หมอยง ชี้ โควิด 19  มีแนวโน้มขาลง อัตราเสียชีวิตใกล้เคียงไข้หวัดใหญ่

18 ก.พ. 2567 – นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟชบุ๊กส่วนตัว (Yong Poovorawan) 

 โควิด 19 เมื่อเข้าสู่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ จะมีแนวโน้มลดลงตามฤดูกาล และจำนวนผู้ป่วยที่จะต้องนอนโรงพยาบาล หรือ เสียชีวิตก็จะน้อยลงไปด้วย อัตราการเสียชีวิตส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มเปราะบาง  ตลอดทั้งปี 2567 นี้ ผู้เสียชีวิต น่าจะอยู่ที่ ประมาณ 300 คน หรือเฉลี่ยอย่างมากก็วันละ 1 คน ซึ่งเท่ากับไข้หวัดใหญ่ในปี 2009  แต่ยังมากกว่าไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลประชากรส่วนใหญ่ จะเคยติดเชื้อไปแล้ว บางคน 2 ครั้ง 3 ครั้งก็มี และการติดเชื้อซ้ำ ส่วนใหญ่ มีแนวโน้มอาการจะลดลง

เมื่อโรคเข้าสู่โรคประจำฤดูกาล ในเดือนมีนาคมจะลดน้อยลงมาก จนถึงเดือนพฤษภาคม แล้วไปเริ่มใหม่ ใหม่ มากขึ้น  ในเดือนมิถุนายนซึ่งเป็นช่วงที่นักเรียนเปิดเทอม การให้วัคซีน มีความจำเป็นในกลุ่มเปราะบาง เป็นเข็มกระตุ้น ช่วงเวลาที่ควรจะได้รับคือ ก่อนเดือนมิถุนายน  จะเป็นปลายเมษายนหรือพฤษภาคมก็ได้ 

ขณะนี้วัคซีนในภาครัฐ ชนิด 2 สายพันธุ์ที่มีอยู่ในประเทศไทย จะหมดอายุเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนสายพันธุ์ล่าสุดที่อยู่ในวัคซีน  จะเป็นวัคซีนสายพันธุ์เดียว XBB.1.5  ภาครัฐคงจะต้องรอ  ส่วนภาคเอกชนเข้าใจว่าขณะนี้มีแล้ว คงหาคนที่จะฉีดยาก ถ้าต้องเสียสตางค์ และมีราคาค่อนข้างแพง และความรุนแรงของโรคลดลงอย่างมาก เมื่อเปรียบเทียบกับปีแรกที่มีการระบาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'หมอยง' เผย 'โรคอุจจาระร่วงโนโรไวรัส' กำลังระบาด ส่วนใหญ่เข้าใจผิดคิดว่าอาหารเป็นพิษ

นพ.ยง ภู่วรวรรณ เตือน "โรคอุจจาระร่วงโนโรไวรัส" ในเดือนมกราคมถึงมีนาคม จะเป็นฤดูกาลระบาดของโรคอุจจาระร่วงโนโรไวรัส

ผลตรวจออกแล้ว! นายกฯ ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางกลับภายหลังการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย โดยได้สวมหน้ากากอนามัย ก่อนที่ผู้สื่อข่าวจะสอบถามว่า อาการเป็นอย่างไร ผลตรวจเลือดออกแล้วหรือไม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวด้วยน้ำเสียงที่แหบพร่า