ไม่ธรรมดา! 'ไชยา' พ่อบ้านหนองบัวลำภู จัดผ้าขิดสลับหมี่ ลายบัวลุ่มภู เป็นซอฟต์พาวเวอร์

6 ธ.ค.2566 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ โดยมีนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และสส.ในพื้นที่ เป็นตัวแทนในการพานายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีสัญจร ไปที่วัดสว่างชัยศรี ตำบลยางหล่อ อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยเยี่ยมชมโครงการแก้ปัญหาเพื่อชาวชุมชน ยลวิถีชาวบ้าน นิทรรศการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้นโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” เดินหน้าศรีบุญเรืองเมือง 4D ตลอดงาน นายกฯ ชิมและช็อปผลผลิตทางการเกษตรกรปลอดสารเคมี

จากนั้น นายกฯเดินเยี่ยมชม แล้วร่วมทำกิจกรรมตามบูธต่างๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่นำมาจัดแสดง พร้อมกับรับฟังแนวทางการแก้ไขปัญหาตามบูธ อาทิเช่น แนวทางการขับเคลื่อนเพื่อใช้สารเคมีในพื้นที่แนวทางการแก้จนภาคการเกษตร ตามนโยบาย การขับเคลื่อนเกษตรแปลงใหญ่ young smart famer หรือแนวทางการยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพกลุ่มแปรรูป โดยกรมประมง และประธานกลุ่มแปรรูปปลาบ้านห้วยบง ตรา 1 เดียว และได้ไปชมการจักสานจากคล้าของผู้สูงอายุ รับฟังแนวทางการยกระดับและผลักดันผ้าขิดสลับหมี่ ลายบัวลุ่มภู ผ้าฝ้ายแกมไหมทอมือลายอัตลักษณ์ประจำจังหวัด เป็น “Soft power” ตามนโยบายรัฐบาล ตลอดเวลาประชาชนได้เข้ามามอบของขวัญ และขอถ่ายรูป พร้อมให้กำลังใจกับ นายกฯ และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร อย่างต่อเนื่องจนจนกิจกรรมสัญจร

นอกจากนี้ ประชาชนที่ร่วมงานและออกงานในแต่ละบูธกิจกรรมที่ต่างก็ชื่นชมพร้อมขอบคุณนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และสส.ในพื้นที่ เหมือนเป็นพ่อบ้านของชาวหนองบัวลำภู ที่ทุ่มเททำงานจริงจังอย่างต่อเนื่อง ช่วยสร้างชื่อเสียง พัฒนาแก้ปัญหาให้ชาวบ้านหนองบัวลำภูได้จริง และเป็น สส.คนแรกที่เป็นรัฐมนตรีให้จังหวัดหนองบัวลำภู ทั้งยังทำให้เกิด ครม.สัญจร หนองบัวลำภูในครั้งนี้ได้อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

'ภูมิธรรม' ถกผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่พะเยา เร่งขยายโอกาสเชื่อมชายแดน

'ภูมิธรรม' ถกผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่พะเยา ร่วมแก้อุปสรรค อำนวยความสะดวกการค้า เร่งขยายโอกาสเชื่อมชายแดน/ผ่านแดน

ไม่เสียชื่อ! ‘ธรรมนัส' นำชาวพะเยารับนายกฯ ‘เศรษฐา’ รับปากดันสร้างสนามบิน

‘เศรษฐา’ รับปากดันสร้างสนามบินพะเยา เปิดท่องเที่ยวเมืองรอง ด้าน ‘ธรรมนัส’ นำชาวบ้านต้อนรับด้วยดอกคำใต้ พร้อมชูป้ายพรึบขอสนามบิน

'ไชยา' ลั่นไม่จำเป็นต้องเผาบ้านตัวเอง ไม่อยากให้มองเป็นเรื่องการเมือง ปมไฟไหม้ ก.เกษตรฯ

นายไชยา พรหม รมช.เกษตร กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบกรณีเพลิงไหม้ที่สำนักงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่าเมื่อวานนี้ได้มีโอกาสเข้าไปในที่เกิดเหตุ พร้อมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์