นายกฯ จ่อคุย รมว.อุตฯ แก้กม.ควบคุมโรงงานพลุทั่วประเทศ

นายกฯ เตรียมคุยรมว.อุตฯแก้กม.ควบคุม โรงงานพลุทั่วประเทศ แม้ไซด์เล็กแต่ผลิตสินค้าอันตราย ต้องมีหน่วยงานควบคุมใกล้ชิด พร้อมเร่งเยียวยาเหยื่อพลุระเบิดจ.สุพรรณฯ

19 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 10.40 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการให้ความช่วยเหลือเยียวยาในเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิดที่จังหวัดสุพรรณบุรี ว่า ตอนนี้เรื่องทั้งหมดอยู่ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) โดยเฉพาะเรื่องของการเยียวยาขึ้นอยู่กับพม. อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะเกิดขึ้นบ่อย แต่ตอนนี้เราต้องทำในเรื่องของผู้ที่เสียชีวิต ต้องได้รับการเยียวยาที่ถูกต้อง รวมทั้งการพิสูจน์อัตลักษณ์ของผู้เสียชีวิต คืนร่างให้กับญาติพี่น้อง เข้าใจว่าขณะนี้สามารถพิสูจน์ได้แล้วประมาณ 15 ราย และจะทยอยดำเนินการต่อไป เรื่องนี้เป็นเรื่องระยะสั้นที่ต้องดำเนินการไปก่อน ส่วนที่ต้องไปแก้ไขเรื่องกฎหมายก็ต้องไปดูกันอีกครั้งหนึ่ง เพราะประเทศไทยมีโรงงานพลุจำนวนมาก จึงได้สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไป จัดการเรื่องนี้ให้ดี

เมื่อถามว่า มาตรฐานโรงงานในบ้านเรามีการกำกับดูแลได้ถูกต้องหรือไม่อย่างไร นายกฯกล่าวว่า ก็หวังว่าจะมีการกำกับดูแลที่ดีและถูกต้อง แต่เข้าใจว่าโรงงานพลุที่เกิดเหตุในครั้งนี้ ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรม เพราะมีขนาดที่เล็กกว่ากำหนด ก็ต้องไปดูว่าจะมีกฎหมายตรงไหน ที่จะทำให้ประชาชนมีความมั่นใจว่าจะมีมาตรฐานความปลอดภัยได้

เมื่อถามย้ำว่า ควรจะให้โรงงานผลิตพลุทุกขนาดอยู่ภายใต้กำกับดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรมหรือไม่ เพื่อจะได้เกิดมาตรฐานในการดูแล นายกฯ กล่าวว่า มันมีกฎที่ต้องควบคุมดูแลโดยกระทรวงอุตสาหกรรมอยู่แล้ว แต่ก็อย่างที่พูดกันว่าโรงงานที่เกิดเหตุเป็นโรงงานขนาดเล็ก ก็คงต้องไปพูดคุยกับ รมว.อุตสาหกรรม ว่าตามข้อเท็จจริงแล้วมีการขยายพื้นที่ของโรงงานหรือไม่ เพราะถ้าเป็นโรงงานใหญ่ขนาดนี้ ควรจะต้องให้ขึ้นเป็นโรงงานที่มีอันตรายและต้องอยู่ภายใต้การควบคุม

"อาจจะมีการจำกัดประเภทธุรกิจหรือสินค้า แม้ขนาดจะไม่ใหญ่ แต่หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น และมีความหายนะสูง ซึ่งอาจจะต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลที่ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามากำกับดูแลให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น"นายเศรษฐา กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าชื่อค้านแก้กัญชา เอกชนชงใช้กม.คุมดีกว่า/อนุทินย้ำต้องถกเหตุผล

"นายกฯ" ยืนยัน "กฤษฎา" พ้นตำแหน่ง "รมช.คลัง" แล้ว รอคุย "รวมไทยสร้างชาติ" หาคนแทน "ธนกร" ชี้เลือกใครไปนั่งเก้าอี้คลังอยู่ที่

'เศรษฐา' ออนทัวร์ ประเดิมไหว้ หลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์ เจ้าอาวาสให้พรโตขึ้นไปเรื่อยๆ

'เศรษฐา' ออนทัวร์ ประเดิมไหว้ หลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์ เอาฤกษ์เอาชัย ก่อนลุยพื้นที่สุพรรณบุรี เจ้าอาวาสให้พรโตขึ้นไปเรื่อยๆ ขณะเย็นนี้ 'ประภัตร' เตรียมจัดเต็ม 17 เมนูพื้นบ้านคาว-หวาน ต้อนรับนายกฯเยือนศรีประจันต์

นายกฯ เตรียมประชุม ครม.สัญจร จังหวัดเพชรบุรี ตรวจราชการภาคกลางตอนล่าง 2

นายกฯ เตรียมประชุม ครม.สัญจร ครั้งที่ 3/2567 จังหวัดเพชรบุรี และติดตามการตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 วันที่ 13 - 14 พ.ค.นี้