นายกฯ นุ่งโจงกระเบน สวมเสื้อลายขิดพระราชทาน เปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์

นายกฯ นุ่งโจงกระเบน สวมเสื้อลายขิดพระราชทาน เปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช สืบสานประเพณีแต่งชุดไทย ช่วยสร้างรายได้ชุมชน -ซอฟต์พาวเวอร์ ดึงดูดนักท่องเที่ยว

9 ก.พ.2567 - เมื่อเวลา 18.00 น. ที่บริเวณเทวสถานปรางค์แขก ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สวมเสื้อผ้าไหมสีฟ้า ลายขิดพระราชทานนารีรัตน์ราชกัญญา ซึ่งเป็นผ้าทอมัดหมี่ 4 ตะกอ ของบ้านพวนผ้ามัดหมี่ อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี และนุ่งโจงกระเบนสีม่วง เป็นประธานพิธีเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม พร้อมภริยา นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช สส.ของพรรคเพื่อไทย อาทิ นายวรวงศ์ วรปัญญา สส.ลพบุรี เขต 5 พรรคเพื่อไทย,น.ส.จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด ,น.ส. ชญาภา สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด ,น.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย , น.ส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี สส.อุบลราชธานี , น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส. อุบลราชธานี ,น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ เข้าร่วมด้วย

ทั้งนี้ นายกฯชมขบวนประวัติศาสตร์ (ขบวนนบพระ) ก่อนที่นายกฯจะเดินมายังพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ซึ่งระหว่างทางเดินนายกฯได้ทักทายประชาชนอย่างเป็นกันเอง และเดินชมพระที่นั่งสุทธาสวรรย์

ต่อมาเวลา 19.00น. นายกฯเป็นประธานพิธีเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยนายกฯ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชประจำปี 2567 ในวันนี้ ซึ่งจังหวัดลพบุรีเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนาน มีความสำคัญมาตั้งแต่สมัยโบราณโดยเฉพาะสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งการจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจึงเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่อจังหวัดลพบุรีและประเทศไทย ทั้งนี้ ขอขอบคุณทุกภาคส่วนในจังหวัดลพบุรีที่ได้ร่วมกันจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชให้มีความยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ และร่วมกันสืบสานงานประเพณี ที่สำคัญมาจนถึงปัจจุบัน และพร้อมใจกันแต่งชุดไทยแสดงถึงความร่วมมือร่วมใจและสมัครสมานสามัคคีของคนในจังหวัดลพบุรีทุกคน และยังเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการท่องเที่ยว และการส่งเสริมผ้าพื้นเมืองของจังหวัดลพบุรี ในการสร้างรายได้ให้กับชุมชน ซึ่งเป็นการผลักดันนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้จังหวัดลพบุรีมากยิ่งขึ้น

นายกฯ กล่าวว่า ตนขอเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชประจำปี 2567 และขออำนวยพรให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ทุกประการ ขอให้คณะทำงานจัดงานและประชาชนจังหวัดลพบุรีประสบ ความสุขความเจริญตลอดไปทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซลล์แมนสแตนด์ชิน' ภารกิจเต็มวัน ไม่ได้เข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ยกหูเบิร์ดเดย์ 'ทักษิณ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงวันคล้ายวันเกิดครบ 75 ปี ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายกฯ เดินทางไปนครพนม มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและบ้านโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต

นายกฯ บินนครพนม มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและมอบบ้าน ตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายกฯ เป็นประธานประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดโพธิ์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนางพักตร์พิไล ทวีสิน ภริยา เป็นประธานพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล

'เศรษฐา' มองทักษิณ-อนุทิน ร่วมก๊วนกอล์ฟ เป็นเรื่องธรรมดา ไม่รู้ปฏิญญาเขาใหญ่คืออะไร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมหลังศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย ปม 40 ส.ว. ยื่นคำร้องการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี

นายกฯ บอกดูก่อน ลังเลจะแถลงดิจิทัลวอลเล็ต ระยะ 3 ด้วยตัวเองหรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ในระยะที่ 3 นายกฯจะเป็นคนแถลงด้วยตัวเองใช่หรือไม่ ว่า ก็ต้องดูก่อน จริงๆแล้วก็มีหลายเรื่องที่เขาทำกัน