'พัชรวาท' มอบผู้ช่วยลงพื้นที่ กรมอุทยานฯสอบปมหมุดนิรนาม ที่ดิน ส.ป.ก. รุกป่าเขาใหญ่

“พัชรวาท” เตรียมคุย“ธรรมนัส” พรุ่งนี้ หาทางออกหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในพื้นที่เขาใหญ่ ชี้เรื่องใหญ่ต้องเร่งจัดการให้โปร่งใส - ตรงไปตรงมา ยัน 2 กระทรวงฯ ไม่มีขัดแย้ง

19 ก.พ.2567 - พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีพิพาท จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า เมื่อวันที่ 18ก.พ. ได้มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่พร้อมกับนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้มีการรายงานข้อมูลข้อเท็จจริงในเบื้องต้นให้ได้รับทราบแล้ว ดังนั้นจึงจะเชิญ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ มาหารือร่วมกัน เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาของแนวเขตที่มีการทับซ้อนกันทั้ง 3 หน่วยงาน ทั้งกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติฯและส.ป.ก.ว่าจะมีแนวทางต่อกรณีนี้อย่างไร โดยคาดว่าจะใช้เวลาหารือกันในช่วงเช้าวันอังคารก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งต้องเร่งหาข้อยุติให้ได้โดยเร็วที่สุด เพราะเป็นเรื่องใหญ่ สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ต้องทำให้เกิดความโปร่งใส ตรงไปตรงมา รวมทั้งจะพิจารณาเรื่องการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อเรียกร้องด้วย

“ยืนยันว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ได้มีปัญหาข้อขัดแย้งอะไรกัน โดยนายอรรถพล แจ้งว่าได้มีการประสานข้อมูลกันมาโดยตลอด ในระดับหน่วยงานได้ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี แต่อาจจะมีจุดเล็กจุดน้อยในรายละเอียดที่ตกหล่น แต่ท้ายที่สุดต้องยึดตามข้อมูล หลักฐานข้อเท็จจริง ที่เชื่อว่ามีเพียงหนึ่งเดียวและสามารถพิสูจน์ได้ ขอให้ประชาชนวางใจ”พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าว

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ขอขอบคุณภาคประชาชน กลุ่มอนุรักษ์ฯ ที่ห่วงใยว่ากรณีดังกล่าวจะกระทบต่อการเป็นมรดกโลกของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กระทรวงทรัพยากรฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการติดตามและลงตรวจที่ตรวจสอบอยู่เสมอ รวมไปถึงพื้นที่อุทยานอื่นๆ หากพบว่ามีการบุกรุก ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เผย 'บิ๊กป้อม' ส่ง 4 รายชื่อโควตารัฐมนตรีพปชร. ถึงมือนายกฯแล้ว 'ไผ่' มาที่1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิ

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

กระทรวงเกษตรฯ ชวน ปชช.ลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน 26 พันธุ์ข้าว

'เกณิกา' เผย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชวน ปชช.ลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน 26 พันธุ์ข้าว วันนี้ - 25 เม.ย.นี้

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

รัฐบาลขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทย สู่การเป็นศูนย์กลางฯผ่าน 9 นโยบายสำคัญ

โฆษกรัฐบาลเผยรัฐบาลขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการเกษตรและอาหารของโลก ผ่าน 9 นโยบายสำคัญ พร้อมเดินหน้ายกระดับเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร 3 เท่า ใน 4 ปี