นายกฯ นุ่งโจงกระเบน สวมเสื้อลายขิดพระราชทาน เปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์

นายกฯ นุ่งโจงกระเบน สวมเสื้อลายขิดพระราชทาน เปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช สืบสานประเพณีแต่งชุดไทย ช่วยสร้างรายได้ชุมชน -ซอฟต์พาวเวอร์ ดึงดูดนักท่องเที่ยว

9 ก.พ.2567 - เมื่อเวลา 18.00 น. ที่บริเวณเทวสถานปรางค์แขก ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สวมเสื้อผ้าไหมสีฟ้า ลายขิดพระราชทานนารีรัตน์ราชกัญญา ซึ่งเป็นผ้าทอมัดหมี่ 4 ตะกอ ของบ้านพวนผ้ามัดหมี่ อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี และนุ่งโจงกระเบนสีม่วง เป็นประธานพิธีเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม พร้อมภริยา นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช สส.ของพรรคเพื่อไทย อาทิ นายวรวงศ์ วรปัญญา สส.ลพบุรี เขต 5 พรรคเพื่อไทย,น.ส.จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด ,น.ส. ชญาภา สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด ,น.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย , น.ส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี สส.อุบลราชธานี , น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส. อุบลราชธานี ,น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ เข้าร่วมด้วย

ทั้งนี้ นายกฯชมขบวนประวัติศาสตร์ (ขบวนนบพระ) ก่อนที่นายกฯจะเดินมายังพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ซึ่งระหว่างทางเดินนายกฯได้ทักทายประชาชนอย่างเป็นกันเอง และเดินชมพระที่นั่งสุทธาสวรรย์

ต่อมาเวลา 19.00น. นายกฯเป็นประธานพิธีเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยนายกฯ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชประจำปี 2567 ในวันนี้ ซึ่งจังหวัดลพบุรีเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนาน มีความสำคัญมาตั้งแต่สมัยโบราณโดยเฉพาะสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งการจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจึงเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่อจังหวัดลพบุรีและประเทศไทย ทั้งนี้ ขอขอบคุณทุกภาคส่วนในจังหวัดลพบุรีที่ได้ร่วมกันจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชให้มีความยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ และร่วมกันสืบสานงานประเพณี ที่สำคัญมาจนถึงปัจจุบัน และพร้อมใจกันแต่งชุดไทยแสดงถึงความร่วมมือร่วมใจและสมัครสมานสามัคคีของคนในจังหวัดลพบุรีทุกคน และยังเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการท่องเที่ยว และการส่งเสริมผ้าพื้นเมืองของจังหวัดลพบุรี ในการสร้างรายได้ให้กับชุมชน ซึ่งเป็นการผลักดันนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้จังหวัดลพบุรีมากยิ่งขึ้น

นายกฯ กล่าวว่า ตนขอเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชประจำปี 2567 และขออำนวยพรให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ทุกประการ ขอให้คณะทำงานจัดงานและประชาชนจังหวัดลพบุรีประสบ ความสุขความเจริญตลอดไปทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว