รัฐบาลโวปัญหาถนนพระราม 2 จบในยุคเศรษฐาแน่

นายกฯ ชื่นชมหน่วยงานรัฐ-เอกชน บูรณาการแก้ปัญหาจราจรพระราม 2 จนสัญจรคล่องตัวมากขึ้น

24 เม.ย.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชื่นชมการทำงานด้วยการบูรณาการหน่วยงานรัฐ-เอกชน พร้อมวางแผนบริหารจัดการหลายมิติ ลุยแก้ปัญหาการจราจรบนถนนพระราม 2 จนทำให้ประชาชนสัญจรคล่องตัวมากขึ้น พร้อมสั่งการ ทุกโปรเจกต์ต้องสร้างเสร็จภายในปี 2568 ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีความสะดวกจากการสัญจรในเส้นทางบริเวณนี้มากขึ้น อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำ ความปลอดภัยสำหรับประชาชนต้องมาอันดับ 1

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ถนนพระรามที่ 2 ที่ดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2513 จนถึงปัจจุบัน รัฐบาล โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้บริหารจัดการ ดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด และพบว่า ในปัจจุบันการสัญจรบนถนนพระราม 2 ตลอดเส้นทาง มีการจราจรติดขัดลดลง และมีความสะดวกในการเดินทางเพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจน ทำให้การสัญจรบนถนนพระราม 2 ในอนาคตหลังจากนี้ จะไม่เกิดปัญหาการจราจรติดขัดสาหัส หรือหนาแน่นมากเกินไปดังเช่นในอดีตที่ผ่านมา ประกอบกับสามารถบริหารการจราจรในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ที่ประชาชนจะเดินทางเป็นจำนวนมากได้ง่ายขึ้น

“เห็นได้ชัดจากผลการรายงานของกรมทางหลวงซึ่งระบุว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 การบูรณาการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงานทำให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การคืนพื้นผิวจราจรบริเวณพื้นที่ก่อสร้างอย่างปลอดภัยเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ตรวจสอบมาตรฐานและความเหมาะสมของการติดตั้งป้ายเตือนต่าง ๆ ติดตั้งกล้องวีดีโอวงจรปิดเพิ่มเพื่อตรวจสอบสถานการณ์ ขอความร่วมมือรถบรรทุกหยุดวิ่งบนถนนพระราม 2 จัดเจ้าหน้าที่ทีม RSA ออกตรวจการณ์ ร่วมบูรณาการประสานกับเจ้าหน้าที่พื้นที่ เปิด – ปิด ช่องทางพิเศษ (Reversible Lane) เป็นต้น”

ทั้งนี้ โครงการที่ดำเนินการก่อสร้างบริเวณถนนพระราม 2 มีจำนวน 4 โครงการ ประกอบด้วย 1. โครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 1,2,3,4 (งานโยธา) 2.โครงการทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี - ปากท่อ (ถนนพระราม 2) ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน - เอกชัย ทางยกระดับตอน 1,2,3 3.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 82 (M82) สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ตอนเอกชัย - บ้านแพ้ว ตอนที่ 1-3,5,8-10 และ 4.โครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้ ทล. และ กทพ. ไปดำเนินการเร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2568 แต่ในส่วนของทางยกระดับบางขุนเทียน - บ้านแพ้ว ตอนเอกชัย - บ้านแพ้ว ตอนที่ 4 และ 6 คาดว่า จะแล้วเสร็จตามสัญญาในช่วงเดือนธันวาคม 2568

“คาดว่า ทุกโครงการก่อสร้างนี้จะแล้วเสร็จตามสัญญาในปี 2568 โดยกระทรวงคมนาคมติดตามการทำงานอย่างใกล้ชิด เพื่อเร่งรัดผู้รับเหมาดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะกำหนดมาตรการโทษหากผู้รับเหมาดำเนินการไม่เป็นไปตามแผน หากผู้รับเหมาทำงานล่าช้ากว่า 50% ของสัญญาในแต่ละเดือนมีสิทธิโดนยกเลิกสัญญา ทั้งนี้ เน้นย้ำด้านความปลอดภัยสูงสุดเป็นอันดับแรก และอำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับผู้ใช้ทาง โดยได้ดำเนินการกำหนดให้ทำงานเฉพาะช่วงเวลา 22.00 น.- 05.00 น. ของวันรุ่งขึ้น”

“ความคืบหน้าจนเห็นเป็นผลงานอย่างเป็นรูปธรรมนี้ เกิดจากการสั่งการ กำชับของนายกรัฐมนตรีซึ่งให้ความสำคัญกับการทำงานของหน่วยงานรัฐด้วยความใส่ใจ คำนึงถึงความปลอดภัย และความสะดวกของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก อย่างไรก็ดี ในบางช่วงเวลา บางวันถนนพระราม 2 นี้ยังมีปัญหารถติดบ้าง ชะลอตัวบ้าง ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ใช้รถใช้ถนน ไม่ใช่ว่ารถไม่ติดแล้ว แต่เมื่อพิจารณาในภาพรวม การจราจรคล่องตัวมากขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด ถือเป็นผลงานที่รัฐบาลได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนในเส้นทางที่เป็นหนึ่งในเส้นทางหลักนี้ได้อย่างดี” นายชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ โดดป้อง 'อุ๊งอิ๊ง' ปมแบงก์ชาติ อ้างแค่สะท้อนความต้องการประชาชน

นายกฯ ป้อง “อุ๊งอิ๊ง“ สปีชเวทีเพื่อไทย แค่สะท้อนความต้องการประชาชน ลั่น ไม่เคยบีบบังคับใคร เข้าใจความเป็นอิสระ เตรียมคุย ”รมว.คลัง“ หาทางทำงานร่วมแบงค์ชาติ

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร