'บิ๊กทิน' ยันชายแดนเมียนมาไม่น่าวิตก มั่นใจเอาอยู่ กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล

'สุทิน' ตรวจเยี่ยม กกล.นเรศวร ชมเป็นหน่วยเข้มแข็งต่อสู้ภัยคุกคามหลายรูปแบบ ปกป้องอธิปไตย ดูแลประชาชน สนองตอบนโยบายรัฐบาล มั่นใจ รัฐบาล เอาอยู่ กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลเมียนมาในไทย วอน ให้แยกจากคนใช้แรงงาน ยันสถานการณ์สู้รบชายแดนไม่น่าวิตก

23 ก.พ.2567 - ที่ฐานปฏิบัติการเสกสรรค์ บ้านแม่โกนเกน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นาย สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยมหน่วยและติดตามผลการดำเนินงานในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 โดยมี พลตรี กิตติพงศ์ ชื่นใจชน รองแม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วย พลตรี ณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร และคณะ ให้การต้อนรับ พร้อมฟังบรรยายสรุปถึงการดำเนินงานที่ผ่านมา ทั้งการป้องกันชายแดน การแก้ไขปัญหาความมั่นคงในพื้นที่การลักลอบลำเลียงยาเสพติด การลักลอบหลบหนีเข้าเมือง การหลอกลวงออนไลน์ ตลอดจนการสกัดกั้นการกระทำผิดกฏหมายตามแนวชายแดนตามนโยบายของรัฐบาล

โดยรมว.กลาโหม ได้มอบสิ่งของบำรุงขวัญและพบปะให้กำลังใจกำลังพลของกองกำลังนเรศวรประกอบด้วยหน่วยเฉพาะกิจราชณมนู หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 36 และหน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 พร้อมให้โอวาทและขอขอบคุณกำลังพลทุกนายที่ได้เสียสละหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ภารกิจปกป้องประเทศและประชาชน ด้วยความเข้มแข็ง สนองตอบนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมเป็นอย่างดีส่งผลดีต่อสถานการณ์ ของประเทศ

ตนตระหนักดีว่า กองกำลังนเรศวรเป็นหน่วยปฏิบัติที่แท้จริง กำลังพลทุกนายต้องเผชิญกับสถานการณ์ หลายสถานการณ์ที่น่าเห็นใจ ต้องต่อสู้กับภัยคุกคามการสู้รบ ปัญหายาเสพติด การลักลอบเข้าเมือง อาชญากรรมข้ามชาติอย่างเข้มแข็ง ขอให้กำลังใจ

ในส่วนของกระทรวงกลาโหมกำลังหามาตรการดูแลทั้งทางตรงทางอ้อม เช่น เรื่องสวัสดิการให้กำลังมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยนายกรัฐมนตรีกำลังเร่งผลักดันบ้านพักอาศัยให้กำลังพลมีความเพียงพอ รวมถึงค่าตอบแทน รัฐบาลได้ปรับบัญชีเงินเดือนใหม่ รวมถึงเรื่องอื่นๆ ขอให้มั่นใจว่าทางกระทรวงกลาโหมมีความเป็นห่วงและอยากให้กำลังพลทุกนายมีคุณภาพชีวิตที่ดีและปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์

สำหรับฐานปฏิบัติการเสกสรรค์ บ.แม่โกนเกน อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งตั้งตามชื่อของ พันโท เสกสรรค์ สุวรรณศิลป์ ซึ่งเสียชีวิตจากการปะทะ กับขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดใกล้กับพื้นที่แห่งนี้ ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของหมวดอาวุธหนักกองร้อยทหารราบที่ 431 โดยแนวเขาด้านหน้าในฝั่งเมียนมา คือ เขากะซอวาเล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทิวเขาดาวน่า หมู่บ้านด้านตรงข้าม คือ บ้านผาลูน้อย และ บ้านนีละป่าน ซึ่งฐานฯแห่งนี้ มีหน้าที่เฝ้าตรวจ และรักษาควบคุมภูมิประเทศสำคัญ เพื่อป้องกันการรุกล้ำอธิปไตย ตลอดจนสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ เป็นหนึ่งในจำนวน 147 ฐานปฏิบัติการ ในความรับผิดชอบของกองกำลังนเรศวร

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์ การสู้รบชายแดนไทยเมียนมาว่าสถานการณ์ปัจจุบันยังไม่มีอะไรน่าวิตก ปัญหาผู้อพยพก็อยู่ในเกณฑ์ไม่มากนัก เชื่อว่าจะจัดการแก้ไขปัญหา และจะมีการอพยพกับถิ่นฐาน ในเร็ววันนี้ ที่เหลืออยู่บ้าง คือ ผู้อพยพจากถิ่นฐานเดิมมีมานานแล้ว

นายสุทิน ยังระบุว่า ปัจจุบันสถานการณ์รบในเมียนมา ไทยได้รับผลกระทบไม่มากนัก แม้ว่าทางเมียนมาประกาศเกณฑ์ทหาร แต่ไม่สิ่งบ่งเหตุว่าจะมีผู้อพยพเข้ามาเพิ่มขึ้น

ส่วนการจับตาความเคลื่อนไหวแรงงานเมียนมาในประเทศไทย หลังมีความพยามจัดงานระดมทุนต่อต้านรัฐบาลเมียนมานั้น เราเฝ้าระวังอยู่ แต่ไม่ถึงกับมีสร้างแรงกดดันการทำงานของรัฐบาล ยังอยู่สถานการณ์ควบคุมได้ และอยากให้แยกกลุ่มคนเคลื่อนไหว กับ แรงงานเมียนมาเข้ามาทำงานออกจากกัน ซึ่งเรามีกลไกแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว

สำหรับปัญหายาเสพติดยอมรับว่ารุนแรงกว่าทุกปีอย่างมีนัยสำคัญจากผู้ปฏิบัติ เพราะมีพฤติกรรมหลายอย่าง ทั้งสกัดกั้น การจับกุมจนถึงการปะทะนำไปสู่การเสียชีวิต ซึ่งช่วงที่ผ่านมาห่างหายไปนาน ปัจจุบันทะลักพื้นที่ทัพภาค2 เพราะการควบคุมพื้นที่ตามแนวชายแดนค่อนข้างลำบากเนื่องจากสภาพภูมิประเทศ ส่วนทางกองทัพภาคที่3 เราสามารถปิดเส้นทางขนย้ายยาเสพติด มีผลงานชัดเจน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'สุทิน' โต้ฝ่ายค้านรู้ไม่จริง 'ฟริเกต-เรือดำน้ำ' โบ้ยไม่ทันฟัง 'วิโรจน์' แฉคนในรัฐบาลตบทรัพย์

'สุทิน' เย้ยฝ่ายค้านรู้ไม่จริง 'ฟริเกต-เรือดำน้ำ' เหมือนคลำหา ชี้ข้อมูลเก่า 90% เหมือนโดนบีบให้ขึ้นชกทั้งที่ยังไม่พร้อม อ้างทันฟัง'วิโรจน์' แฉคนในรัฐบาลตบทรัพย์ฟริเกต เผยถ้ามีคนโทรหาแค่ให้กำลังใจ บอกทร.ใจเย็นๆได้เรือแน่ เชื่อปมเรือดำน้ำจบใน เม.ย. มั่นใจเจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านดีแล้วเรื่องสิทธิ์ที่ดิน พร้อมแจงประเด็นตัวเลขนายพลผิดเหตุมองตารางพลาด