ชาเสือพ่นไฟ ชนะคดีละเมิดเครื่องหมายการค้า ศาลสั่งเจ้าของหมีพ่นไฟ ชดใช้ 10 ล้านบาท

23 ธ.ค.2564 - ที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ศาลได้อ่านคำพิพากษาในคดีแดง เลขที่ ทป. 170/2564 ซึ่งมี น.ส.นันทนัช เอื้อศิริทรัพย์ และบริษัท รวยสบายสบาย จำกัด เจ้าของแบรนด์ชานมไข่มุกเสือพ่นไฟ Fire Tiger เป็นโจทก์ร่วมที่ 1 และ 2 ร่วมฟ้อง นายนิพนธ์ สุริยล้ำเลิศ พวกรวม 2 คน เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องดื่มชานมไข่มุกหมีพ่นไฟ The Fire Bear เป็นจำเลย ในฐานความผิดละเมิดเครื่องหมายการค้า ตามพ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 พร้อมขอศาลให้สั่งห้ามไม่ให้จำเลยกระทำการละเมิดสิทธิในเครื่องหมายการค้าและเครื่องหมายบริการของโจทก์ต่อไป ให้ยุติการใช้เครื่องหมายการค้าและเครื่องหมายบริการที่เหมือนคล้ายกับโจทก์ โดยคดีนี้โจทก์ได้ยื่นฟ้อง ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. 2563 กล่าวหาว่าบุคคลทั้งสองมีการใช้เครื่องหมายการค้า เหมือนหรือคล้ายกับเครื่องหมายการค้าของโจทก์ และมีการขายแฟรนไชส์สินค้าดังกล่าว ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่จำเลยใช้คำว่า หมีพ่นไฟ และ The Fire Bear เป็นชื่อร้านค้า สินค้าและบริการ กิจการและเป็นชื่อชานมไข่มุก รวมถึงการใช้ประติมากรรมหัวหมีพ่นไฟ ที่มีลักษณะอ้าปากเป็นช่องส่งสินค้าชานมไข่มุกให้แก่ลูกค้า ซึ่งมีลักษณะเหมือนคล้ายกับธุรกิจของโจทก์ ย่อมทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่า เป็นร้านที่มีเจ้าของเดียวกัน หรือสินค้ามาจากแหล่งเดียวกัน ถือเป็นการลวงให้ประชาชนเชื่อว่า สินค้าหรือการค้าของจำเลยเป็นของโจทก์หรือเกี่ยวข้องกับโจทก์ จึงถือเป็นการกระทำละเมิด ฐานลวงขาย

พิพากษาว่า การกระทำของจำเลยทั้งสองมีความผิดฐานลวงขาย ให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ เป็นจำนวนเงิน 10,000,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมายนับแต่วันฟ้อง รวมถึงชำระค่าเสียหาย เดือนละ 100,000 บาท นับแต่วันฟ้อง จนกว่าจำเลยทั้งสองจะยุติการกระทำละเมิดดังกล่าว

ภายหลังฟังคำพิพากษา นายสืบสิริ ทวีผล ทนายความโจทก์ เปิดเผยว่า คดีนี้ศาลวินิจฉัยข้อกฎหมายหลายส่วน โดยเฉพาะความคุ้มครองเกี่ยวกับหลักกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาที่เรียกว่า Trade Dress หรือ ความคุ้มครองการตกแต่งรูปลักษณ์ของสินค้าและบริการ ซึ่งศาลพิพากษาว่าการใช้เครื่องหมายการค้า ชื่อ การบริการ และการส่งสินค้าให้ลูกค้าผ่านประติมากรรมหัวสัตว์เป็นการละเมิด ฐานลวงขาย ให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย 10 ล้านบาท ซึ่งน่าจะเป็นค่าเสียหายในคดีเครื่องหมายการค้าที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ทั้งนี้ นอกจากคดีของศาลทรัพย์สินฯ แล้วโจทก์ยังได้ยื่นฟ้องจำเลย เป็นคดีอาญา โดยศาลเลื่อนไต่สวนมูลฟ้องไปเดือน ก.พ. 2565

ด้าน น.ส.นันทนัช กล่าวว่า สินค้าในเครือทุกแบรนด์ของเรา เช่น เสือพ่นไฟ nice to meet you หรือ Mil Toast House ได้จดเครื่องหมายการค้าไว้แล้ว ซึ่งคดีนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีให้ผู้ที่ทำธุรกิจได้ตระหนักถึงทรัพย์สินทางปัญญาให้มากขึ้น และอยากให้เป็นเคสตัวอย่างให้คนเห็นว่าการทำธุรกิจ หรือการได้แรงบันดาลใจและการลอกเลียนแบบแตกต่างกัน การทำธุรกิจควรให้เกียรติกัน ไม่ใช่ลอกโดยจงใจหรือตั้งใจ

สำหรับแบรนด์ชานมไข่มุก Fire Tiger เสือฟนไฟ ถือเป็นแบรนด์ชานมไข่มุกสัญชาติไทยแท้ จากการปลุกปั้นของคนไทยทุกขั้นตอน เปีดสาขาแรกที่สาขาสยามสแควร์ ซ.3 เริ่มเปิดให้บริการ ตั้งแด่เดือนมิ.ย. 2561 โดยลักษณะชานมไข่มุกแบบเสือพ่นไฟมีชื่อเสียงโด่งดัง คือ น้ำตาลไหม้เป็นตังเมแข็ง ท็อปปิ้งบนครีมที่มีความมันๆ ไม่หวาน กลิ่นชานมรสชาติหอมชานมอ่อนๆ และน้ำตาลไหม้ ตลอดจนเอกลักษณ์จากรูปประดิมากรรมหัวเสือ ที่คิดค้นขึ้นเป็นรายแรก เพื่อส่งมอบเครื่องดื่มให้กับลูกค้าผ่านทางปากเสือ จนเป็นที่ถูกใจของชาวไทยและต่างชาติ กระทั่ง ในปัจจุบัน แบรนด์ชานมไข่มุก Fire Tiger เสือพ่นไฟ มี 16 สาขาทั่วประเทศ และอีก 13 สาขาในต่างประเทศทั่วโลก ได้แก่ ประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา และเรียมขยายสาขาใหม่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในต้นปี 2565

ในขณะที่แบรนด์ชานมไข่มุก The Fire Bear หมีพ่นไฟ มีจำนวนสาขามากกว่า 200 สาขาทั่วประเทศ
ภายในระยะเวลาเพียง 2 ปี ตั้งแต่เดือนส.ค. 2562

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แกรมมี่' ชี้แจง! หลังโดนมิจฉาชีพแอบอ้างแจ้งละเมิดลิขสิทธิ์

เจอแก๊งมิจฉาชีพป่วน แอบอ้างชื่อ บริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ แจ้งเหตุของการละเมิดลิขสิทธิ์ของบริษัทผ่านทางอีเมล์ จนมีคนหลงเชื่อและทำให้เกิดความเสียหาย ล่าสุด แกรมมี่ ก็ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าว และหากมีข้อสงสัยให้ติดต่อมายังบริษัททันที โดยในจดหมายมีใจความว่า

ทนายแฉทำเป็นขบวนการ จับผู้ค้าปลาซิวปลาสร้อย ละเมิดลิขสิทธิ์ เรียกรับเงิน 1 แสน

ทนายเกรียงศักดิ์ พินทุสรศรี พร้อมด้วย น.ส.อาภาศิริ (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี พร้อมแฟนหนุ่ม เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและขอให้พนักงานสอบสวนมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีที่ถูกกล่าวหาเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์

สหรัฐฯ คงสถานะไทยในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch List) เชื่อปีหน้าหลุดจากลิสต์แน่

สหรัฐฯ คงสถานะไทยในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch List) ชื่นชมพัฒนาการและความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐของไทย

พรีเมียร์ลีกเปิดแคมเปญ 'ต่อต้านสตรีมมิ่งละเมิดลิขสิทธิ์' การชมฟุตบอลในไทย

นักฟุตบอลพรีเมียร์ลีกจากสโมสรฟุตบอลชั้นนำ อย่างลิเวอร์พูล และแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ร่วมเป็นกระบอกเสียงในการสร้างความตระหนักรู้ถึงอันตรายจากการรับชมฟุตบอลผ่านช่องทางผิดกฎหมายในประเทศไทยผ่านแคมเปญ ‘Boot Out Piracy’ (ต่อต้านสตรีมมิ่งละเมิดลิขสิทธิ์)

'พาณิชย์' ผนึกแพลตฟอร์มยักษ์จัดการงานละเมิดลิขสิทธิ์

“พาณิชย์”เดินหน้าแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์ เปิดทางเจ้าของลิขสิทธิ์แจ้งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต นำงานละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากระบบได้ทันที ไม่ต้องพึ่งกระบวนการทางศาล เพื่อแก้ปัญหาละเมิดออนไลน์ พร้อมเพิ่มบทลงโทษ

'จีดีเอช' เร่งดำเนินการจับผู้ละเมิดลิขสิทธิ์หนัง 'ร่างทรง'

หลังจากที่ค่ายจีดีเอช ประสบปัญหาถูกละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์เรื่อง ร่างทรง ซึ่งถูกนำมาเผยแพร่อย่างผิดกฎหมายผ่านทางเว็บไซต์และสื่อออนไลน์ ทั้ง ๆ ที่มีกำหนดฉายในโรงภาพยนตร์ 28 ตุลาคมนี้ ขณะนี้ทางบริษัทได้เร่งดำเนินการกับผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ดังกล่าว ด้วยมาตรการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด