'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

“ชลน่าน” เผย พบนายกฯ รายงานคืบหน้าแอมโมเนียรั่ว ที่ชลบุรี ชี้มีผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบ 160 ราย จนท.เร่งเข้าคลี่คลายสถานการณ์ อยู่ในภาวะปกติแล้ว

18 เม.ย.2567 - เมื่อเวลา 09.35 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย ซึ่งขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ภาวะสงบแล้ว เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อเวลา 23.00 น.เศษ ของวันที่ 17 เม.ย. ซึ่งทีมงานกระทรวงสาธารณสุขได้ลงไปดูพื้นที่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องการประกาศเป็นแผนรองรับอุบัติเหตุ มีการเข้าดูแลผู้ป่วยและส่งต่อไปยังโรงพยาบาลต่างๆ โดยสรุปมีผู้ป่วยทั้งหมด 160 ราย แบ่งเป็นกลุ่มผู้มีอาการหนักกลุ่มสีแดง 9 ราย กลุ่มอาการปานกลาง 50 ราย ที่เหลือเป็นกลุ่มสีเขียวคืออาการเล็กน้อย ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นจากแก๊สแอมโมเนียจะมีผลต่อระบบทางเดินหายใจ เช่นกลุ่มที่มีอาการหนักจะหายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ซึ่งใส่ท่อช่วยหายใจ นอกจากนั้นจะเป็นเรื่องของเยื่อบุและอาการวิงเวียน ซึ่งเฝ้าระวังอยู่

ส่วนในกลุ่มของอาการปานกลางก็ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะอาจจะเกิดโอกาสทำให้หัวใจล้มเหลวได้

“สันนิษฐานเบื้องต้นว่าเป็นแอมโมเนีย หลังจากดูอาการผู้ป่วย ซึ่งวันเดียวกันนี้ สั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและผู้ตรวจราชการในพื้นที่เข้าไปดูแล พร้อมนำทีมประเมินผลกระทบทั้งร่างกายและจิตใจลงไปประเมินกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยรวมแล้วขณะนี้สถานการณ์ในพื้นที่สงบแล้ว และมีการสั่งปิดในเรื่องของอุบัติเหตุฉุกเฉิน ตั้งแต่เวลา 03.00 น. เป็นต้นมา ส่วนที่ยังมีประชาชนบริเวณใกล้เคียงที่ยังมีความเป็นห่วงในเรื่องของกลิ่นแก๊สต่างๆนั้น ขนาดนี้ทีมงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ลงไปยังพื้นที่แล้ว โดยเฉพาะการประเมินผลกระทบที่จะมีต่อประชาชนไม่ว่าจะเป็นร่างกายหรือจิตใจ และถือว่าขณะนี้สถานการณ์อยู่ในภาวะปกติแล้ว ส่วนกลิ่นที่ยังหลงเหลือนั้นถือเป็นเรื่องธรรมชาติของแก๊ส“ นพ.ชลน่าน กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลอบ 'ชลน่าน-ปานปรีย์' อย่าน้อยใจ ถือว่าชะตายังดีที่ยังไม่ต้องอยู่ในคุกเหมือน 'บุญทรง'

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ว่า

'หมอวรงค์' ฟันธง! เพื่อไทยกำลังตกต่ำ ทำลาย 'หมอชลน่าน' จนหมดราคาเป็นเพียงลูกจ้างบริษัท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำ โดยส่วนตัว ผมกับหมอชลน่าน

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด

หนีตายวุ่น! ก๊าซแอมโมเนียรั่วในเรือบรรทุกปลา กู้ภัยช่วยคนงานเจ็บ 5 รายส่งรพ.

ศูนย์วิทยุกู้ชีพปราการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ รับแจ้งมีเหตุสารแอมโมเนียรั่วไหล ภายในเรือสินค้าบรรทุกปลาแช่แข็ง ท่าเทียบเรือโกดังธนาพรชัย จำกัด หมู่ 2 ถนนเพชรหึงษ์ ต.บางยอ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงประสานเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.บางยอ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เดินทางไปตรวจสอบ