'สุทิน' แจงข่าวลบทหารเกณฑ์ อย่าโพสต์ลอยๆ ช่วยบอกที่มาด้วยจะได้ไปตรวจสอบถูก

"สุทิน" แจงทหารเกณฑ์ฝึกหนัก ต้องการความเข้มแข็ง-อดทนต่อสภาพกดดันหลายด้าน จะมาโอ๋ไม่ได้ ชี้ถูกล่ามโซ่ตรวน เพราะทำผิดหลายครั้ง ท้าให้บุกค่ายทหาร สุ่มตรวจอาหาร อย่าโพสต์ลอยๆ ไร้ที่มาที่ไป ขอความเป็นธรรมให้กองทัพ

25มี.ค.2567 ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทินคลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึง การรับมือกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวทางลบเกี่ยวกับ ทหารเกณฑ์ในช่วงนี้ว่า สั่งให้กองทัพชี้แจงรวดเร็วขึ้น บางเรื่องเราก็ไม่ได้ปฏิเสธ เช่น การลงโทษทหาร มีระบบระเบียบวินัยลงโทษอยู่ ทหารที่ละเมิดกฎ ซ้ำซากการลงโทษก็จะเป็นลำดับ ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย อย่าง ที่ถูกล่ามโซ่ตรวนเนื่องจากเขาหลบหนีจากค่าย ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีกไม่ต่างกับนักโทษอื่น ที่ถูกล่ามโซ่ตรวน ไม่ใช่การทำโทษโดยพละการก็อธิบายได้ ว่าพลทหารเหล่านี้ทำผิดกี่ครั้ง ละเมิดกี่ครั้ง ฝ่าฝืนกี่รอบ

"แต่สิ่งหนึ่งต้องอธิบายให้คนไทยทราบว่าทหาร เขาฝึกให้เป็นนักรบไม่ใช่ฝึกให้เป็นศิลปิน ต้องมีความอดทนเพราะเขาฝึกให้ทนกับแรงกดดัน ในหลายเรื่อง ต้องสมบุกสมบัน แต่การลงโทษก็อยู่ภายในกรอบ ต้องให้เข้าใจว่า มาเป็นทหารแล้วเราต้องโอ๋ อันนี้ไม่ใช่ ให้ทหารอ่อนแอก็ไม่รู้จะฝึกทำไมก็ต้องเข้าใจด้วย ต้องให้เด็กอดทนแข็งแรง"นายสุทิน กล่าวและว่า

ส่วนเรื่องอาหารการกินที่โดนโจมตีและบางหน่วยก็อยู่ดีกินดีนั้น นายสุทิน กล่าวว่า อยากให้คนไทยและนักการเมืองบางพรรคเข้าไปดูของจริงในค่ายทหาร ส่วนที่กลัวว่าจะมีผักชีโรยหน้านั้น ก็ให้สุ่มเข้าไป อย่าไปบอกล่วงหน้า หากเจอก็เอาของจริงมา เพราะไปถ่ายอะไรมา แล้วเอามาโพสต์ มันไม่มีที่มาที่ไป ไม่เป็นธรรมกับกองทัพ

หากเกิดกรณีอะไรก็ขอให้ช่วยบอกว่าเกิดที่หน่วยไหน เมื่อไหร่ เราจะได้ไปตรวจสอบถูก เพราะบางครั้งพูดลอยๆเราก็ไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้อย่าง เช่น ทหารซักกางเกงในเราก็ไม่รู้ว่าหน่วยไหน ก็ต้องหากว่าจะเจอ ซึ่งก็ทราบว่าปลดประจำการไปแล้ว หรือทหารกินข้าวคลุกน้ำปลาก็ไม่รู้ว่าหน่วยไหน ก็อยากฝากช่วยระบุที่มาที่ไปด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)