เฮ! ‘คมนาคม’ เปิดมอเตอร์เวย์ ’บางใหญ่-กาญจนบุรี’ ทดลองใช้ฟรีช่วงปีใหม่ 28 ธ.ค.66 – 3 ม.ค.67

‘สุริยะ’เผยมอเตอร์เวย์ M81 สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี เตรียมเปิดช่วง ’นครปฐม – กาญจนบุรี‘ ให้ใช้ฟรีช่วงปีใหม่ 28 ธ.ค.66 – 3 ม.ค. 67 เปิดให้ทดลองใช้บริการตลอดสายภายในปลายปี 67 และเปิดบริการเต็มรูปแบบภายในปี 68

10 ธ.ค.2566 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้เดินทางร่วมกับคณะตรวจราชการของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ในการลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาภาพรวมจังหวัดกาญจนบุรี และติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 สาย บางใหญ่ – กาญจนบุรี (M81) ในวันที่ 9 ธันวาคม 2566 ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี

นายสุริยะ กล่าวว่า ในการประชุมของนายกรัฐมนตรี และคณะ กับส่วนราชการในจังหวัด ได้รับฟังการบรรยายสรุปแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาภาพรวมจังหวัดกาญจนบุรี มีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน การบริหารจัดการน้ำ ด้านเกษตรกรรม และแนวทางการลงทุนธุรกิจประเภทใหม่ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดกาญจนบุรี

ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีมีศักยภาพในด้านการค้าชายแดนการท่องเที่ยว เป็นพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน และมีศักยภาพการพัฒนาเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่เน้นกิจกรรมการผลิตและการแปรรูปสินค้าเกษตร การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ มีความได้เปรียบเชิงโลจิสติกส์ ในการเชื่อมโยงกับกรุงเทพฯ ท่าเรือแหลมฉบัง สู่ทวาย ประเทศเมียนมาร์ ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันตก

ทั้งนี้ได้เร่งรัดการก่อสร้างโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี (M81) ซึ่งเป็นหนึ่งโครงการที่สำคัญและมีความจำเป็นเร่งด่วนบรรจุอยู่ในแผนมาตรการเร่งรัดการลงทุน โดยได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดดำเนินโครงการฯ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเปิดทดสอบระบบให้ประชาชนทดลองใช้บริการตลอดทั้งสายทางได้ในปลายปี 2567 ก่อนเปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบเริ่มเก็บเงินค่าผ่านทางภายในปี 2568

ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญช่วยแบ่งเบาการจราจรจาก ทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ทางหลวงหมายเลข 338 (ถนนปิ่นเกล้า – นครชัยศรี) และทางหลวงหมายเลข 323 (ถนนแสงชูโต) ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกปลอดภัย ลดการสิ้นเปลืองพลังงานจากการจราจรติดขัด พร้อมทั้งช่วยลดต้นทุนการขนส่งและโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการในภาคธุรกิจ

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการเตรียมความพร้อมในการให้บริการประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่จะเปิดให้บริการตั้งแต่ ตอน 13 บริเวณด่านเก็บเงินค่าผ่านทางนครปฐมฝั่งตะวันตก ตำบลวังตะกู อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม – ตอน 23 บริเวณด่านเก็บเงินค่าผ่านทางกาญจนบุรี ตำบลหนองขาว อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ระยะทาง 51 กิโลเมตร ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2566 – 3 มกราคม 2567

ทั้งนี้เพื่อช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 323 (ถนนแสงชูโต) ตั้งแต่ช่วงจังหวัดนครปฐม – จังหวัดกาญจนบุรี เพิ่มความสะดวกและช่วยลดระยะเวลาเดินทางให้แก่ประชาชนที่ต้องเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดกาญจนบุรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ได้ฤกษ์ ‘สุริยะ’ เดินเครื่องเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ปักหมุดให้บริการปี 71

‘สุริยะ’กดปุ่มเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตั้งเป้าให้บริการปี 71

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์สุดปัง ต่างชาติทะลัก เงินหมุนเวียนอื้อ

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์ประสบความสำเร็จเงินหมุนเวียนอื้อตัวเลขนักท่องเที่ยวพุ่งเชื่อปี 67 เป็นปีที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากที่สุด

นายกฯ ตรวจหมอชิต ชมพัฒนาดีขึ้น คราวหน้าจะย่องมาอีกไม่บอกเวลา กลัวเจอจัดฉาก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม

'สุริยะ' โชว์ราคาตั๋วเครื่องบิน 3 เส้นทางยอดนิยมช่วงสงกรานต์ปรับลดสูงสุด 14%

‘สุริยะ’ เผยลดค่าตั๋วเครื่องบิน - เพิ่มเที่ยวบินในประเทศช่วงสงกรานต์67 ชี้ 6 สายการบินรวมใจเพิ่ม 104 เที่ยว รวม 17,974 ที่นั่ง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ประชาชน ลุยคุมเข้มราคาของทุกแอร์ไลน์พร้อมเผยผลเปรียบเทียบ 3 เส้นทางยอดฮิตช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ชี้ ‘กรุงเทพ – ภูเก็ต’ ค่าตั๋วลดลงเกือบ 10% ส่วนเชียงใหม่หั่นลงกว่า 14%

‘สุริยะ' สั่งลดด่านทางด่วน จ่ายเงินซ้ำซ้อน หวังลดภาระประชาชน

‘สุริยะ’ สั่ง กทพ - สนข. ปรับโครงสร้างทางด่วนทั้งระบบ ศึกษายุบด่านจ่ายเงินซ้ำซ้อน หวังลดภาระประชาชน ลั่นหากเอกชนได้รับผลกระทบสูญเสียรายได้ อาจพิจารณาขยายสัมปทานชดเชย