ปลัดมท.วอนลูกหนี้-เจ้าหนี้นอกระบบลงทะเบียนให้ถูกต้อง หลังพบ 'ใส่แต่ชื่อเล่น'


ปลัดมท. วอนลูกหนี้-เจ้าหนี้นอกระบบลงทะเบียนให้ถูกต้อง หลังพบ 'ใส่แต่ชื่อเล่น' ที่อยู่ เบอร์โทรไม่ชัด - ย้ำเชิญชวน ขอให้มาลงทะเบียนภายในวันที่ 29 ก.พ. 67 เชื่อยังมีลูกหนี้เจ้าหนี้ซุกอีกเพียบ

29 ธ.ค. 2566 - นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทยเปิดเผยความคืบหน้าการแก้หนี้นอกระบบ หลังเปิดรับลงทะเบียนหนี้นอกระบบตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม จนถึงบัดนี้เป็นเวลา 29 วัน มีผู้มาจดแจ้งมากถึง 120,000 คน ที่เป็นลูกหนี้ และมีเจ้าหนี้ 80,000 คน มูลหนี้ประมาน เกือบทะลุ 2,000 ล้านบาท โดยหลังจากนี้ยังคงเปิดให้ประชาชนมาลงทะเบียนจดแจ้ง เกี่ยวกับหนี้นอกระบบโดยไม่มีวันหยุดราชการ ผ่านระบบออนไลน์ debt.dopa.go.th ตลอด 24 ชม. หรือ มาลงทะเบียนด้วยตัวเอง ที่หน่วยงานราชการ อาทิอำเภอ ศาลากลางจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ และอีก 50 เขตของกรุงเทพมหานคร โดยมีเวลาลงทะเบียนถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567

อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่า ยังมีเจ้าหนี้และลูกหนี้นอกระบบเยอะกว่าที่ลงทะเบียนไว้ แต่ไม่ได้ตั้งเป้าไว้ และไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าไหร่ จึงได้เปิดโอกาสให้มีการลงทะเบียนเพิ่มเติม และต้องการเชิญชวนให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้นอกระบบมาจดแจ้งให้ถูกต้อง

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวต่อว่า จากการเปิดลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ที่ผ่านมา พบว่า ผู้มาลงทะเบียนยังให้ข้อมูลไม่ครบ ไม่ว่าจะเป็น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ รวมถึงการแจ้งชื่อเจ้าหนี้นอกระบบ เพราะที่ผ่านมามีการแจ้งชื่อเป็นชื่อเล่นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ในการเข้าไม่ถึงข้อมูลที่แท้จริง

ส่วนการไกล่เกลี่ยเราเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม มาจนถึงปัจจุบันผ่าน ผู้ว่าราชการจังหวัดนายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ มีมูลหนี้ที่ปรับลด เนื่องจากลูกหนี้ได้จ่ายเงินต้นและดอกมาครบแล้ว วงเงินมากกว่า 100 ล้านบาท

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ประสานหน่วยงานของรัฐคือธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์หรือ ธ.ก.ส. ปล่อยกู้ให้กับลูกหนี้นอกระบบที่มีอาชีพให้มาเสียดอกตามกฎหมาย ที่คิดแค่ร้อยละ 1 ต่อเดือน จากเดิมบางรายอาจจะจ่ายร้อยละยี่สิบบาทต่อวัน ซึ่งขณะนี้คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติแล้ว แต่รอกระบวนการของธนาคาร ที่จะเปิดให้ลูกหนี้นอกระบบมาใช้บริการ จึงขอให้พี่น้องประชาชนใจเย็นๆ

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวด้วยว่า นายอนุทินชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการมาที่ตนและผู้ว่าฯ ตรวจสอบว่าภายหลังจากที่ลงทะเบียนแล้ว มีความเป็นอยู่อย่างไร เพื่อที่จะช่วยอุดช่องโหว่ เพื่อแก้ปัญหารายได้ไม่พอกับรายจ่าย และพร้อมส่งเสริมอาชีพให้กับพี่น้องประชาชนที่เป็นลูกหนี้นอกระบบ เพื่อสร้างรายได้ให้เพิ่มพูนมากขึ้น และลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น อาทิ ลดการซื้อลอตเตอรี่ และสิ่งของฟุ่มเฟือย การดื่มเหล้าสูบบุหรี่ เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองผู้ว่าฯภูเก็ต สั่ง 3 หน่วยงาน ตรวจสอบข้อเท็จจริงปิดกั้นทางสาธารณหาดแหลมหงา

รองผู้ว่าฯภูเก็ต สั่ง 3 หน่วยงาน ด่วนที่สุด ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปิดกั้นทางสาธารณประโยชน์หาดแหลมหงา รายงานผลภายใน 3 วัน

4 วันสุดท้ายลงทะเบียนแก้หนี้ ‘มท.’ เผยไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 17,249 ราย

ปลัดมหาดไทยเผย ผลการลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ วันที่ 87 ประชาชนลงทะเบียนแล้วกว่า 1.47 แสนราย มียอดหนี้นอกระบบรวมกว่า 10,705 ล้านบาท ไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 17,249 ราย มูลหนี้ลดลง 737 ล้านบาท

เปิดเบื้องลึกเบื้องหลังชงเด้งอธิบดีพัฒนาชุมชนฯ ไปเป็นผู้ว่าฯโคราช

เบื้องหลังชงเด้งอธิบดีพัฒนาชุมชนฯ ไปเป็นผู้ว่าฯโคราช วิจารณ์แซ่ดเตะสกัดนั่งปลัด มท.คนใหม่ เข้าทาง สายตรง เนวินผงาดคุมคลองหลอด

ผ่าน 66 วัน มท.ไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบสำเร็จ 11,184 ราย มูลหนี้ลด 636 ล้าน

ปลัดมหาดไทย เผยยอดลงทะเบียนวันที่ 66 มีมูลหนี้นอกระบบรวมกว่า 9,523 ล้านบาท ประชาชนลงทะเบียนแล้ว 1.38 แสนราย ไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 11,184 ราย มูลหนี้ลดลง 636 ล้านบาท

“อนุทิน” ขอบคุณ “เจ้าหนี้” หลังไกล่เกลี่ยสำเร็ จ ย้ำเข้าใจปัญหาทุกฝ่าย แต่ต้องแก้ไขอย่างสันติ ภายใต้กฎหมายกำหนด

3 กุมภาพันธ์ 2567 ณ หอประชุมอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) ได้เดินทางตรวจเยี่ยมการดำเนินการตลาดนัดแก้หนี้

มท.1 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมตลาดนัดแก้หนี้ พร้อมพบปะให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

วันนี้ (3 ก.พ. 67) นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) ได้เดินทางตรวจเยี่ยมการดำเนินการตลาดนัดแก้หนี้