ถึงคิวดัน 'วัวชน' เป็นซอฟต์พาวเวอร์

แฟ้มภาพ

“สมศักดิ์” ดันวัวชนเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ยันเป็นการสร้างรายได้ให้เกษตรกร พร้อมแจงใครเห็นต่างทรมานสัตว์ บอกเป็นวัฒนธรรมพื้นถิ่นที่มีอยู่แล้ว

26 พ.ย.2566 – ที่ จ.สุโขทัย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงแนวคิดการสนับสนุนการเลี้ยงโคกีฬาให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ ว่า ที่ผ่านมาสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและกรมปศุสัตว์ สนับสนุนการเลี้ยงโคให้กับเกษตรกร เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ที่ทำหน้าที่เป็นเซลล์แมน เจรจาการส่งออกโคให้กับ ซาอุดีอาระเบียและจีน ซึ่งถือว่าประสบผลสำเร็จ ขณะนี้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านได้ตื่นตัว เนื่องจากที่ผ่านมาตนเองได้ทำโครงการเลี้ยงวัวนำร่องที่จังหวัดสุโขทัย ให้กับสมาชิกจำนวน 1,000 ครอบครัว ครอบครัวละ 2 ตัว ปัจจุบันได้ลูกวัวออกมาแล้ว เกือบ 1,900 ตัว ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ และได้มีการเสนอโครงการโคเงินล้านเพื่อนำร่องต่อ ให้เกษตรกรเลี้ยงวัวพันธุ์ ทั้งโกเบ บราห์มัน และทาจิมะ ซึ่งเป็นโคเกรดพรีเมี่ยม ซึ่งเมื่อโตเต็มที่จะมีราคาสูงถึง 200,000 บาท

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ตนเองยังมีแนวคิดการเลี้ยงโคเพื่อกีฬา เป็นการส่งเสริมการมีรายได้อีกอย่างหนึ่งให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงวัว ซึ่งปัจจุบันที่จังหวัดสุโขทัย ได้มีสนามชนโคที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งตรงนี้เป็นการส่งเสริมเกษตรกรมีรายได้ ทั้งผู้ที่เลี้ยงวัว ร้านอาหารต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ เพราะคนที่เลี้ยงโคมีเป็นล้านครอบครัว ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุน โดยนายกรัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ส่งเสริมให้ราคาเนื้อโคในประเทศไทยสูงขึ้น โดยการหาตลาดเพิ่ม อีกทั้งขณะนี้การส่งเสริมให้เป็นวัวกีฬา และทำให้เป็นแพ็กเกจเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้ อีกทั้งขณะนี้ได้มีการขออนุญาตกีฬาชนวันให้ถูกกฎหมายแล้ว และถ้าจะมีการพนันแทรกซึมอยู่บ้างเราจึงได้สร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชนและเยาวชน ซึ่งตรงนี้เราได้ทำก่อน ทั้งรูปแบบการทำกฎหมาย และถ้าภูมิคุ้มกันเราดีแล้วทุกอย่างสามารถดำเนินการได

“หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่ากีฬาชนวันเป็นการทรมานสัตว์หรือส่งเสริมให้เล่นการพนัน ซึ่งตรงนี้ผมสามารถอธิบายได้ ถ้าใครสงสัยให้มาถามผมเพราะจะต้องมีคนต่อต้านอย่างแน่นอน ซึ่งไม่เป็นไร ยอมรับว่าผู้เข้าใจยังมีน้อย วันนี้เป็นแนวคิดของผมที่จะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร เพราะเมื่อก่อนแค่สนับสนุนการเลี้ยงวัวคนก็มองว่าเป็นคนใจบาป แต่ถ้าวันนี้เราทำการเกษตรอย่างเดียว เหนื่อยเหมือนเดิมรายได้ต่ำ อย่างไรก็ตาม วันนี้ผมคิดเพียงว่าทำอย่างไรให้คนมีรายได้และถูกกฎหมาย ไม่ใช่เป็นเรื่องการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เพียงแต่เรานำสัตว์มาเป็นการแข่งขันกีฬา ซึ่งเป็นวัฒนธรรมพื้นถิ่นซึ่งมีอยู่แล้ว“ นายสมศักดิ์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' ถกผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำให้ความสำคัญ 'เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด'

“รองนายกฯสมศักดิ์” ถก สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำ รัฐบาล ให้ความสำคัญ”เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด” เผย จังหวัดชายแดนใต้ จะได้เข้าร่วม”โคแสนล้าน” 15,000 ครอบครัว หวัง ช่วยแก้ปัญหาความยากจน

นายกฯ กำชับบอร์ดซอฟต์พาวเวอร์ ใช้งบให้คุ้มค่า ต่อยอดอีเวนต์ให้เกิดประโยชน์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ ครั้งที่ 2/2567

'สมศักดิ์' เปิดบ้านสุโขทัยรดน้ำสงกรานต์ ขอพรให้ 'โคแสนล้าน' เดินหน้าได้

“สมศักดิ์-อนงค์วรรณ” เปิดบ้านสุโขทัย รดน้ำสงกรานต์ อวยพรให้ปีใหม่ไทย รัฐบาล ทำงานให้ประชาชนสำเร็จ พร้อมขอพรให้”โคแสนล้าน”เดินหน้าได้ ย้ำ ข่าวปรับครม. ไม่สามารถคาดเดาได้ มองเป็นเพียงข่าวลือ ยัน เร่งทำงานในฐานะรองนายกฯอย่างเต็มที่

'อุ๊งอิ๊ง' ว่างัย! แฟนคลับพท.โวย สน.สายไหม ห้ามขนน้ำขึ้นรถเล่นสงกรานต์ ขัดนโยบายไหม

นายนิยม นพรัตน์ หรือ เค สามถุยส์ แกนนำกลุ่ม the red fc พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เค สามถุยส์ ถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมแท๊กถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ ประธานกรรมการพัฒนาชอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ว่า