'ชัย' อวดผลงานนายกฯ หารือผู้นำมาเลย์อีกรอบ

โฆษกรัฐบาลเปิดเผยผลสำเร็จการเดินทางลงพื้นที่ด่านสะเดาของนายกฯ การหารือระหว่างผู้นำไทย-มาเลเซีย เห็นผลการพัฒนาความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม ต่อยอดพัฒนาพื้นที่ชายแดนให้ก้าวหน้า

29 พ.ย.2566 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเดินทางลงพื้นที่ด่านสะเดา จังหวัดสงขลาของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และได้เชิญ ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มาเยือนไทยเพื่อการเจรจาทำงานลงพื้นที่สำรวจความคืบหน้าการพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2566 โดยทั้งสองฝ่ายได้ผลักดันความร่วมมือด้านต่าง ๆ ดังนี้

ด้านโครงการก่อสร้างเชื่อมโยงชายแดน ทั้งสองฝ่ายมุ่งหวังจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการก่อสร้างถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัมของมาเลเซียให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวให้เพิ่มพูน

ด้านการค้า ผู้นำไทยและมาเลเซียมุ่งมั่นที่จะผลักดันการค้าและการลงทุนให้ได้ตามเป้าหมาย และทางมาเลเซียจะเร่งรัดบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนระหว่างไทย-มาเลเซีย และผลักดันให้หอการค้าที่อยู่ชายแดนเร่งติดตามผล

นอกจากนี้ นายกฯ ยังให้ความมั่นใจแก่มาเลเซียว่า โครงการแลนด์บริดจ์ของไทยซึ่งเชื่อมระหว่างมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก จะเป็นอีกทางเลือกของการขนส่งผ่านช่องแคบมะละกา และจะเป็นประโยชน์ต่อมาเลเซีย

ด้านการท่องเที่ยว มาเลเซียยินดีให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปยังมาเลเซีย พร้อมพิจารณาขับเคลื่อนความร่วมมือในเรื่องระบบคมนาคมขนส่งและการเดินทางในฝั่งมาเลเซียให้เพียงพอกับความต้องการ เพื่ออำนวยความสะดวกในการไปมาหาสู่กันของพี่น้องชาวไทยและมาเลเซีย

ด้านการเกษตร มาเลเซียพร้อมร่วมมือกับไทยขับเคลื่อนความร่วมมือด้านอาหารฮาลาล รวมถึงการกำหนดมาตรฐานและความถูกต้องของสินค้าและอาหารฮาลาล นอกจากนี้ อาหารฮาลาลยังเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลต่อความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหาร

ด้านความมั่นคงชายแดน ผู้นำไทยและมาเลเซียต่างให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการค้าสัตว์ป่าเถื่อนข้ามชายแดน โดยพร้อมทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและเข้มข้น พิจารณาร่างบันทึกความเข้าใจเพื่อความร่วมมือต่อสู้กับการลักลอบค้าสัตว์ป่า และหยุดการลักลอบให้ได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2567

“นายเศรษฐาเข้าใจถึงบริบทของความสัมพันธ์ทวิภาคี ไทย-มาเลเซีย ที่มีความสำคัญในหลากหลายมิติ การพบกันของผู้นำไทยและมาเลเซีย ณ ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา ในครั้งนี้ จึงเป็นการต่อยอด กระชับความสัมพันธ์ ซึ่งได้ส่งผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมในหลายด้าน ทั้งความเชื่อมโยง ด้านถนน สะพาน เปิดโครงการ One Stop Service ที่ด่านสะเดา จ. สงขลา ตกลงร่วมกันที่จะเพิ่มการค้าชายแดน สนับสนุนการท่องเที่ยว พัฒนาการเกษตร และความมั่นคง ระหว่างกัน ซึ่งทำให้เห็นความมุ่งมั่นของผู้นำทั้งสอง ไทย-มาเลเซีย ที่จะร่วมส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่ชายแดนของทั้งสองประเทศ พร้อมขับเคลื่อนความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่ายได้ผลประโยชน์ร่วมกันให้ก้าวหน้า” นายชัยกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น