นายกฯ พบว่าเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย

16 มี.ค.2567 - ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ต.อินทขิล อ.แม่แตง นายโอตากะ มาซาโตะ (H.E. Mr. OHTAKA Masato) ว่าที่เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย เข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โดยมีพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพูดคุยเรื่องการให้ทุนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ Gistda พัฒนาเทคโนโลยีตรวจสอบจุดฮอตสปอต ในการแก้ไขปัญหาไฟป่า

จากนั้นนายกฯเยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์ผ้าและสินค้าในโครงการพระราชดำริ ที่อาคารอเนกประสงค์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ซึ่งนายกฯเดินเยี่ยมชมทุกบูธที่นำมาจัดแสดง พร้อมอุดหนุนซื้อเสื้อผ้าทอย้อมสีธรรมชาติ กระเป๋า หมวก และผ้าพันคอ โดยในช่วงที่ซื้อหมวกใยกันชง นายกฯ ลองสวมหมวกเป็นนายแบบ พร้อมกับทดลองนำหมอนลองคอมาใส่ เพื่อให้สื่อมวลชนได้ถ่ายรูป

โดยนายกฯ กล่าวสนับสนุนภูมิปัญญาพื้นบ้านโดยเฉพาะต้นฮ่อม ที่สามารถนำไปตำผสมกับส้มป่อย โดยสามารถนำไปใช้แปะฝ่ามือเพื่อลดอาการไข้ได้ก่อนที่จะไปโรงพยาบาล ซึ่งถือเป็นการปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยขอให้ต่อยอดนำเป็นแผ่นคลูฟรีเวอร์ เพื่อใช้เป็นแผ่นแปะลดไข้ ให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น
นอกจากนี้ นายกฯยังสั่งให้ซื้อเครื่องปั้นดินเผา ศิลาดล เพื่อเตรียมไว้มอบให้กับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ รวมทั้งผ้าป่าน เพื่อให้กับภริยานายกรัฐมนตรีนิวส์ซีแลนด์ ซึ่งมีกำหนดการจะเดินทางมาเยือนประเทศไทย

ต่อจากนั้นนายกฯชมการสาธิตการบินเฮลิคอปเตอร์ที่จะใช้ในภารกิจดับไฟป่าของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) โดยเป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่น KA 32 ซึ่งสามารถดูดน้ำได้ครั้งละ 3,000 ลิตร โดยขนาดนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่มีเฮลิคอปเตอร์รุ่นดังกล่าวจำนวน 2 ลำ

ต่อมาเวลา 12.10 น. นายกฯ เดินทางมายังอาคารอเนกประสงค์ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพบปะและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเฝ้าระวังและดับไฟป่า และร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเฝ้าระวังและดับไฟป่า ขณะที่กลุ่มสตรีและกลุ่ม อสม. อำเภอแม่แตง เดินทางมาต้อนรับ

โดยนายกฯ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่วันนี้มาเยี่ยมเยียนพวกเราทุกคนที่ช่วยกันปฎิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง อดทน เพราะเราทราบกันอยู่ว่าปัญหา PM 2.5 เป็นปัญหาใหญ่ ถึงแม้ว่าในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาค่าPM2.5 จะสูงเป็นท็อปเท็นของโลก แต่ลดลงไปเมื่อเปรียบเทียบปีที่แล้ว 2 -3 เท่าตัว ก็ต้องขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนในการทำเรื่องนี้มา จากนั้นเจ้าหน้าที่มอบดอกไม้ให้กำลังใจ ก่อนนายกฯจะถ่ายภาพเซลฟี่ร่วมกับบรรดาเจ้าหน้าที่ ขณะที่พิธีกรในงานได้บอกว่าคนเชียงใหม่รักนายกฯ และเป็นนายกฯคนเดียวในตอนนี้

ก่อนที่นายกฯ จะร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม