นายกฯ พบชาวอุตรดิตถ์ ติดตามพัฒนาแหล่งน้ำ ขายฝันไม่ท่วมไม่แล้ง

นายกฯ พบชาวอุตรดิตถ์ ติดตามความก้าวหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ เปรียบหนี้สินนอกระบบ ประชาชนกลายเป็นทาสยุคใหม่ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญเข้าช่วยแก้ ยกระดับศก.ให้ปชช.เข้าถึงแหล่งเงินทุน

30 พ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง วันที่ 30 พ.ย. ภายหลังพักค้างคืนจังหวัดเชียงใหม่ เช้าวันเดียวกันนี้ เวลา 09.45 น. นายกรัฐมนตรีและคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ไปยังท่าอากาศยานทหารกองบิน 46 ตำบลอรัญญิก อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก ก่อนเดินทางด้วยรถยนต์ทะเบียน ฮอ 7743 กรุงเทพมหานคร ต่อมายังจังหวัดอุตรดิตถ์

โดยเวลา 11.50 น. นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก ติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในจังหวัดอุตรดิตถ์ (โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก โครงการแก้มลิง บึงมาย บึงกะโล่ บึงช่อ บึงหล่ม และโครงการอื่น ๆ) และพบปะประชาชนในพื้นที่อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ โดยมี นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทยจังหวัดอุตรดิตถ์จำนวนหนึ่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ดีใจที่ได้มาพบปะกับทุกท่านเพราะตอนหาเสียงไม่ได้มา แต่วันนี้ถือมาเป็นรัฐบาลแล้วต้องให้ความสำคัญกับจังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งมีศักยภาพสูงไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเกษตร การท่องเที่ยวเมืองรอง การเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านสามารถทำให้การค้าขายดีขึ้นได้ โดยเรื่องแรกอยากพูดถึงเรื่องสิทธิพื้นฐานมนุษยชนทั่วไปในเรื่องของอากาศสะอาด โดยเมื่อวันที่ 29 พ.ย. ได้ประชุมครึ่งวันที่จังหวัดเชียงใหม่เรื่อง PM 2.5 ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพของพี่น้องทุกๆคน ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลตระหนักดีถึงสิทธิพื้นฐานที่พี่น้องพึงจะได้และต้องได้ ฉะนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญอย่างมากโดยเฉพาะเรื่องการเผาป่า เผาซากพืชผลทั้งหลายต้องไม่มีรัฐบาลจะมาช่วยดูแลกำกับตรงนี้ให้ดีมากขึ้น

นายกฯ กล่าวว่า และในเรื่องที่ตนได้ประกาศไปเมื่อต้นสัปดาห์ คือเรื่องของภาระหนี้สินนอกระบบตนเข้าใจว่าพี่น้องที่นี่หลายคนเป็นหนี้นอกระบบก่อให้เกิดเศรษฐกิจไม่ดี รัฐบาลให้ความสำคัญและจะทำให้ดีขึ้น เรื่องหนี้นอกระบบเป็นอะไรที่ ทางรัฐบาลให้ความสำคัญและคิดว่าหากใช้คำที่รุนแรง พี่น้องประชาชนกลายเป็นทาสยุคใหม่ ทั้งนี้วันที่ 8 มกราคมนี้ ตนและทีมงานจะทำงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและตำรวจ เพื่อให้กำกับดูแลพี่น้องที่มีสัญญาการกู้เงินที่ไม่เป็นธรรม อัตราดอกเบี้ยที่ไม่ถูกกฎหมาย ให้มีการบริหารจัดการ โดยยกระดับเศรษฐกิจให้พี่น้องเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างเป็นธรรม ซึ่งกรณีที่มีเอกสารสิทธิ์ไปกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยที่สามารถไปทำมาหากินได้อย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี การมอบโฉนด ก็เป็นนโยบายของรัฐบาลนี้ ซึ่งจะเริ่มแจกภายในสิ้นปีนี้ โดยจะทยอยแจกตามจังหวัดต่างๆเพื่อให้เกิดขึ้นได้

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องของพืชผลเริ่มจากการไม่ท่วมไม่แล้ง เรื่องการทำอ่างเก็บน้ำใช้งบประมาณมากแต่จะเริ่มสัมฤทธิ์ผลในปีหน้า ทำให้มีการบริหารจัดการไม่ท่วมไม่แล้งได้ ทำให้จังหวัดข้างเคียงอย่างจังหวัดสุโขทัยน้ำไม่ท่วมด้วย ไม่ใช่แค่จังหวัดอุตรดิตถ์อย่างเดียว จะถือเป็นอ่างเก็บน้ำที่มีศักยภาพสูง ส่วนการสร้างด่านที่จะผ่านไปสปป.ลาว ด่านภูดู่ เข้าใจว่าเป็นด่านที่ถาวรแล้ว ตนในฐานะรมว.คลังด้วยอีกหมวกหนึ่ง และกำกับดูแล จะมาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ให้มีด่านศุลกากรให้สามารถส่งพืชผลที่มีศักยภาพไปขาย ในเมืองจีนได้โดยผ่าน สปป.ลาว ส่วนการเชื่อมต่อถนนหลายๆสาย จะทำให้จังหวัดอุตรดิตถ์เป็นเมืองท่องเที่ยวเมืองรอง หากไม่มีการสร้างถนนเชื่อมต่อที่ดีการท่องเที่ยวก็เป็นไปได้อย่างไม่ดีนัก ดังนั้นรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ และวันนี้ดีใจเดี๋ยวจะไปเยี่ยมชมอีกหลายจุดคงจะรับทราบถึงปัญหาและทางแก้ไขที่รัฐบาลเราพร้อมที่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องทุกคนดีขึ้น

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินพบปะทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับ รวมถึงบูธของหน่วยแพทย์ ผู้สื่อข่าวได้ถามว่ามาถึงหน่วยแพทย์แล้วนายกรัฐมนตรีตรวจร่างกายหน่อยหรือไม่เพราะลงพื้นที่ต่อเนื่องมาหลายวัน นายกรัฐมนตรี ตอบว่า “ ไม่เป็นไรครับ ร่างกายแข็งแรง เมื่อคืนนอนเร็ว 10 ชั่วโมง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง