'พิชิต' นำทีม พศ. แจง 'เชื่อมจิต' ไม่มีในพระไตรปิฎก เปิดช่องให้ดำเนินคดี

‘พิชิต’ เรียก ‘สำนักพุทธฯ’ แถลงยืนยัน ‘เชื่อมจิต’ ไม่มีในพระไตรปิฎก เปิดช่องให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง-ผู้เสียหาย ดำเนินคดีต่อ

17 พ.ค. 2567 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) แถลงข่าวกรณีเด็กเชื่อมจิต ร่วมกับนายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, นายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบกลั่นกรองข้อมูลข่าวสารการกระทำที่เป็นผลกระทบต่อความมั่นคงทางพระพุทธศาสนา

โดยนายอินทพร กล่าวว่า กรณีเชื่อมจิตทาง พศ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ เราติดตามสถานการณ์มาตั้งแต่ต้น มีทีมงานเฝ้าระวังโดยกลุ่มงานคุ้มครองพระพุทธศาสนา พศ. ทำหน้าที่รวมรวมข้อมูลต่างๆ ไว้แล้ว ส่วนเรื่องคำสอนมีการขอคำแนะนำจากมหาเถรสมาคม ซึ่งทางมหาเถรสมาคม แนะนำให้ พศ. ใช้สติตรวจสอบทำเรื่องดังกล่าวให้รอบคอบ เพราะละเอียดอ่อนส่งผลกระทบต่อเด็กและครอบครัว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ พศ.ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลข่าวสารการกระทำที่เป็นผลกระทบต่อความมั่นคงทางพระพุทธศาสนา และแม้ว่า พศ.จะไม่มีอำนาจห้าม ระงับ ยับยั้ง บุคคลที่เผยแพร่คำสอนที่ผิดเพี้ยนไปจากพระไตรปิฎก แต่เราทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี มาตลอดด้วยความรอบคอบรัดกุม และมีการยกระดับตามกระบวนการกฎหมาย ซึ่งขณะนี้มีองค์กรภาคเอกชนยื่นเรื่องไปที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางแล้ว พศ.จึงต้องให้ความกระจ่างให้ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ส่วนเรื่องหลักธรรมคำสอนเป็นเรื่องของมหาเถรสมาคมที่จะพิจารณาว่าถูกต้องหรือไม่ หลังจากนี้จะนำเข้าให้ที่ประชุมมหาเถรสมาคมเพื่อทราบ ซึ่งทางพศ.จะรอมติจากมหาเถรสมาคมต่อไป

เมื่อถามว่า จะต้องเชิญพ่อ แม่ และตัวเด็กมาสอบถามหรือไม่ นายอินทพร กล่าวว่า เราไม่มีอำนาจในการเรียกมาสอบถาม ซึ่งภารกิจของ พศ. จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสงฆ์

ด้าน นายบุญเชิด กล่าวว่า ศรัทธาในพระพุทธศาสนามี 4 ประการ คือ 1.เชื่อว่ากรรมมีอยู่จริง 2.เชื่อผลของการกระทำ 3.เชื่อว่าคนทุกคนสัตว์ทุกประเภทมีกรรมของตนเอง และ4.ศรัทธาในการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ซึ่งในส่วนของการเชื่อมจิต จากการสืบหาข้อเท็จจริงจากพระไตรปิฎก ฟันธงว่าการเชื่อมจิตไม่ปรากฎในพระไตรปิฎกแต่อย่างใด และขัดหลักธรรมบทที่สอนว่าผู้ใดปฏิบัติเองย่อมรู้เองไม่ต้องเชื่อตามผู้อื่น ซึ่งพระพุทธเจ้าบอกว่าศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งความจริง ความรู้ สร้างสติ และปัญญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายพิชิต ได้สอบถามนายบุญเชิดว่าตกลงการเชื่อมจิตทำได้หรือไม่ ซึ่งนายบุญเชิด ย้ำว่า การเชื่อมจิตไม่มีในพระไตรปิฎก แต่มีกลุ่มบุคคลพยายามจะเคียบเคียงว่ามีการเชื่อมจิต ทำให้นายพิชิต ถามต่อว่า กรณีเยาชนที่อ้างการเชื่อมจิตยังไม่บรรลุนิติภาวะ ที่แสดงเรื่องราวต่างๆ สู่สาธารณะเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง นายบุญเชิด กล่าวย้ำว่า ไม่ปรากฎในพระไตรปิฎก และถือว่าการแอบอ้างเป็นเรื่องไม่จริง และยึดตามแนวทางนิกายเถรวาทเท่านั้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า สรุปเรื่องการเชื่อมจิตผิดกฎหมายหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ถือเป็นอีกกรณีหนึ่งต้องดูว่ามีผู้เสียหายหรือไม่ รวมถึงพนักงานสอบสวนสามารถนำไปเป็นพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีทางอาญา รวมถึงองค์กรที่บังคับใช้กฎหมายจะไปตรวจสอบว่าใครเสียหายอย่างไร เพราะไม่ได้อยู่ในภารกิจของ พศ. ซึ่งไม่มีอำนาจที่จะไปออกหมายเรียกได้ อย่างไรก็ตาม จะนำเรื่องที่แถลงวันนี้ไปเรียนต่อมหาเถรสมาคมในวันที่ 20 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ เรายืนยันให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย แม้วันนี้เรื่องความเชื่อความศรัทธาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่วันนี้เรามายืนยันว่าเรื่องการเชื่อมจิตนั้นไม่มี เพราะเป็นเรื่องบิดเบือนคำสั่งสอน ขอทุกฝ่ายสบายใจ หลังจากนี้จะทำทุกวิถีทาง รวมถึงใช้สื่อของรัฐในการป้องกันไม่ให้เกิดการเชื่อมจิต ทั้งนี้ ขอย้ำว่า ตนเชื่อโดยส่วนตัวว่าการเชื่อมจิตไม่มีอยู่จริง

เมื่อถามว่า ขณะนี้น้องไนซ์ และเครือข่ายยังมีการอบรมผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย จะมีแนวทางป้องกันอย่างไร นายพิชิต กล่าวว่า ตนพร้อมที่จะประสานหน่วยงานรัฐอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อระงับยับยั้ง และป้องกันความเสียหายที่จะเกิดต่อพระพุทธศาสนา อย่างไรก็ตาม วันที่ 29 พ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. จะมีการนัดประชุมเพื่อมอบนโยบายให้กับผอ.พศ.ทั่วประเทศ ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พุทธมณฑล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' มองทักษิณ-อนุทิน ร่วมก๊วนกอล์ฟ เป็นเรื่องธรรมดา ไม่รู้ปฏิญญาเขาใหญ่คืออะไร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมหลังศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย ปม 40 ส.ว. ยื่นคำร้องการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน