รมว.กต. หวัง 8 ตัวประกันคนไทยได้กลับบ้านโดยเร็ว ชี้สถานการณ์ดีขึ้นหลังยูเอ็นมีมติให้หยุดยิง

“ปานปรีย์”​ เชื่อช่วยเหลือตัวประกันไทย​ 8 คนได้​ หลังยูเอ็นประกาศหยุดยิง​ -​ ไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้งอิสราเอล-​ปาเลสไตน์​

28 มี.ค.2567 - เมื่อเวลา 13.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพทหารอิสราเอลถูกธงชาติไทยในฉนวนกาซ่า​ ผ่านแอพพลิเคชั่นเอ็กซ์​ ​ ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน​เพิ่งได้ยินจากสื่อมวลชน

เมื่อถามตอบว่ามีภาพปรากฏมีข้อกังวลต่อตัวประกันไทยอีก 8 คน​ในปาเลสไตน์​ นายปานปรีย์​ ยืนยันว่า​ ไม่มีหรอก​ เขาปล่อยตัวประกันมาให้เราแล้ว 27 คน ซึ่งเกิดมาจากผลที่เราเจรจา ซึ่งผมก็มีความเชื่อว่าเขาไม่มีอะไรที่ติดใจกับคนไทย เพราะคนไทยไม่ได้เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง ส่วนอีก 8 คนเราคาดหวังว่า ถ้ามีการหยุดยิงโดยเร็ว ก็จะสามารถกลับประเทศไทยได้โดยเร็ว

เมื่อถามถึงสถานการณ์ตัวประกันทั้ง 8 คนขณะนี้เป็นอย่างไรบ้างนั้น​ นายปานปรีย์​ ระบุว่า ที่ได้รับการยืนยันมี 3 คน​ ที่มีการพบเห็นแล้ว และมีชีวิตอยู่ ส่วนอีก 5 คนยังไม่มีใครเห็น เพราะกระจัดกระจายอยู่ในสถานที่ต่างๆซึ่งกระทรวงการต่างประเทศติดตามสถานการณ์ทั้ง 8 คนทุกวัน เพื่อให้เขาได้กลับสู่ประเทศไทยโดยเร็ว ซึ่งตอนนี้ก็ถือว่า มีสถานการณ์ที่ดีแล้วเนื่องจากองค์การสหประชาชาติ​ หรือ​ UN ได้ประกาศมติให้หยุดยิง อย่างนี้โอกาสที่จะปล่อยตัวประกันก็จะมีมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

'ปานปรีย์' นำคณะเฉพาะกิจฯมาถึงแม่สอด ติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และประธานกรรมการเฉพาะกิจเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย (มท.)

‘ปานปรีย์’ ขีดเส้นชัดกองทัพทหารเมียนมาห้ามรุกล้ำอธิปไตยไทย

‘ปานปรีย์’ กำชับกองทัพทหารเมียนมา ห้ามรุกล้ำอธิปไตยและดินแดนไทย รวมทั้งห้ามมีลูกหลงการสู้รบมาฝั่งไทยด้วย เผย เตรียมประชุมวอร์รูมก่อนประชุม ครม. อังคารนี้ ก่อนนายกบินแม่สอด ติดตามสถานการณ์