โฆษก มท. แจงดราม่าด้อยค่านมโรงเรียน ยันคุณภาพผ่านมาตรฐาน อย.

โฆษกมหาดไทยแจงกรณีดราม่าด้อยค่านมโรงเรียน เผยนมตามโครงการผ่านขั้นตอนเข้มตั้งแต่คัดเลือกวัตถุดิบ ควบคุมการผลิตและการจัดส่ง คุณภาพผ่านมาตรฐาน อย. ให้โภชนาการครบ เด็กดื่มแล้วสุขภาพแข็งแรง

6 เม.ย.2567 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับข้อคิดเห็นของประชาชนบางท่านเกี่ยวกับนม ตามโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน หรือ “นมโรงเรียน”ว่ามีคุณภาพมาตรฐานต่ำกว่านมในท้องตลาดทั่วไป กระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้กำกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งมีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนในสังกัดทั่วประเทศประมาณ 19,819 แห่ง ขอชี้แจงให้ประชาชนทราบว่านมโรงเรียนเป็นนมที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ที่มีการคัดเลือกผู้ผลิต ควบคุมกระบวนการผลิต การจัดส่ง จัดเก็บที่เข้มงวด เพื่อให้เด็กนักเรียนได้ดื่มนม เพื่อลดภาวะโภชนาการ และให้เด็กมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ตามนโยบายของรัฐบาล

สำหรับกระบวนการควบคุมกระบวนการผลิตนมโรงเรียน ได้มีคณะกรรมการดูแลตั้งแต่ระดับประเทศ ระดับพื้นที่และจังหวัด เริ่มต้นจาคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน ที่จะกำกับโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ให้เป็นไปตามแนวทางที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มอบหมาย รวมทั้งกำหนดมาตรฐานและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการผลิต จัดส่ง การลงโทษผู้ผลิตตามประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ซึ่งผู้ผลิตนม รวมถึงหน่วยจัดซื้อ คือ อปท. ทุกแห่งถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นส่วนของมาตรฐานและคุณภาพน้ำนมดิบที่จะมาใช้ตามโครงการ ที่ผ่านการตรวจสอบของกรมปศุสัตว์, ปริมาณเนื้อนมรวมที่ต้องผ่านการวิเคราะห์ห้องปฏิบัติการของกรมปศุสัตว์

กระบวนการผลิตที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานประกาศของกระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สถานที่ผลิตต้องผ่านการตรวจประเมินตามหลักเกณฑ์และวิธีการผลิตที่ดี (GMP) จากกระทรวงสาธารณสุข มีการกำหนดวัน เดือน ปี หมดอายุ ตลอดจนกระบวนการขนส่งที่เข้มงวดทั้งในส่วนนมพาสเจอร์ไรส์ และ นมยู เอช ที

“ประกาศฯ ดังกล่าวยังกำหนดรายละเอียดทั้งเรื่องการทำสัญญา การจัดส่งนมโรงเรียน และมาตรการการลงโทษที่เด็ดขาด กรณีพบว่าผู้ประกอบการผลิตนมไม่ได้คุณภาพ ไม่จัดส่งนมโรงเรียนให้ครบถ้วนหรือเป็นไปตามมาตรฐาน หรือฝ่าฝืนประกาศ ซึ่งการดำเนินการต่างๆ นั้นก็เพื่อให้ได้นมที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ส่งมอบแก่เด็กและเยาวชนทั่วประเทศตามนโยบายของรัฐบาล” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ในส่วนของ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเองได้มีการกำชับ อปท. ซึ่งเป็นผู้จัดซื้อนมโรงเรียน ให้มีความเข้มงวดในขั้นตอนการส่งมอบและรับมอบนมโรงเรียน เพื่อให้การดำเนินงานโครงการฯ สอดคล้องและเป็นไปตามข้อเสนอแนะของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คือป้องกันการทุจริตและขณะที่เด็กนักเรียนก็จะได้รับนมที่ดีมีคุณภาพ โภชนาการครบถ้วน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พัชรินทร์” มือทำคลอดกม.ฉีดไข่ฝ่อ ขอบคุณสภาฯ รับหลักการ แก้นิยาม “กระทำชำเรา” เพิ่มบทลงโทษการคุกคามทางเพศ

ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้ผลักดัน กฎหมายป้องกันการกระทำผิดซ้ำ ในความผิดเกี่ยวกับเพ

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

กระทรวงมหาดไทย จับมือ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) ร่วมลงนาม MOU "แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วมในระดับพื้นที่" มุ่ง

วันนี้ (11 ก.ค. 67) เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางสาวศุภมาศ อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)