โฆษก ทร.แจงยิบโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ถูกต้องตามกฎหมาย

โฆษกกองทัพเรือยืนยันโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ถูกต้องตามกฎหมาย และตามแนวทางที่หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องให้คำแนะนำ ชี้ ผบ.ทร.สั่งให้ทุกโครงการของกองทัพเรือโปร่งใส ตรวจสอบได้

25 ม.ค.2567 – พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ (ทร.) เปิดเผยถึงการนำเสนอข่าวมีประชาชนขอให้ตรวจสอบกรณีฐานทัพเรือสัตหีบ ได้จ้างเอกชนทำโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เนื่องจากมีข้อสงสัยว่าเรือที่เข้าไปดูดทรายได้มีการขออนุญาตจากกรมเจ้าท่าหรือไม่ และได้รับการอนุญาตในการขนย้ายทราย จากหน่วยงานราชการหรือไม่ รวมทั้งมีการใช้แรงงานต่างด้าวอย่างถูกต้องหรือไม่ รวมถึงประเด็นการ นำกรวดหินดินทรายที่ได้จากการขุดลอก ไปเป็นค่าจ้างในการขุด ดำเนินการอย่างถูกต้องหรือไม่ ว่าโครงการงานจ้างขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเพิ่มปริมาตรการกักเก็บน้ำดิบ ด้วยการขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ โดยแบ่งการดำเนินการออกเป็น 4 ระยะ ซึ่งจะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพปริมาตรรองรับน้ำจากเดิม 9.89 ล้านลูกบาศก์เมตรเป็น 21.89 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะทำให้ หน่วยราชการ และประชาชนในพื้นที่ จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง มีน้ำใช้เพื่อการอุปโภคและบริโภค ตลอดช่วงฤดูแล้ง อย่างเพียงพอ รวมถึงรองรับเมืองการบินภาคตะวันออกและการพัฒนาประเทศตามโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พร้อมทั้งเป็นแหล่งรองรับน้ำหลากช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยในช่วงฤดูฝน


ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 22 มกราคม 2567 สื่อมวลชน และหน่วยงานภาครัฐประกอบด้วย สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เทศบาลบ้านฉาง ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระยอง และสถานีตำรวจภูธรบ้านฉาง ได้เข้าตรวจสอบบริษัทผู้รับจ้างแล้ว โดยบริษัทฯ ได้ชี้แจงและนำเสนอเอกสาร ใบอนุญาตต่างๆ ในทุกประเด็น โดยกรณีเรือดูดทรายนั้น บริษัทฯ ได้นำเรือดูดทราย จำนวน 10 ลำ เข้ามาดำเนินการขุดลอกอ่างเก็บน้ำ โดยมีเอกสารใบอนุญาตใช้เรืออย่างถูกต้องจากกรมเจ้าท่า

กรณีใบอนุญาตให้มีการใช้เครื่องจักรกลหนัก ในการประกอบการขุด – ขนย้ายทราย ทางบริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการโรงงาน จากอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง รวมถึงมีใบรับแจ้งการขุดดิน ตามพระราชบัญญัติการขุดดินและถมดิน พ.ศ.2543 ออกให้ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566 โดยองค์การบริหารส่วนตำบลสำนักท้อน สำหรับข้อสงสัยเรื่องแรงงานที่ใช้ภายในโครงการว่าได้มีการขออนุญาตแรงงานต่างด้าวหรือไม่นั้นทางบริษัทได้ชี้แจงว่าแรงงานของบริษัทฯ ไม่มีแรงงานต่างด้าวแต่อย่างใด

ในส่วนของประเด็นเรื่องการนำกรวด หิน ดิน ทราย ที่ได้จากการขุดลอกไปเป็นค่าจ้างในการขุดนั้น เป็นไปตามสัญญาที่ ฐานทัพเรือสัตหีบ ได้ลงนามกับ บริษัท ออสวอล์ด แอนด์ซัน จำกัด โดยได้มีการประเมินราคามูลดินโดยคณะกรรมการกำหนด ราคามูลดินขุดลอกงานจ้างขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ระยะที่หนึ่งพื้นที่ฝั่งจังหวัดระยองกรณีไม่ใช้งบประมาณ ซึ่งเป็นคณะกรรมการกลาง ซึ่งประเมินราคามูลดินได้เป็นจำนวนเงิน 82,338,312 บาทซึ่งสูงกว่าค่าจ้างเป็นเงิน 16,758,312 บาท โดยฐานทัพเรือสัตหีบจะได้นำเงินดังกล่าวส่งคลังเพื่อเป็นรายได้แผ่นดินในนามกรมธนารักษ์ต่อไป โดยเป็นการดำเนินการตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 อย่างเคร่งครัด

โฆษก ทร.ยืนยันว่า การดำเนินการต่างๆ ในโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ ดำเนินการด้วยความรอบคอบ โปร่งใส และตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ไม่ได้ประเมินมูลค่ามูลดินด้วยตัวเอง มีหน่วยราชการหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ร่วมกำหนดราคา ในส่วนวิธีการดำเนินโครงการโดยการนำมูลดินที่ได้จากการขุดลอก เป็นค่าจ้างในการขุดนั้น ไม่ใช่วิธีการใหม่แต่อย่างใด เป็นการดำเนินโครงการที่หน่วยราชการอื่นดำเนินการอยู่ มีระเบียบวิธีการปฏิบัติที่มีการควบคุมอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ กองทัพเรือ โดย ผู้บัญชาการทหารเรือได้เน้นย้ำให้หน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือ ดำเนินโครงการในการจัดซื้อจัดจ้างด้วยความโปร่งใสมีเอกสารหลักฐานการดำเนินงานอย่างชัดเจน มีขั้นตอนที่ถูกต้องตามกฎหมายโดยคำนึงถึงการใช้งบประมาณให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุดโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ หากประชาชนมีข้อสงสัยหรือพบเห็นการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริต การประพฤติมิชอบ หรือ มีความประสงค์ที่จะร้องเรียน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกองทัพเรือ สามารถแจ้งเบาะแส สอบถามหรือร้องเรียนได้ที่ ศูนย์ประสานราชการใสสะอาดกองทัพเรือ หมายเลขโทรศัพท์ 02 475 8412 และศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์กองทัพเรือหมายเลขโทรศัพท์ 0 2475 4789 ในวันและเวลาราชการ หรือทาง http://www.rongtook.navy.mi.th/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กยศ. ลงพื้นที่ระยองช่วยเหลือนักศึกษา 3,000 กว่าคนเช้าวันนี้

“กยศ. เตรียมลงพื้นที่เช้าวันที่ 1 ก.พ.67 เพื่อช่วยเหลือนักศึกษา 3,000 กว่าคน ที่สถานศึกษาจังหวัดระยอง พร้อมเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ตรวจราชการกระทรวง อว. ร่วมลงพื้นที่”

ทร.ไม่ตลกด้วย! สอบทหารเรือขับรถรับส่งผู้ช่วย สส.ก้าวไกล ฮึ่มผิดวินัยจริงลงโทษแน่

พลเรือตรีวีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณี นายแทนคุณ จิตต์​อิสระ​ รักษา​การ​ประธาน​คณะกรรมการ​ส่งเสริม​สิทธิ​มนุษยชน​และ​ความ​เสมอภาค​ระหว่าง​เพศ​ พรรค​ประชา​ธิปัตย์ เปิดเผยว่า ผู้ช่วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคหนึ่ง มีทหารเรือชั้นยศพันจ่า 2 นาย

'เศรษฐา' ชูนวัตกรรม 'ฝายซอยซีเมนต์' เพิ่มแหล่งเก็บน้ำ ขยายผลทั่วประเทศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เยี่ยมชมศูนย์ฯ และพบปะตัวแทนเกษตรกรและประชาชน เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอ ถึงการขนส่งและส่งออกทุเรียน การทำถนน

จับตา! ศาลปกครองชี้ขาดปม 3 โครงการในมาบตาพุดต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญหรือไม่!

ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษาปมชาวบ้านร้อง 3 โครงการในพื้นที่มาบตาพุด บ้านฉางไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งศาลชั้นต้นสั่งให้ดำเนินการตามมาตรา 67 ของ รธน.ปี 2550 ใน 30 วัน