เริ่มแล้ว 'ค่ายรักษ์ใจ' บำบัดผู้ติดยาเสพติด ของทหารกำลังเปิดรับ พร้อมเสริมอาชีพ


'สุทิน' เผย ค่ายรักษ์ใจบำบัดผู้ติดยาเสพติด ของทหารกำลังเปิดรับคนเข้าบำบัดแล้ว ใช้แนวทางรักษาทหาร-สาธารณสุข พร้อมวางแนวทางเสริมอาชีพ

10 ม.ค. 2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าในการใช้พื้นที่ทหารบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ว่า เนื่องจากขณะนี้กฎหมายด้านยาเสพติดเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อก่อน เดิมจะมีค่ายบำบัดผู้ติดยาเสพติดในชื่อค่ายวิวัฒน์พลเมือง เมื่อจับผู้ติดยาเสพติดได้ก็จะนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา แต่กฎหมายใหม่จะเน้นความสมัครใจของผู้ติดยาเสพติดเพื่อรับการบำบัดด้วย กระบวนการจึงยากขึ้นมาเล็กน้อย เนื่องจาก ผู้เสพจะต้องมีความสมัครใจ ขณะเดียวกันทหารไม่ได้มีอำนาจในการดำเนินการเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ดังนั้นจึงต้องระมัดระวัง และอาจจะต้องมีกฎหมายมารองรับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งเมื่อรับนโยบายรัฐบาลแล้ว จะต้องดำเนินการในเรื่องนี้ต่อ

"ขณะนี้ กำลังให้ฝ่ายกฎหมายออกกฎระเบียบ ข้อบังคับ เพื่อรองรับการทำงานของทหาร เพื่อให้ทหารทำงานได้โดยไม่สุ่มเสี่ยง นอกจากนี้ อาจจะต้องมีการตั้งทหารเป็นผู้ช่วยผู้ปฏิบัติงานในการบำบัดยาเสพติด เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานอื่นได้"

ส่วนเหตุผลที่เรียกร้องให้ทหารเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องนี้ นายสุทิน กล่าวว่า เกิดจาก ส.ส. ในพื้นที่ มีข้อร้องเรียนว่า อยากให้ทหารมาช่วยเหลือในเรื่องนี้ ซึ่งจำเป็นต้องทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพียงแต่นำทหารเข้าไปเสริม และเปลี่ยนชื่อจากค่ายวิวัฒน์พลเมืองเป็น "ค่ายรักษ์ใจ" ซึ่งจะเป็นค่ายบำบัดผู้ติดยาเสพติดในรูปแบบโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง ผสมผสานกับการใช้กระบวนการทางสาธารณสุข และจะมีการเพิ่มเติมด้านการฝึกอาชีพเข้าไปด้วย ซึ่งขณะนี้เริ่มดำเนินการคัดผู้สมัครใจเข้าบำบัดในค่ายรักษ์ใจแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'สุทิน' โต้ฝ่ายค้านรู้ไม่จริง 'ฟริเกต-เรือดำน้ำ' โบ้ยไม่ทันฟัง 'วิโรจน์' แฉคนในรัฐบาลตบทรัพย์

'สุทิน' เย้ยฝ่ายค้านรู้ไม่จริง 'ฟริเกต-เรือดำน้ำ' เหมือนคลำหา ชี้ข้อมูลเก่า 90% เหมือนโดนบีบให้ขึ้นชกทั้งที่ยังไม่พร้อม อ้างทันฟัง'วิโรจน์' แฉคนในรัฐบาลตบทรัพย์ฟริเกต เผยถ้ามีคนโทรหาแค่ให้กำลังใจ บอกทร.ใจเย็นๆได้เรือแน่ เชื่อปมเรือดำน้ำจบใน เม.ย. มั่นใจเจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านดีแล้วเรื่องสิทธิ์ที่ดิน พร้อมแจงประเด็นตัวเลขนายพลผิดเหตุมองตารางพลาด