นายกฯ สั่งล้อมคอกโรงงานซุกสารเคมี ให้ทุกหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบกวดขัน

“เศรษฐา” ติดตามการจัดเก็บกากแคดเมียม สั่งทุกหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมมือทำงาน พร้อมตรวจสอบการจัดการในโรงงานอื่นๆ กวดขันให้ปฏิบัติตามมาตรฐาน ด้านโฆษกรัฐบาล เผยนายกฯสั่งเร่งตรวจสอบเป็นไปตาม EIA ไม่ให้กระทบประชาชนในพื้นที่

6 เม.ย.2567 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ระบุว่า “ติดตามการลงพื้นที่เพื่อจัดการปัญหาการจัดเก็บกากแร่แคดเมียมของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมที่จ.สมุทรสาคร ท่านแจ้งมาว่าแคดเมียมทั้งหมดจะถูกเก็บภายในโกดังโรงงานภายในวันที่ 5 เม.ย. เพื่อให้การควบคุมดูแลเป็นไปอย่างรัดกุม ก่อนขนย้ายกากแคดเมียมทั้งหมดกลับไปกำจัดให้ถูกต้องตาม EIA ภายใน 7 วัน ซึ่งต้นทางคือ จ.ตาก โดยให้ฝังกลบภายใน 15 วัน และต้องค้นหาแคดเมียมที่เหลือกว่า 10,000 ตัน เพื่อกำจัดให้ถูกต้องโดยเร็ว เราต้องหาให้เจอว่าระบบการกำกับดูแลบกพร่องมีปัญหาอย่างไร เหตุใดจึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

เบื้องต้น กรมควบคุมมลพิษได้เก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อม และตรวจสอบพื้นดินบริเวณชุมชนเหนือลมและท้ายลมในระยะ 10 เมตร ยังไม่พบไอระเหยสารเคมีในบรรยากาศที่กระทบต่อสุขภาพ ผมสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือกันทำงาน ตลอดจนตรวจสอบการจัดการในโรงงานอื่นๆ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น และกวดขันให้ปฏิบัติตามมาตรฐานที่ควรจะเป็นครับ”

ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการดำเนินการ กรณีสารแคดเมียมเพื่อ ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน โดยมีส่วนที่ดำเนินการแล้ว ดังนี้ ประเด็นเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ ได้ดําเนินการเก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อมเพื่อตรวจสอบผลกระทบต่อชุมชนแล้ว โดยพื้นดินบริเวณชุมชนเหนือลมและท้ายลมในระยะ 10 เมตร ไม่พบปริมาณสารแคดเมียม และตรวจไม่พบไอ ระเหยสารเคมีในบรรยากาศ

นายชัย กล่าวว่า ประเด็นสุขภาพแรงงานภายในสถานประกอบการ สาธารณสุขสมุทรสาคร ได้ตรวจสุขภาพแรงงานภายในสถานประกอบการแล้ว โดยจะทราบ ผลตรวจภายในวันที่ 7 เมษายน 2567 ส่วนประเด็นการบริหารจัดการกากแคดเมียม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร มีคําสั่งให้เคลื่อนย้ายกองกากแร่แคดเมียมที่อยู่ภายนอกโกดัง เข้าไปไว้ภายในโกดังโรงงานเพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลของกากแคดเมียม ที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 และสําหรับกากแคดเมียมทั้งหมดได้มีคําสั่งให้ดําเนินการขนย้ายกลับไปยังแหล่งต้นทางโดยดําเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

นายชัย กล่าวว่า สําหรับการฝังกลบกากแคดเมียมให้ดําเนินการฝังกลบกากแคดเมียม ในพื้นที่เดิมให้ถูกต้องตาม EIA ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ในส่วนของ การตรวจสอบกากแคดเมียมที่เหลืออยู่ ซึ่ง
เป็นประเด็นที่หลายฝ่ายมีความเป็นห่วงต่อความปลอดภัยนั้น นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ติดตามและนํากลับไป ฝังกลบ ติดตามการดําเนินการให้ถูกต้องและปลอดภัยตาม EIA ไม่ ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน

“นายกรัฐมนตรีติดตาม สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสารแคดเมียมอย่างต่อเนื่อง โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน รอบคอบ โปร่งใส ตรงไปตรงมา ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน และให้ควบคุมอย่างเคร่งครัด ไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้อีก” นายชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุมเพลิงได้ในวงจำกัด ไฟไหม้โรงงานกระดาษอัดก้อน จ.สมุทรสาคร คาด 1-2 วันดับสนิท

นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้กองกระดาษรีไซเคิลอัดก้อนที่เก็บกองอยู่กลางแจ้ง ของบริษัท คอวิน อินดัสทรี่ จำกัด ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ตำบลนาโคก อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานผลิตและจำหน่ายเยื่อกระดาษ

กมธ.ที่ดิน บี้รัฐชี้แจงปมขนย้ายกากแคดเมียม ไฟไหม้โรงงานสารเคมีระยอง

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกมธ. , นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล

'ดร.เอ้' สลดใจรัฐล้มเหลวแก้ปัญหา 'กากแคดเมียม' ตั้งแต่ต้นจนจบ จี้ถามผู้รับผิดชอบ 4 ข้อ

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง ปัญหากากแคดเมียม ความล้มเหลวของรัฐ ตั้งแต่ต้น จนจบ(ไม่)ลง มีเนื้อหาดังนี้

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

นายกฯ เผย ก.ตร. มีมติส่งคำร้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ฝ่ายวินัยพิจารณาอีกรอบ ปมสั่งช่วยราชการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2567 ว่า วันนี้วาระสำคัญของการประชุมนอกจากแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ยังมีเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้องขอความเป็นธรรมทั้งหมด ทั้งที่มีต่อตนในฐานะนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.ตร.