เปิดรายชื่อ 35 คนดัง จ่อรับโล่ 'พ่อดีเด่นแห่งชาติ'

4 ธ.ค.2566 - นางศิรินา ปวโรฬารวิทยา ประธานอนุกรรมาธิการ(กมธ.)ด้านคุณธรรมและจริยธรรม เปิดเผยว่า นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สว. ในฐานะประธานคณะกมธ.ศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา ลงนาม เรื่อง รายชื่อผู้ที่ได้เข้ารับรางวัลเชิดชูเกียรติพ่อดีเด่นแห่งชาติ โดยคณะอนุกมธ.ฯ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม และสมาคมสมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ กำหนดจัดงาน “น้อมรำลึกพ่อหลวงไทย ร่วมใจเชิดชูวัฒนธรรม” เพื่อพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่พ่อดีเด่นแห่งชาติ รวม 35 คน ที่อาคารรัฐสภา ในวันที่ 6 ธ.ค. ตั้งแต่เวลา 14.00 – 16.30 น. เพื่อเทิดพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

นางศิรินา กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติประจำปี 2566 จึงมีการคัดเลือกพ่อดีเด่นแห่งชาติขึ้นมา เพื่อให้เป็นตัวอย่างของการเป็นคุณพ่อที่ดี สามารถสร้างลูกและสอนให้เป็นคนดี คนเก่งในประเทศไทย โดยปีนี้จะเน้นแนวคิดพ่อดีเด่นที่สุขภาพดี จิตใจดีและมีความสามารถสร้างลูกหลานให้เป็นคนดีได้ ฉะนั้น ความสำคัญไม่ได้อยู่แค่กระดาษรางวัลแผ่นเดียวแต่เป็นคุณค่าทางจิตใจ เพื่อให้เป็นตัวอย่างให้กับคุณพ่อท่านอื่นๆ ต่อไป

นางศิรินา กล่าวอีกว่า ช่วงเช้าวันที่ 6 ธ.ค. ตั้งแต่เวลา 09.00 – 12.00 น. จะมีการจัดนิทรรศการ “วันดินโลก (World Soil Day)” ซึ่งตรงกับวันที่ 5 ธ.ค.ของทุกปี เป็นวันสำคัญที่นักปฐพีวิทยาทั่วโลก โดยนักปฐพีวิทยาของไทยทุกคนภาคภูมิใจ เนื่องจากวงการปฐพีวิทยานานาชาติ มีฉันทานุมัติเลือกวันที่ 5 ธ.ค. ของทุกปีเป็นวันดินโลก ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่9 เนื่องจากทรงมีพระราชกรณียกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและพัฒนาที่ดินในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน จากนั้นในช่วงบ่าย ตั้งแต่เวลา 14.00 – 16.30 น. จะมีพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่พ่อดีเด่นแห่งชาติ และร่วมฟังปาฐกถาพิเศษ “รำลึกพ่อแห่งแผ่นดิน ในหลวงรัชกาลที่ 9” โดยนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรีและพ่อดีเด่นแห่งชาติประจำปี พ.ศ.2565

อย่างไรก็ตาม สำหรับรายชื่อผู้ที่ได้เข้ารับรางวัลเชิดชูเกียรติพ่อดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2566 ได้แก่ 1.นายไพฑูรย์ แก้วทอง 2.นายเจริญ สิริวัฒนภักดี 3.รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ 4.นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม 5.นายโยธิน เนื่องจำนงค์

6.นายอนันต์ สิรการัณย์ 7.นายพันธ์เลิศ ใบหยก 8.นายสุรพล สุประดิษฐ์ 9.ดร.สมชาย เหล่าสายเชื้อ 10.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ

11.นายกนกศักดิ์ ปิ่นแสง 12.นายเสรี สุวรรณภานนท์ 13.ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร 14.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง

15.นายสุจินต์ พฤกษานานนท์ 16.นายอนุฤทธิ์ เกิดสินธ์ชัย 17.นายเผชิญ แก้วนพรัตน์ 18.นายสุภกิต เจียรวนนท์ 19.พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม 20.นายกมลภพ วีระพละ

21.นายธนัตถ์ ศรมณี 22.นายชาญณรงค์ พานิชนันทนกุล 23.พล.อ.ต.นินาท มูลจนะบาตร์24.พล.ต.วุทธยา จันทมาศ 25.พล.ต.อาจิณ ปัทมจิตร

26.พล.ต.วรยส เหลืองสุวรรณ 27.ดร.วิกร ภูวพัชร์ 28.พล.ท.ฐิตวัชร์ เสถียรทิพย์ 29.นายวิทัย รัตนากร 30.นายมนต์ชัย รุ่งชาญชัย

31.นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล 32.ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ 33.ดร.เทอดศักดิ์ บุญทศ 34.ดร.สุธี โมกขะเวส และ 35.ศ.ดร.อรรถกฤต ปัจฉิมนันท์

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ค้าข้าวหมูแดง-ขาหมูเมืองเบตง แจกอาหารให้ประชาชนกินฟรี เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 วันที่ 5 ธันวาคม 2566

5 ธันวา วธ.รวมใจจัดกิจกรรมน้อมรำลึก ร.9

4 ธ.ค.2566 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) รวมใจภาคีเครือข่ายด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ทั่วประเทศ จัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

5 ธ.ค. นี้ “อนุทิน” เตรียมนำร้องเพลงชาติ - เพลงสรรเสริญพระบารมีร่วมกับประชาชน โดย “ศุภมาส” นำทัพ กระทรวง อว.จั

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า อว.จะจัดการแสดงดนตรีในสวน : H.M. Song อว.บรรเลงเพลงของพ่อพร้อมกันทั่วประเทศ

หลานชาย 'แม่เฒ่าตุ้ม' เล่าที่มาภาพประวัติศาสตร์ ยายวัย 102 ปี ถวายดอกบัว 'ในหลวง ร.9'

ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนมได้รายงานบรรยากาศวันพ่อแห่งชาติ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยมีทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน

'หยาดน้ำเพื่อชีวิต' กลับมาฉายในวันพ่อแห่งชาติ

หลังจากได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยมเมื่อครั้งเข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ภาพยนตร์สั้น 10 เรื่อง หยาดน้ำเพื่อชีวิต My King My Strength พร้อมกลับมาฉายให้ชมอีกครั้ง บน YouTube เริ่มในวันที่ 5 ธันวาคม วันพ่อแห่งชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ วางพานพุ่ม-ถวายบังคม เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ร.9

นายกฯ ประธานพิธีวางพานพุ่มและถวายบังคม เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม