เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย


20 เม.ย.2567 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 56% น้อยกว่า ปี 66 จำนวน 2,232 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีปริมาณน้ำใช้การ 21,846 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 38% ส่งผลให้ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์แหล่งน้ำ พบว่า ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย จำนวน 4 แห่ง คือ ภาคเหนือ เขื่อนสิริกิติ์ , ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนจุฬาภรณ์ , ภาคกลาง กระเสียว , และ ภาคตะวันออก คลองสียัด

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สทนช.ยังได้ขับเคลื่อนมาตรการรองรับฤดูแล้ง ปี 2566/2567 เพราะตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.66 - 12 เม.ย.67 มีการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) จำนวน 4 จังหวัด 8 อำเภอ 23 ตำบล เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนน้ำด้านการเกษตร ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้บูรณาการให้ความช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหาทั้งหมดแล้ว คือ ภาคเหนือ จ.นครสวรรค์ 1 อำเภอ 1 ตำบล ภาคตะวันออก จ.ชลบุรี 3 อำเภอ 3 ตำบล และภาคตะวันตก จ.กาญจนบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 4 อำเภอ 19 ตำบล

“นอกจากนี้ สทนช. ยังได้ติดตามพื้นที่ที่มีความเสี่ยงจะขาดแคลนน้ำ ทั้งด้านอุปโภค บริโภค การเกษตร และคุณภาพน้ำ โดยเฉพาะในหลายพื้นที่นอกเขตชลประทานที่มีปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค ในช่วงเดือน ก.พ.-เม.ย.67 ซึ่งได้บูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ไปแก้ปัญหาแล้ว จำนวน 33 จังหวัด 65 อำเภอ 117 ตำบล รวมถึงยังได้แก้ปัญหาภัยแล้งจากสื่อออนไลน์ ที่พบว่า จ.กระบี่ เกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ไม่มีฝนในพื้นที่ต้นน้ำ ทำให้น้ำในคลองกระบี่ใหญ่ลดลง จนไม่เพียงพอต่อการสูบผลิตได้เหมือนเดิม โดยปัจจุบันได้แก้ปัญหาใช้น้ำจากแหล่งน้ำสำรองสระทับปริก มาเสริมแผนการจัดการแล้ว ซึ่งการเตรียมพร้อมรับมือภายใต้มาตรการรองรับฤดูแล้ง สทนช.ก็เดินหน้าอย่างเต็มที่ โดยได้มีการลงพื้นที่เพิ่มเติม คือ จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 18 เม.ย.67 และ จ.บึงกาฬ เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วน” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีครับท่าน ใช่ครับนาย 'เสริมศักดิ์' ไม่เกี่ยงนั่งท่องเที่ยวแม้ถนัดมหาดไทย

“เสริมศักดิ์” พร้อมรับทุกตำแหน่ง เผยถนัดงาน “มหาดไทย” แต่ไม่ขัด หากได้นั่ง รมว.ท่องเที่ยวฯ เพราะมีหลักในการทำงานอยู่แล้ว

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

'สมศักดิ์' ดึง อสม.ร่วมคัดเลือก ที่ปรึกษาบอร์ดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ตนได้มีโอกาสเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้