นายกฯ เล็งใช้มาตรการเด็ดขาด ห้ามนำเข้าข้าวโพด แก้ฝุ่นพิษช่วงต้นปีถึงเม.ย.

นายกฯย้ำต้องให้ความเป็นธรรมจนท.เทียบปีที่ผ่านมาช่วงเดียวกัน พื้นที่เผาป่าจ.เชียงใหม่ -จุดฮอตสปอต 17 จว.ชายแดนภาคเหนือลดลง ต้องแก้ไขกันต่อไปหลังค่าฝุ่น PM 2.5 ยังท็อปเท็นโลก เชื่อใช้กม.อย่างเข้มแข็งจับผู้ลักลอบเผาจะดีขึ้น ย้ำปัญหาศก.ไม้ขีดก้านเดียวเผาแต่ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรง ต้องให้ความรู้ หาอาชีพเสริม

16 มี.ค.2567 - เมื่อเวลา 13.15 น. ที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันว่า มีเรื่องต้องให้ความกระจ่างในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีการรายงานค่าฝุ่น PM 2.5 ที่เชียงใหม่และอำเภอจังหวัด ข้างเคียงที่มีค่าฝุ่นสูงเป็นท็อปเท็นของโลก ซึ่งเมื่อมาดูก็พบว่ามีปัญหาจริงๆ แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ว่าปีนี้และปีที่แล้วช่วงเวลาเดียวกัน พื้นที่เผาป่าจ.เชียงใหม่ลดลง 74% จุดฮอตสปอต 17 จังหวัดชายแดนภาคเหนือลดลง 1 ใน 3 ของปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังเป็นท็อปเท็นของโลก เราก็ต้องทำการแก้ไขกันต่อไป ส่วนเรื่องของจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาก็ใกล้เคียงกันวันต่อวันประมาณ 20,000 กลางๆ ก็ยังไม่ลดลง แต่หากสภาพฝุ่นยังเป็นอย่างนี้อยู่ก็น่าเป็นห่วง แต่ก็ขอชื่นชมเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฝ่ายความมั่นคง มหาดไทยที่ช่วยกันดูแล ที่ช่วยกันดูแลและควบคุมการเผาป่าไปได้

นายกฯ กล่าวว่า ตนเรียนในที่ประชุมว่าก็เป็นเรื่องของเศรษฐกิจหลักพี่น้องประชาชนต้องหาเงินก็มีการเผาป่าเพื่อหาเห็ดหรือผักหวานก็ถือเป็นเรื่องที่เข้าใจได้แต่รับไม่ได้ ฉะนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จึงออกกฏหมายเข้มว่าหากผู้ใดแจ้งนำจับคนเผาป่าได้ก็จะให้รางวัลนำจับ 10,000 บาท ก็มีการจับแล้ว ตรงนี้ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ลดการเผาป่าได้ 70 กว่าเปอร์เซ็นต์

นายกฯ กล่าวว่า ทั้งนี้ ฝุ่น PM 2.5 ที่เราเห็นอยู่ไม่ได้เกิดขึ้นจากภายในประเทศอย่างเดียว แต่เกิดจากนอกประเทศด้วยส่วนใหญ่มาจากนอกประเทศ จึงต้องมีมาตรการอะไรซักอย่างจัดการ ซึ่งปีที่แล้วตนก็ขู่ไปแล้วว่า ถ้าไม่ดีขึ้นก็อาจจะต้องมีการขึ้นภาษีนำเข้า เช่นการเผาซังข้าวโพดก็เป็นเรื่องใหญ่ จึงมีการขึ้นภาษีนำเข้าข้าวโพด แต่ก็มีการเผากันอยู่พิสูจน์ได้จากจุดฮอตสปอตที่สามารถเห็นได้จากประเทศเพื่อนบ้าน ตรงนี้ไม่ต้องไปบอกว่าเป็นใครหรอก ตนเชื่อว่าทางรัฐบาลจะมีการพิจารณาใช้มาตรการที่ต้องเด็ดขาดคืออาจจะต้องห้ามนำเข้าข้าวโพด ในช่วงเวลาไฮซีซั่นตั้งแต่ต้นปี จนถึงสิ้นเดือนเมษายน ซึ่งตรงนี้เดี๋ยวจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาว่าผลกระทบเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าเมื่อมาดูปัญหาแล้วทางเราก็ทำได้ดีเกือบดีที่สุดแล้วภายในประเทศเราแต่ก็ต้องมีมาตรการปกป้องสิทธิพื้นฐานของประชาชนคนไทยคือการมีอากาศที่สะอาดในช่วงหน้านี้ที่จังหวัดเชียงใหม่ช่วงไตรมาสที่หนึ่งและสองปัญหา PM 2.5 จากการเผาป่าจำนวนมาก เผาซากพืชทางการเกษตรเยอะ แต่หากเป็นช่วงฤดูฝนก็เกิดจากการจราจร 70% ซึ่ง เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ตนมาพร้อมรมว.คมนาคมและคนที่เกี่ยวข้องได้มีการพูดถึงเรื่องการทำถนนวงแหวนรอบที่ 1 และ 2 ซึ่งวงแหวนรอบที่ 1 ยังไม่เสร็จเนื่องจากติดที่กองทัพอากาศซึ่งเมื่อกลับไปได้มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการทางอากาศ ในการขอใช้พื้นที่เพื่อให้ได้ครบวงแหวนให้ลดภาระการจราจรควบคู่กับมาตรการที่สนับสนุนให้ใช้รถอีวี รถไฟฟ้า ซึ่งตนเชื่อว่าในฤดูฝนค่าฝุ่น PM 2.5 จะลดลงอย่างแน่นอน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญอย่างมาก

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องการอนุมัติงบกลางในการจ้างเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมในการเฝ้าระวังการเผาป่า ได้มีการกระจายออกไปแล้วซึ่งทางกระทรวงทรัพย์ฯก็ทำได้ดี ซึ่งเมื่อเช้าได้พบกับผู้ว่าฯเชียงใหม่ และว่าที่เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยก็มีเทคโนโลยี ในการสืบทราบว่ามีจุดฮอตสปอต หรือการเผาป่าตรงไหนเพื่อให้การเข้าไปสกัดปัญหาไฟป่าทำได้อย่างทันท่วงที ตรงนี้ก็จะมีการพูดคุยและทำงานต่อไป เมื่อถามว่า เป็นเรื่องของการให้เงินทุนเพิ่มเติมในการศึกษาพัฒนาดับไฟป่าหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องถึงการทำงานร่วมกันมากกว่า

เมื่อถามว่าผู้ประกอบการท่องเที่ยวแสดงความเป็นห่วงในช่วงของเดือนเมษายน จะมีมาตรการอะไรหรือไม่ในการเร่งแก้ปัญหา นายกฯกล่าวว่า เป็นเรื่องน่าห่วงถึงแม้ว่าตอนนี้ค่าฝุ่น PM 2.5 จะลดลงไปประมาณครึ่งหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังไม่ถึงช่วงที่ไฮต์จริงๆ ซึ่งก็น่าจะอยู่ในช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเมษายน ฉะนั้น การลงพื้นที่วันนี้ก็มาพูดคุยกับทุกๆหน่วยงาน นำงบกลางเข้ามาช่วยบำบัดตรงนี้ และการขอความร่วมมือทุกๆหน่วยงาน ทั้งกระทรวงมหาดไทย ความมั่นคงในเรื่องของการใช้ ยุทธโธปกรณ์เครื่องขนซากพืชผลทางการเกษตรออกไป เพราะในการที่เราจะใช้กฎหมายอย่างเข้มแข็งในการจับผู้ลักลอบเผาตนเชื่อว่าก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อถามว่า ในแง่ของสุขภาพอย่างประชาชนในอ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน มีประชาชนป่วยถึง 200% ตรงนี้เรามอบหมายดูแลอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่ดูแลและมีหน่วยงานต่างๆที่ทำการแจกหน้ากากอนามัย เมื่อถามว่า เราจะมีการส่งเสริมหาอาชีพให้กับผู้ที่หาของป่าอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ทางกระทรวงเกษตรได้มีการหาพืชผลที่ยืนต้นอย่างเช่นกาแฟ และโกโก้ มาปลูกทดแทน ซึ่งเป็นเรื่องหนึ่งที่เราดำเนินการช่วยอยู่ รวมถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ได้ร่วมกับวิธีเพาะพันธุ์เห็ดหรือหาพันธุ์ผักหวานมาให้ชาวบ้านได้ปลูกเองได้ โดยที่ไม่ต้องไปหาของในป่า อย่างที่ตนเรียนไปแล้วปัญหาเศรษฐกิจไม้ขีดก้านเดียวก็เผาได้ เพราะความสะดวก แต่เป็นเรื่องที่มีผลกระทบอย่างร้ายแรง การให้ความรู้ โดยกระทรวงมหาดไทย ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ ต้องให้ให้ความรู้ว่าสิ่งที่ประชาชนทำเรื่องง่ายๆ ให้ผลกระทบในเชิงวงกว้างมากๆฉะนั้น เราต้องให้ความรู้และอาชีพเสริม

เมื่อถามว่า นายกฯมีนโยบายดูแล เจ้าหน้าที่อุทยานที่เข้าไปดับไฟป่าและได้รับบาดเจ็บอย่างไร นายกฯกล่าว ตนได้พูดคุยกับพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ ไปแล้วว่าที่เราให้งบกลางพิเศษมาเพื่อให้มีการจ้างเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป่า รวมถึงอุปกรณ์การป้องกันด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว