ทีมงาน 'พีระพันธุ์' ลงพื้นที่ไฟไหม้บ้าน จ.ปทุมธานี เผยต้นเหตุจากตู้เย็นเก่า ไม่ใช่โซลาร์เซลล์

“พีระพันธุ์“สั่งด่วน!ส่งทีมลงพื้นที่ตรวจสอบ เหตุไฟไหม้บ้าน จ.ปทุมธานี ยืนยันตู้เย็นเก่าเป็นเหตุ หลังเจ้าของบ้านเผยได้ยินเสียงระเบิดก่อนเกิดเหตุ ไม่ใช่โซลาร์เซลล์ตามข่าว ด้าน“อรพินทร์“แนะ ขอ ปชช.ใช้บริการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จากบริษัทที่มีใบรับรองมาตรฐาน

11 ม.ค.2567 - จากกรณีเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา เกิดเหตุบ้านหลังหนึ่งใน ต.บางคูวัด อ.เมือง จ.ปทุมธานี ถูกไฟไหม้เสียหาย โดยบ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูง มุงด้วยสังกะสี เบื้องต้นมีการคาดว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรจากโซลาร์เซลล์นั้น น.ส.อรพินทร์ เพชรทัต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้สั่งการให้ทีมที่ปรึกษาลงพื้นที่ทันทีที่ทราบเรื่อง เพื่อดูแลและตรวจสอบคุณภาพโซลาร์เซลล์ว่า เป็นต้นเหตุทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรตามข่าวจริงหรือไม่

น.ส.อรพินทร์ กล่าวว่า ตนได้พูดคุยกับนายกรรภิรมย์ จันทรเสน พนักงานบริษัทขนส่ง ที่อาศัยในบ้านหลังดังกล่าว ทราบว่า บ้านหลังนี้เป็นของคุณลุงของนายกรรภิรมย์ ซึ่งผู้อาศัยคนก่อนหน้ามียอดค่าไฟที่ค้างชำระจึงทำให้ถูกการไฟฟ้าถอดมิเตอร์ออก เมื่อนายกรรภิรมย์และญาติย้ายเข้ามาอยู่ต่อก็เลยตัดสินใจซื้อที่แผงโซลาร์เซลล์มาใช้แทน 3 แผง เพราะไม่อยากไปชำระเงินที่ค้างอยู่ โดยซื้อมาจากแอปพลิเคชันขายของออนไลน์เจ้าหนึ่ง

ภายในบ้านนายกรรภิรมย์มีเครื่องใช้ไฟฟ้า 5 ตัว คือ พัดลม 2 ตัว ตู้เย็น 2 หลัง แอร์เคลื่อนที่ 1 ตัว ส่วนวันที่เกิดเหตุน้องชายที่อยู่บ้านโทรมาบอกว่า มีเสียงระเบิดจนทำให้พื้นสะเทือน เพื่อนบ้านบริเวณ​รอบข้างรู้สึกได้และที่บ้านไฟไหม้ ซึ่งสาเหตุการไหม้เกิดจากตู้เย็นที่ใช้มันเก่ามากว่า 30 ปี และน่าจะน้ำยารั่วจากหนูกัดสายน้ำยา โดยปกติเราจะระวังแต่ไฟฟ้าลัดวงจร โดยที่ไม่คิดว่าตู้เย็นก็ระเบิดได้เช่นกัน

น.ส.อรพินทร์ กล่าวว่า ท่านรัฐมนตรีพีระพันธุ์มีความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของประชาชนการใช้แผงโซลาร์เซลล์เป็นอย่างมาก และปัจจุบันมีการนำแผงโซลาร์เซลล์ที่ใช้รับแสงแดด มีคุณภาพแผงที่ไม่ได้มาตรฐานหรือแผงที่เคยผ่านการใช้งานมาแล้วทำให้คุณภาพลดลงมาจำหน่าย ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ ทั้งนี้ การติดตั้งโซลาร์เซลล์ภายในที่อยู่อาศัย ต้องใช้ช่างที่มีความรู้ มีประสบการณ์ และต้องเดินสายไฟใหม่ ห้ามใช้สายไฟเดิม รวมถึงการใช้บริการช่างจากบริษัทที่ได้มาตรฐาน มีหนังสือรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงพลังงาน กระทรวงแรงงาน จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก

ทั้งนี้ น.ส.อรพินทร์ ได้กล่าวชื่นชมทุกหน่วยงานในจังหวัดปทุมธานี ที่ลงพื้นที่ช่วยเหลืออย่างทันท่วงที เช่น พลังงานจังหวัด รองปลัดเทศบาล สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ว่าสามารถระดมความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นได้อย่างรวดเร็วทันต่อสถานการณ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! เพลิงไหม้วอด เรือยอร์ชสุดหรู อ่าวนาจอมเทียน คาดเสียหาย 10 ล้าน

ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงบน เรือยอร์ชสุดหรู ชื่อ โค โค่ ยอร์ช ลำตัวเรือสีขาว ลักษณะ 2 ชั้น ห่างชายฝั่งหน้า โอเชียน มารีน่า อ่าวนาจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ออกไปทางเมืองพัทยาราว 3 กิโลเมตร

'พีระพันธุ์' แย้มแนวทางรื้อโครงสร้างพลังงาน กำหนดราคาน้ำมันเอง

'พีระพันธุ์' ยังไม่ชัดมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 30 บาทต่อ แต่ลุยรื้อโครงสร้างพลังงานให้รัฐบาลสามารถเป็นผู้กำหนดราคาได้ ย้ำ เสร็จในรัฐบาลนี้

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน