'เศรษฐา' สวมเสื้อเหลืองเปิดโครงการจิตอาสา

นายกฯ สวมเสื้อเหลืองเปิดโครงการจิตอาสา ทำความสะอาดคลองใน กทม. เฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

21 มี.ค.2567 - ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ถนนดินสอ เขตพระนคร กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจิตอาสาทำความสะอาดคลอง ในพื้นที่ 50 เขต 200 คลอง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยนายกฯสวมเสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ พร้อมผ้าพันคอจิตอาสาสีเหลือง สวมหมวกแก๊ปสีฟ้า ซึ่งเป็นชุดจิตอาสาพระราชทาน

นายกฯ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดทำโครงการจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการและพี่น้องคนไทย มีจิตสำนึกสาธารณะ รักบ้านเมืองและรู้รักสามัคคี ร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อสังคม โดยโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยราชการในพระองค์และประชาชนผู้มีจิตอาสานำร่องดำเนินการให้เป็นแบบอย่างมาอย่างต่อเนื่อง และศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ได้น้อมนำโครงการจิตอาสาตามแนวพระราชดำริดังกล่าวมาสืบสานและต่อยอด เพื่อเป็นการแสดงความสำนึกและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยทุกข์สุขของปวงพสกนิกรชาวไทยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ด้วยพระราชปณิธานอันแน่วแน่ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของอาณาประชาราษฎร์และพัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน อีกทั้งเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล

นายกฯ กล่าวต่อว่า กรุงเทพมหานคร ได้จัดทำโครงการจิตอาสาทำความสะอาดคลอง ในพื้นที่ 50 เขต 200 คลอง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยทำความสะอาด เก็บขยะ วัชพืช ทาสี ฉีดล้างทำความสะอาดทางเท้าและปรับภูมิทัศน์ริมคลอง เพื่อให้เป็นสถานที่ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างปลอดภัยโดยความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน จิตอาสาและพี่น้องประชาชน ในการขับเคลื่อนกิจกรรมจิตอาสาทำความดีเพื่อสังคม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สังคมไทยให้มีแต่ความรัก ความสามัคคี บ้านเมืองมีความสะอาด ปลอดภัย

“ผมขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน จิตอาสาและพี่น้องประชาชนทุกคน ที่ร่วมใจกันทำกิจกรรมอันมีคุณูปการต่อสังคม เพื่อสืบสานพระราชปณิธานจิตอาสาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ยั่งยืน ด้วยการเป็นผู้ให้ เป็นผู้มีจิตสาธารณะ และขอให้การดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้บรรลุผลสำเร็จทุกประการบัดนี้ ” นายกฯ กล่าว

จากนั้นนายกฯ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานหน่วยงานทหาร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน
จิตอาสา ร่วมกันถ่ายรูปหมู่ ก่อนที่นายกฯจะนำกล่าวคำปฏิญาณพร้อมกัน 3 ครั้งว่า “ เราทำความดีด้วยหัวใจ”

ต่อมานายกฯ พร้อมด้วยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน หน่วยงานทหาร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนจิตอาสา ร่วมกันทำความสะอาดคลองคลอด เก็บขยะสิ่งปฏิกูล และปลูกต้นรวงผึ้ง พร้อมทาสีกำแพงวัดราชนัดดา และเทน้ำหมักชีวภาพ เพื่อปรับสมดุลน้ำ

จากนั้นนายกฯ เดินเท้าชมทัศนียภาพคลองหลอด ภายหลังจากมีโครงการจิตอาสาปรับปรุงทัศนียภาพมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่นายกฯจะเดินเยี่ยมชมสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ และรับฟังบรรยายสรุปการพัฒนาพื้นที่คลองรอบเกาะรัตนโกสินทร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย