นายกฯ ให้กำลังใจ 'อภัยภูเบศร' รับปากช่วยดัน 'บัวบกศาลายา 1' เป็นพืชเศรษฐกิจ

"ประยุทธ์" ให้กำลังใจ "อภัยภูเบศร" ขอบคุณที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติและประชาชน รับปากช่วยดัน "บัวบกพันธุ์ศาลายา1" ให้เป็นพืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้เกษตรกร

22 ธ.ค.2564 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 18 จากนั้นได้เดินชมงาน บูธจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐเอกชน และภาคประชาชน ที่มาร่วมจัดนิทรรศการกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่ยกกิจกรรมให้ความรู้ สมุนไพรป้องกันโควิด และ กัญชา กระท่อม ผลิตภัณฑ์กัญชา ที่นำมาพัฒนาใช้กับการให้บริการสปา

โดยระหว่างการเยี่ยมชมบูธ อภัยภูเบศร ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้นำชมและอธิบายถึงความคืบหน้าในสิ่งที่อภัยภูเบศรได้ดำเนินการพัฒนาสมุนไพรชนิดต่าง ๆ รวมถึง การปลดล็อค กระท่อม กัญชา มาสู่การพัฒนายาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ซึ่งล่าสุดมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหิดลในการพัฒนาบัวบกศาลายา 1 ที่มีน้ำหนักและสารสำคัญสูงกว่าสายพันธุ์ปกติถึง 5 เท่า และผ่านการจดทะเบียนรับรองสายพันธุ์เป็นที่เรียบร้อยแล้วแต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลากว่า 2 ปี ทำให้ทางมูลนิธิไม่สามารถนำสายพันธุ์ดังกล่าวมาแจกจ่ายให้เกษตรกรปลูกได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.สุภาภรณ์ ได้ให้ข้อมูลกับนายกรัฐมนตรีถึงปัญหาดังกล่าว ซึ่งนายกฯ ได้หันไปกำชับกับ รมว.สธ.นายอนุทิน ชาญวีรกูล และ รมช.สธ.นายสาธิต ปิตุเตชะ ให้ช่วยประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเร่งกระบวนการให้เร็วขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้บีบมือให้กำลังใจ ดร.สุภาภรณ์ และบอกว่าขอบคุณที่ทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.