'แม็คโคร' เลื่อนส่งเอกสารแจงดีเอสไอ ปมรับซื้อหมูเถื่อน

4 ธ.ค.2566 - ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เตรียมนำเอกสารเกี่ยวกับการรับซื้อเนื้อหมูแช่แข็ง และตับแช่แข็ง จากบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัด ของนายวิรัช และนายธนกฤต 2 พ่อลูกนายทุนที่ดีเอสไอดำเนินคดีเรื่องการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนไปก่อนหน้านี้

พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวว่า เบื้องต้นดีเอสไอได้รับแจ้งจาก บริษัท สยามแม็คโคร ว่าจะเข้ามายื่นเอกสารตามที่พนักงานสอบสวนได้ให้ยื่นมา แต่เนื่องจากทาง แม็คโคร ติดปัญหาเรื่องเอกสารเป็นจำนวนมาก จึงได้ประสานกับพนักงานสอบสวนเพื่อขอเลื่อนการเข้ายื่นเอกสารในวันนี้ออกไปก่อน ส่วนวันและเวลาที่จะเข้ามายื่นใหม่ในครั้งหน้า บริษัท แม็คโคร ยังไม่ได้มีการกำหนดวัน และจะระบุอีกครั้งเพื่อที่จะไปรวบรวมเอกสาร โดยกรอบระยะเวลาที่เรากำหนดให้มายื่นอยู่ที่ประมาณหนึ่งเดือน

อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนได้เริ่มดำเนินการที่เกี่ยวกับการรับคดีใหม่ที่เกี่ยวกับองค์กรอาชญากรรมที่มีผลกระทบต่อการนำเข้าด้านอาหารสัตว์ ชิ้นสุกร และเกษตรกร ซึ่งเราได้ตัวสายลับที่เป็นพยาน จำนวน 2 คน ที่เป็นพยานซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และพยานที่เป็นชิปปิ้ง โดยทราบว่าการนำเข้าชิ้นส่วนสุกรหลักๆ คือ สำแดงเท็จว่าเป็นชิ้นส่วนพอลิเมอร์ และสินค้าประเภทประมง

นอกจากนี้ยังพบว่า การลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนสุกรผิดกฎหมายไม่ใช่แค่ที่แหลมฉบังเพียงอย่างเดียว แต่มีการขนย้ายเข้าที่ด่านตรวจลาดกระบัง บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ โดยเป็นการนำตู้ออกจากท่าเรือแหลมฉบังมาที่ด่านลาดกระบัง ซึ่งสายลับระบุว่ามีจำนวนมากที่ลักลอบนำออกมา และสำแดงว่าเป็น โฟรเซ่นฟู้ด หรืออาหารแช่แข็งประเภทประมง จากการได้ข้อมูลจากสายลับ เราพบอีกว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐจากหลายหน่วยงานเข้าไปเกี่ยวข้องในการลักลอบนำสินค้าประเภทดังกล่าวเข้ามา โดยหลังจากนี้ดีเอสไอจะมีการเปิดปฏิบัติการใหญ่อีกครั้งเกี่ยวกับเรื่องสินค้าที่นำเข้ามา และไม่ได้นำไปฝากไว้ในห้องเย็นที่เราเคยไปตรวจค้น ซึ่งเราทราบแหล่งที่มาแล้ว และจะดำเนินการตรวจค้นในครั้งต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า องค์กรอาชญากรรมดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มที่ลักลอบนำหมูเถื่อนเข้ามาในลอตแรกหรือไม่ พ.ต.ต.ณฐพล ระบุว่า จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบว่ามีอยู่ 1 กลุ่มที่ส่งเงินผ่านมาทางกลุ่มใหม่ อีกทั้งบริษัทที่เป็นกลุ่มเก่า และกลุ่มใหม่มีการสั่งจากต่างประเทศ ในการนำเข้าสินค้าประเภทโฟรเซ่นฟู้ดเข้ามา ส่วนจะเป็นสินค้าอะไรบ้าง อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยชิ้ปปิ้งคนนึงให้ข้อมูลที่สำคัญกับเรามากว่ามีการลักลอบนำไปที่ไหนบ้าง ซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจสอบต่อไป

โดยที่ด่านตรวจลาดกระบังพบว่ามีการเคลื่อนย้ายตู้ทางรถไฟมาที่ด่านตรวจ ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นสินค้าประเภทเดียวกัน เพราะเป็นลักษณะตู้แช่แข็งจำนวนมากเหมือนกัน

ส่วนกรณีที่มีคลิปเสียงหลุดออกมาว่าเจ้าหน้าที่รัฐกับนักกิจกรรมอักษรย่อ ท. เจรจาเคลียร์คดีหมูเถื่อนโดยเรียกรับเงินจำนวน 10 ล้านบาทว่า ขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนได้ทราบเรื่องแล้ว แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเชื่อมโยง หรือเกี่ยวข้องกับบริษัทชิปปิ้ง 10 บริษัทที่ถูกดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้หรือไม่ หากพบว่ามีความเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการเรียกมาสอบสวนทั้งหมด อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่มีการตรวจสอบโดยละเอียดว่าเป็นเสียงของใครบ้าง

พ.ต.ต.ณฐพล ยังกล่าว​อีกว่าา ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้กำชับให้ดีเอสไอดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีหมูเถื่อนอย่างมืออาชีพตรงไปตรงมา ไม่ว่าใครมีส่วนร่วมกับขบวนการก็ต้องดำเนินคดีทุกคนโดยไม่ละเว้น ส่วนทางด้านรักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอก็ได้กำชับนโยบายตามเดิมของดีเอสไอที่สั่งการไว้ว่าต้องดำเนินคดีกับทุกๆ กลุ่มที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งหมด โดยจะเร่งรัดการดำเนินคดีให้เสร็จโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ ภายใต้กรอบระยะเวลาตามกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

DSI ส่งคำร้องกรณีให้โอนคดีฟอกเงินเครือข่ายเว็บพนัน BNK Master ให้ ป.ป.ช. พิจารณา

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ เผยแพร่เอกสารข่าว การส่งสำนวนการสอบสวนคดีเว็ปพนัน BNK ให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ สอบสวนต่อ

'สนธิญา' ชงสว.ซักฟอก 'ธรรมนัส' ปม'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับอุทยาน'

'สนธิญา' หอบข้อมูลร้องสว. อภิปราย 'ธรรมนัส' ปมปัญหากระทรวงเกษตรฯ 'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับที่อุทยาน' ยันไม่ได้รับงานตีหัวใคร ระบุหากชี้แจงได้ก็รอดตัว แต่หากตอบ ไม่ได้ เชื่อนายกฯ คงเปลี่ยนตัว