โฆษก มท. แจงดราม่าด้อยค่านมโรงเรียน ยันคุณภาพผ่านมาตรฐาน อย.

โฆษกมหาดไทยแจงกรณีดราม่าด้อยค่านมโรงเรียน เผยนมตามโครงการผ่านขั้นตอนเข้มตั้งแต่คัดเลือกวัตถุดิบ ควบคุมการผลิตและการจัดส่ง คุณภาพผ่านมาตรฐาน อย. ให้โภชนาการครบ เด็กดื่มแล้วสุขภาพแข็งแรง

6 เม.ย.2567 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับข้อคิดเห็นของประชาชนบางท่านเกี่ยวกับนม ตามโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน หรือ “นมโรงเรียน”ว่ามีคุณภาพมาตรฐานต่ำกว่านมในท้องตลาดทั่วไป กระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้กำกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งมีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนในสังกัดทั่วประเทศประมาณ 19,819 แห่ง ขอชี้แจงให้ประชาชนทราบว่านมโรงเรียนเป็นนมที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ที่มีการคัดเลือกผู้ผลิต ควบคุมกระบวนการผลิต การจัดส่ง จัดเก็บที่เข้มงวด เพื่อให้เด็กนักเรียนได้ดื่มนม เพื่อลดภาวะโภชนาการ และให้เด็กมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ตามนโยบายของรัฐบาล

สำหรับกระบวนการควบคุมกระบวนการผลิตนมโรงเรียน ได้มีคณะกรรมการดูแลตั้งแต่ระดับประเทศ ระดับพื้นที่และจังหวัด เริ่มต้นจาคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน ที่จะกำกับโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ให้เป็นไปตามแนวทางที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มอบหมาย รวมทั้งกำหนดมาตรฐานและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการผลิต จัดส่ง การลงโทษผู้ผลิตตามประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ซึ่งผู้ผลิตนม รวมถึงหน่วยจัดซื้อ คือ อปท. ทุกแห่งถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นส่วนของมาตรฐานและคุณภาพน้ำนมดิบที่จะมาใช้ตามโครงการ ที่ผ่านการตรวจสอบของกรมปศุสัตว์, ปริมาณเนื้อนมรวมที่ต้องผ่านการวิเคราะห์ห้องปฏิบัติการของกรมปศุสัตว์

กระบวนการผลิตที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานประกาศของกระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สถานที่ผลิตต้องผ่านการตรวจประเมินตามหลักเกณฑ์และวิธีการผลิตที่ดี (GMP) จากกระทรวงสาธารณสุข มีการกำหนดวัน เดือน ปี หมดอายุ ตลอดจนกระบวนการขนส่งที่เข้มงวดทั้งในส่วนนมพาสเจอร์ไรส์ และ นมยู เอช ที

“ประกาศฯ ดังกล่าวยังกำหนดรายละเอียดทั้งเรื่องการทำสัญญา การจัดส่งนมโรงเรียน และมาตรการการลงโทษที่เด็ดขาด กรณีพบว่าผู้ประกอบการผลิตนมไม่ได้คุณภาพ ไม่จัดส่งนมโรงเรียนให้ครบถ้วนหรือเป็นไปตามมาตรฐาน หรือฝ่าฝืนประกาศ ซึ่งการดำเนินการต่างๆ นั้นก็เพื่อให้ได้นมที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ส่งมอบแก่เด็กและเยาวชนทั่วประเทศตามนโยบายของรัฐบาล” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ในส่วนของ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเองได้มีการกำชับ อปท. ซึ่งเป็นผู้จัดซื้อนมโรงเรียน ให้มีความเข้มงวดในขั้นตอนการส่งมอบและรับมอบนมโรงเรียน เพื่อให้การดำเนินงานโครงการฯ สอดคล้องและเป็นไปตามข้อเสนอแนะของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คือป้องกันการทุจริตและขณะที่เด็กนักเรียนก็จะได้รับนมที่ดีมีคุณภาพ โภชนาการครบถ้วน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

อนุทิน ตั้งรับดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำมหาดไทย ส่งเสริมโอกาส-ระวังภัยมิจฉาชีพ

11 เม.ย. 67 ภายหลังนายกรัฐมนตรีแถลงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตวานนี้ ยืนยันประชาชนลงทะเบียนได้ในไตรมาสสาม และผู้มีสิทธิจะได้รับเงิน 10,000 บาทผ่านซูเปอร์แอพนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล

โฆษก มท. เผยยังไม่ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ โรงงานซุกกากแคดเมียม ห้ามเข้าพื้นที่ 90 วัน

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่จังหวัดสมุทรสาครโดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร พบว่ามีกากแคดเมียม และกากสังกะสี