โอ่ 'ไทย-ซาอุฯ' เตรียมลงนามเอ็มโอยูด้านสาธารณสุขฉบับแรก!

โฆษกรัฐบาลเผย ไทย-ซาอุดีฯ เตรียมลงนาม MOU ด้านสาธารณสุขฉบับแรก ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ และความมั่นคงทางสุขภาพให้ประชาชนทั้งสองประเทศ

24 ม.ค.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความสำคัญกับความร่วมมือระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียอย่างต่อเนื่อง โดยการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ (MOU) ด้านสาธารณสุขระหว่างไทย-ซาอุฯ เป็นอีกส่วนที่ต่อยอดมาจากความพยายามของนายกฯ ซึ่งได้เดินทางร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (ASEAN-GCC Summit) เมื่อวันที่ 20-21 ตุลาคม 2566

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า หน่วยงานที่เกิดขึ้นของทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบในการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และการสร้างเสริมสุขภาพ (Medical and Wellness Tourism) และการสร้างความมั่นคงทางสุขภาพ (Health Security) และคาดว่าจะสามารถลงนาม MOU ได้ภายในไตรมาสแรกของปี 2567 ซึ่งความร่วมมือนี้ถือเป็นการผลักดันให้เกิดความเข้มแข็งและความมั่นคงของระบบสาธารณสุขของทั้งสองประเทศ ตลอดจนเป็นจุดเริ่มต้นของการขยายโอกาสในการสร้างความร่วมมือระหว่างไทย-ซาอุฯ ในมิติอื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งไทยยังได้สนับสนุนข้อมูลความพร้อมของสถานพยาบาลไทยในการให้บริการรักษาพยาบาลที่ตอบสนองต่อความต้องการในการรักษาพยาบาลของชาวซาอุฯ และแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์รวมถึงมาตรการการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคของไทย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวซาอุฯ รวมทั้งได้หยิบยกประเด็นด้านโอกาสและความท้าทายของการให้บริการ Wellness Thai ในซาอุฯ และการให้บริการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเสมือนจริง (Virtual Hospital) ของซาอุฯ มาเป็นประเด็นสำคัญในการศึกษาระหว่างการเจรจาอีกด้วย

นายชัยกล่าวต่อว่า มิติปศุสัตว์ก็เป็นอีกมิติที่เห็นความสำเร็จของความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม โดยฝ่ายซาอุฯ ยินดีร่วมมือในการใช้นวัตกรรมเพื่อผลิตและส่งออกโคเนื้อจากไทยไปยังตลาดอาเซียนและจีนกับบริษัท Saudi Agricultural and Livestock Investment Company (SALIC) ของซาอุฯ ผู้ดำเนินธุรกิจปศุสัตว์รายใหญ่ของซาอุฯ ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรไทยอีกทางหนึ่ง

“นายกฯ ติดตามการดำเนินงาน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุฯ โดยชื่นชมความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างไทย-ซาอุฯ เพื่อสร้างหลักประกันการมีสุขภาวะที่ดีให้กับประชาชนทุกช่วงวัยของทั้งสองประเทศ รวมถึงชื่นชมความร่วมมือด้านปศุสัตว์ที่ซาอุฯ พร้อมถ่ายทอดนวัตกรรมที่จะช่วยให้การส่งออกของไทยเข้มแข็งขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นส่วนสำคัญของความถ้อยทีถ้อยอาศัย ดูแล และพัฒนาความสัมพันธ์ของไทย-ซาอุฯ ให้ก้าวหน้าอย่างเด่นชัด” นายชัยกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น