเช่าได้ และต้องดูเรื่องกฎหมายที่มีขีดจำกัดในการมาเช่า จะไปทำการพูดคุย รวมถึงสำรวจผล

กระทบสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม ไม่กระทบกับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เพื่อให้ทำอุตสาหกรรมได้ และมอบหมายเลขาธิการบีโอไอ ให้ไปหาหรือว่าจะยกระดับ จ.สระแก้วพัฒนาให้เป็นพื้นที่พาณิชย์ในการขนส่งสินค้า เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ ขณะที่การบริหารจัดการน้ำ สามารถปรับตั้งโรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากมีความพร้อมที่จะพิจารณายกระดับให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ นอกเหนือจากอีอีซี และขณะนี้มีบริษัทข้ามชาติสนใจอยากลงทุนต่างที่ จ.สระแก้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการแถลงภาพรวมลงพื้นที่ได้มีตัวแทนชาวบ้านสอบถามถึงสาเหตุที่ย้ายด่านศุลกากร จากเดิมที่จะใช้จะตั้งในพื้นที่ต.ป่าไร่ ไปใช้ที่บ้านหนองเอียน โดยนายกฯ ระบุว่า เรื่องศุลกากรต้องทำทั้งสองฝ่าย การจะก่อสร้างด่านต้องดูการก่อสร้างของเพื่อนบ้านด้วย

และก่อนที่นายกฯจะเดินทางกลับ ได้มีกลุ่มตัวแทน LGBTQ ได้นำช่อดอกไม้มามอบให้กับนายกฯ เพื่อขอบคุณที่รัฐบาล ที่แก้พระราชบัญญัติแพ่งและพาณิชย์ เกี่ยวกับสมรสเท่าเทียม โดยนายกฯระบุว่า ไม่ได้มีแค่ดังกล่าว แต่เรายังจะผลักดันพระราชบัญญัติเกี่ยวกับอัตลักษณ์ รวมถึงการออกกฎหมายแก้ปัญหาการค้าประเวณี และยังจะผลักดันการจัดงาน World Pride ที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ใน4-5 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นกิจกรรมระดับโลก ให้คนที่มีความหลากหลายทางเพศได้มาแสดงออกกันอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ กลุ่มดังกล่าวยังขอให้นายกฯช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิทธิการเข้ารับราชการ เพราะบางครั้งหน่วยงานราชการจำกัดการแต่งกาย ขณะที่นายกฯกล่าวยืนยันว่า พร้อมยินดีสนับสนุน อย่างเต็มที่ในการแสดงออกอัตลักษณ์ทางเพศ

จากนั้นยังได้มีชาวบ้านในพื้นที่เข้าร้องเรียนนายกฯถึงปัญหาและข้อจำกัดการส่งสินค้าข้ามแดน ซึ่งนายกฯได้ชี้แจงว่า นโยบายของรัฐบาลต้องการให้การค้าขายเป็นไปอย่างสะดวกที่สุด เรื่องดังกล่าวตนจะรับไปดูให้ พร้อมกันนี้ตัวแทนชาวบ้านยังได้ขอให้ชาวบ้านได้ใช้พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมโดยปลอดภาษี ไปประมาณ 10-20 ปี อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา กำชับให้รอบคอบ ไม่ประมาท อย่ายุ่งเกี่ยวผลประโยชน์ในพื้นที่

พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เดินทางไปติดตามสถานการณ์ชายแดนไทยและเมียนมา ในพื้นที่หน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร โดยคณะได้รับฟังบรรยายสรุปการปฏิบัติภารกิจของหน่วย

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง