ผู้เชี่ยวชาญ ย้ำคนไทย ต้องเจออากาศร้อนแบบสุดๆๆ ในเดือนเม.ย.นี้

7 เม.ย. 2567 – รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญ IPCC และประธานกรรมการบริหาร Futuretales LAB, MQDC โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #ร้อนจะตายอยู่แล้วจะร้อนไปถึงไหนและมนุษย์พันธุ์ใหม่จะปรับตัวอย่างไร ?
ว่า ร้อนยังไม่จบสิ้น เอาระยะสั้นๆ ช่วงเดือนแห่งมหาสงกรานต์ ผลการคาดการณ์อุณหภูมิเฉลี่ยรายสัปดาห์จากแบบจำลองคณิตศาสตร์ ต้องร้องเพลง “ร้อนจะตายอยู่แล้ว….”

เข้าสัปดาห์แรกของเดือนเมษายนว่าร้อนสุดสุด (2 สุด) ช่วงวันสงกรานต์ร้อนต่อ แม้ว่าบางจังหวัดจะได้รับความชุ่มฉ่ำจากพายุฤดูร้อน แต่หลังสงกรานต์จะร้อนยิ่งขึ้นอีกแบบสุดสุดสุด (3 สุด) จนถึงสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม (ดูในรูปแนบ) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะร้อนทุกพื้นที่ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ก็เช่นกันร้อนหลายจังหวัดครับ ไม่ได้หมายความว่าภาคเหนือจะไม่ร้อนน่ะครับ เพราะเฉดสีต่างๆแสดงอุณหภูมิที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากอดีต (ประมาณ 20 ปี) ถ้าอดีตจังหวัดใดมีอุณหภูมิสูงอยู่แล้ว ก็จะสูงขึ้นไปตามเฉดสี ดังนั้นจึงบอกไม่ได้ว่าจังหวัดใดจะร้อนที่สุด เอาเป็นว่าร้อนทุกหย่อมหญ้าก็แล้วกันน่ะครับ

กราบสวัสดีปีใหม่ไทย ขอทุกท่านจงมีสุขพลานามัยที่แข็งแรง อดทนกับความร้อนได้มากขึ้น แต่อย่าใจร้อนไปสู้กับเขา เพราะเราคือมนุษย์ไม่มีทางเอาชนะธรรมชาติได้ มนุษย์พันธ์ใหม่ต้องปรับตัวให้ได้ครับ แต่คงไม่ต้องถึงกับใส่ชุดที่ผมแนบรูปมาให้ดูน่ะครับ ผลงานการออกแบบชุดมนุษย์ภายใต้ภัยคุกคามจาก Climate change ในอนาคต ? อย่าลืมว่าเราเป็นมนุษย์หน้ากากตั้งแต่มีการแพร่ระบาด Covid มาแล้วจนทุกวันนี้น่ะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ต้น พ.ค. ฝนเพิ่มเริ่มคลายร้อนบ้าง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 29 เม.ย. - 8 พ.ค. 67

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 44 องศา บางพื้นที่ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

เมินคำสั่งจังหวัด ชาวนาบุรีรัมย์ เผาตอซังข้าวต่อเนื่องหลายพื้นที่

ขณะนี้ ได้พบว่าเริ่มมีชาวนาทยอยไถนาปรับพื้นที่ เพื่อเตรียมดินสำหรับทำการเพาะปลูกข้าวนาปี ในฤดูกาลเพาะปลูกที่จะมาถึงนี้ และใช้วิธีเผาตอซังข้าว