'สุทิน' ลงใต้นำทหารช่าง-ทหารพัฒนา เร่งซ่อมบ้าน ฟื้นฟูพื้นที่น้ำท่วม

"สุทิน" ลงใต้ มอบถุงยังชีพผู้ประสบอุทกภัย ย้ำทหารช่าง-ทหารพัฒนา เร่งมือซ่อมบ้าน-ซ่อมถนน ยอมรับติดปัญหางบประมาณ จะคุยนายกฯ-สำนักงบฯ ลัดขั้นตอนให้ไว

9 ม.ค.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางลงพื้นที่จ.ปัตตานี และยะลา เพื่อตรวจเยี่ยมและมอบของขวัญปีใหม่ให้กำลังพลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ค่ายสิรินธร และหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 41 จากนั้นรับฟังบรรยายสรุปของหน่วยในพื้นที่

นายสุทิน กล่าวว่า กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า เป็นหน่วยงานหลักสำคัญในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขับเคลื่อนการแก้ปัญหาตามแผนปฏิบัติการด้านการบริหารการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2566-25570 ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ในห้วงระยะเวลาที่ 2 การตรวจเยี่ยมวันนี้ตั้งใจจะมาให้กำลังใจทุกคนที่ได้ทำงานอย่างหนัก โดยภารกิจคือการรักษาความมั่นคง แล้วยังเจอภารกิจที่มาจากภัยธรรมชาติโดยไม่คาดคิด เข้าใจดีว่าทุกคนเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน แต่ก็ยังไม่จบและต้องเหน็ดเหนื่อยต่อไปอีก นอกจากนี้อยากรับทราบปัญหามาอุปสรรค เพื่อที่ตนและ กระทรวงกลาโหมจะช่วยคลี่คลายให้ เพื่อให้งานบรรลุเป้าหมาย ทั้งนี้ในช่วงที่น้ำท่วมตนไม่ได้ลงพื้นที่ แต่ได้มีการประสานงานกับทุกหน่วยงานตลอด อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณทุกคนรวมถึงแสดงความเห็นใจ และเป็นกำลังใจ จากนี้ก็ต้องช่วยสนับสนุนทุกคนปฏิบัติต่อไป

จากนั้น นายสุทิน ลงพื้นที่พบปะและมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย ณ วัดรังสิตาวาส จ.ยะลา โดยได้กล่าวกับชาวบ้านว่า หลังน้ำลดในพื้นที่แล้วจะเร่งการฟื้นฟู ซ่อมบ้าน ซ่อมถนน พัฒนาแหล่งน้ำ และพัฒนาอาชีพ โดยมีทหารจากหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และทหารช่างของกองทัพบก เข้ามาช่วยเหลือ ถ้ามีปัญหาอะไรให้บอกทหารได้เลย

นายสุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า ตั้งแต่น้ำท่วมทางกองทัพก็มาช่วยประชาชน แต่หลังน้ำลดก็ยังเป็นภารกิจที่สำคัญ วันนี้ที่มาดูก็พบมีความเสียหายหลายด้าน ทั้งปัจจัยพื้นฐาน ถนนหนทาง ที่อยู่อาศัย และเรื่องอาชีพ แต่ที่เร่งด่วนเฉพาะหน้าที่ต้องรีบคือ ทำบ้านให้ประชาชน ตอนนี้ก็ทำไปบ้างแล้วแต่ยังไม่เยอะ ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีหลายหน่วยงานบูรณาการการทำงานร่วมกันด้วยดี แต่มีปัญหาเชิงระบบคืองบประมาณ ที่ต้องทำตามขั้นตอน ที่ผ่านมาแต่ละหน่วยได้ใช้งบและกำลังพลของตัวเอง พูดง่ายๆคือใช้ความสามารถเฉพาะตัว เฉพาะองค์กร แก้ปัญหาไปก่อน ซึ่งงบประมาณก็แทบจะหมดแล้ว ก็ต้องรีบจัดงบประมาณมาเติม แต่การจัดงบมาเติมมีขั้นตอนที่ต้องทำตามกฎหมาย จึงไม่ทัน กับปัญหา ก็ต้องหาทางแก้ไข ซึ่ง ศอ.บต. จะเป็นหน่วยหลักในการสำรวจรวบรวม แล้วตั้งงบขึ้นไป ต้องลดขั้นตอนให้มากที่สุด กลับไปก็จะต้องคุยกับนายกรัฐมนตรี และสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลังว่ามีทางใดที่จะลัดขั้นตอนและให้งบลงมาเร็วที่สุด เพราพแม่มีงบแต่ถ้ามาช้าก็ไม่ทัน

สำหรับวันนี้ตนได้พาเจ้ากรมการทหารช่าง และ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา มาด้วย เจตนาคือมาซ่อมแซมบ้านเรือน ถนนหนทาง บ่อน้ำ ซึ่งทั้ง 2 หน่วยนี้ มีหน่วยในพื้นที่อยู่แล้ว แต่ถ้ามีผู้บังคับบัญชาลงมารับทราบ และสั่งการใกล้ชิดก็จะทำให้งานมีประสิทธิภาพ ถือว่าจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งนายกฯ ก็กำชับมา ว่าต้องเอาทหารช่าง ทหารพัฒนา ไปแก้ปัญหา ส่วนระยะเวลาซ่อมแซมตนคงกำหนดไม่ได้ แต่ต้องทำให้เร็วที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

แม่ทัพภาค 4 เผยโจรใต้ระเบิดโรงไฟฟ้า มุ่งทำลายเศรษฐกิจระบบสาธารณูปโภค

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายวางเพลิงเผาภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า และก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว