ตร.เปิดแคมเปญ '7 วัน 7 คลิป 7 หมื่น' ติดกล้องหน้ารถชี้คนทำผิด ได้คลิปละ 10,000 บาท

28 ธ.ค.2564 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจร (ศจร.ตร.) ,พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. พร้อมด้วย คุณกานดา วัฒนายิ่งสมสุข ที่ปรึกษาฝ่ายการตลาด บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ผู้แทนสถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ.91 และ สถานีวิทยุ จส.100 ร่วมแถลงเปิดแคมเปญ “7 วัน 7 คลิป 7 หมื่น” เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันเป็นอาสาตาจราจร ตรวจตราการกระทำผิดกฎจราจรหรืออุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งจะมอบรางวัลและเกียรติบัตรให้กับผู้ส่งคลิปที่ได้รับคัดเลือก ในช่วง 7 วันอันตรายของเทศกาลปีใหม่ 2565 จำนวน 7 คลิป

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า แคมเปญ “7 วัน 7 คลิป 7 หมื่น” เป็นการต่อยอดโครงการ “อาสาตาจราจร” ที่ ตร. ดำเนินการร่วมกับมูลนิธิเมาไม่ขับ โดยการรณรงค์ให้ประชาชนส่งคลิปกล้องหน้ารถ หรือคลิปจากกล้องโทรศัพท์มือถือ ในช่วง 7 วันควบคุมเข้มข้นของเทศกาลปีใหม่ 2565 (29 ธ.ค.64 ถึง 4 ม.ค.65) ที่บันทึกเหตุการณ์การกระทำผิดกฎจราจรที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคลอื่น หรือบันทึกอุบัติเหตุสำคัญและสามารถใช้เป็นพยานหลักฐานในทางคดีของตำรวจได้ เพื่อช่วยคนดีชี้คนผิด ซึ่งจะคัดเลือกจากคลิปที่ประชาชนส่งมา จำนวน 7 คลิป และมอบรางวัลให้คลิปละ 10,000 บาท โดยแคมเปญครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจาก บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) สนับสนุนเงินรางวัลจำนวน 70,000 บาท ให้กับเจ้าของคลิปทั้ง 7 คลิป ที่ได้รับคัดเลือก
ช่องทางสำหรับประชาชนในการส่งคลิป มี 4 ช่องทาง ได้แก่
1 ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. https://www.facebook.com/SocialMediaRoyalThaiPolice/
2 จส.100 ช่องทาง เฟซบุ๊ก : JS100 Radio https://www.facebook.com/js100radio/
3 สวพ.91 ช่องทาง เฟซบุ๊ก สวพ.91 https://www.facebook.com/fm91trafficpro/
4 มูลนิธิเมาไม่ขับ เพจอาสาตาจราจร https://www.facebook.com/อาสาตาจราจร-100472452158287/
คลิปที่ถูกส่งมาตามช่องทาง คณะทำงานเสริมสร้างภาพลักษณ์ ของศูนย์บริหารงานจราจร ตร. มี พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. เป็นหัวหน้า จะส่งข้อมูลไปยังสถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุเพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมาย หรือกรณีเป็นคลิปอุบัติเหตุ จะส่งต่อให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีนำไปใช้เป็นพยานหลักฐานต่อไป

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักของโครงการ อาสาตาจราจร คือ ให้ประชาชนช่วยกันติดกล้องหน้ารถและตรวจตราผู้กระทำผิดกฎหมายบนท้องถนน เสมือนว่าประชาชนทุกคนทำหน้าที่เป็นตำรวจ โดยเชื่อว่าจะเป็นการป้องปรามและลดการกระทำความผิดได้

ด้าน นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า การคัดเลือกรางวัล แคมเปญ “7 วัน 7 คลิป 7 หมื่น” ทางมูลนิธิเมาไม่ขับ จะมีคณะทำงาน ซึ่งมีผู้แทนจาก สวพ.91 จส.100 และภาคีเครือข่าย ร่วมผู้พิจารณา โดยเมื่อทราบผลการตัดสินแล้ว จะประกาศและติดต่อเจ้าของคลิปให้มารับรางวัล คาดว่าน่าจะมอบรางวัลได้ช่วงกลางเดือน ม.ค.65

ผอ.ศจร.ตร. กล่าวอีกว่า ในวันนี้ ตร. และ มูลนิธิเมาไม่ขับ ได้มอบรางวัลและเกียรติบัตรกับเจ้าของคลิปที่ได้รับการคัดเลือก รางวัลโครงการ “อาสาตาจราจร” ประจำเดือน ธ.ค.64 จำนวน 4 คลิป รางวัลที่ 1 จำนวน 20,000 บาท รางวัลที่ 2 10,000 บาท รางวัลที่ 3 6,000 บาท และยังมีคลิปรางวัลพิเศษ ได้แก่ คลิปของนายสุภาพ กิจแสวง ที่บันทึกเหตุการณ์ขณะรถบรรทุกพ่วง 22 ล้อ เฉี่ยวชนรถเก๋ง บนถนนกาญจนาภิเษก เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งคลิปกล้องหน้ารถของนายสุภาพฯ นอกจากจะบันทึกวินาที การเกิดอุบัติเหตุไว้ได้แล้ว นายสุภาพฯ ยังได้จอดรถและลงไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตอีกด้วย ซึ่งถือเป็นตัวอย่างของการเป็นพลเมืองดี จึงได้มอบรางวัลพิเศษจำนวน 10,000 บาท ให้กับนายสุภาพฯ อีก 1 รางวัล และ ตร.จะทำการเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยจะมีการประชุมติดตามสถานการณ์อุบัติเหตุและการจราจรทุกวัน ในช่วง 7 วันควบคุมเข้มข้น (29 ธ.ค.64 - 4 ม.ค.65)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ