'ธนกร' ชี้บันได 5 ขั้น 'พีระพันธุ์' รื้อ ลด ปลด สร้าง แก้ปมราคาน้ำมัน สำเร็จแล้ว 2 ขั้น

“ธนกร” มั่นใจบันได 5 ขั้น “พีระพันธุ์” รื้อ ลด ปลด สร้าง แก้ปมราคาน้ำมันได้แน่ ชี้ สำเร็จไปแล้ว 2 ขั้น จ่อตั้งโรงกลั่นสู้สิงคโปร์ ลุยปลดแอก ไทยจากตลาดโลก มั่นใจ สร้างระบบราคาเป็นธรรม ช่วยปชช.ระยะยาว

25 พ.ค.2567 - นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) กล่าวว่า ได้เห็นการทำงานของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและรมว.พลังงาน หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้วางแนวทางการแก้ปัญหาราคาน้ำมันแบบ “รื้อ-ลด-ปลด-สร้าง” โดยมี “บันได 5 ขั้น” ซึ่งตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งมา ทำสำเร็จไปแล้ว 2 ขั้น ซึ่งได้ออกประกาศกระทรวงพลังงานให้ผู้ค้าแจ้งต้นทุนราคาน้ำมันที่แท้จริง โดยไม่มียุคไหน รมว.พลังงานคนใดทำได้มาก่อน เพราะที่ผ่านมา 51 ปีตั้งแต่มีกองทุนน้ำมันพ.ศ. 2516 มีการจ่ายชดเชยให้ผู้ค้าน้ำมันมาตลอดโดยไม่ทราบราคาต้นทุนที่แท้จริงเลย

ทั้งนี้ ยังต้องมีการตั้งโรงกลั่นของเราเอง เพื่อแข่งขันสู้กับราคาน้ำมันของสิงคโปร์ โดยไม่รอการสร้างโครงการแลนด์บริดจ์ที่อาจใช้เวลาหลายปี รวมถึงยังต้องมีการปลดล็อค ปลดแอกจัดทำระบบสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์เพื่อความมั่นคงของประเทศ (SPR) หากเกิดสงคราม หรือภาวะฉุกเฉินในอนาคต และในระยะยาว จำเป็นต้องตั้งองค์กรเพื่อเข้ามาควบคุมราคาน้ำมันให้เกิดความเป็นธรรม จึงจะถือเป็นการแก้ปัญหาราคาน้ำมันช่วยเหลือประชาชนอย่างมั่นคงและยั่งยืนอย่างแท้จริง

”มั่นใจว่า นายพีระพันธุ์ จะสามารถรื้อระบบราคาน้ำมันของประเทศที่ยังติดขัดหลายเรื่องได้อย่างแน่นอน ซึ่งทุกขั้นตอนต้องใช้เวลาในการออกกฎหมายรองรับ รวมถึงการตั้งโรงกลั่นและองค์กรเพื่อเข้ามาควบคุมราคาน้ำมันให้เกิดความเป็นธรรม แม้ว่าจะยากหรือใช้เวลานาน แต่เชื่อว่า หากเดินหน้า รื้อ ลด ปลด สร้าง ไม่หยุดยั้ง และได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายจะทำได้สำเร็จแน่นอน ขอพี่น้องประชาชนร่วมกันให้กำลังใจนายพีระพันธุ์ด้วย ซึ่งหากทำสำเร็จจะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับพี่น้องคนไทยได้อย่างยั่งยืน“นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' มั่นใจงบ 68 ผ่านสภาฯฉลุย ดักคอฝ่ายค้านอภิปรายงบไม่ใช่ซ้อมซักฟอกรัฐบาล

“ธนกร”เผย รทสช.พร้อมพิจารณางบฯ68 มั่นใจ ผ่านสภาฯแน่ ชี้ ยึดประโยชน์ปท.ชาติและประชาชนเป็นหลัก ดักคอ ฝ่ายค้าน อภิปรายงบไม่ใช่ซ้อมซักฟอกรัฐบาล ขอเลี่ยงวาทกรรมรุนแรง แนะ ใช้เวลาคุ้มค่า สร้างสรรค์

'ธนกร' ยกผลโพลสภาค้านนิรโทษคดี ม.112 บี้กมธ.นำไปพิจารณารวมในร่างกม.

'ธนกร' ยก ผลโพลสภาเสียงประชาชนส่วนใหญ่กว่า 64.66%ไม่เห็นด้วย นิรโทษกรรมฉบับปชช. รวม ม.112-คดีโกง-ทำคนตาย จี้กมธ.นิรโทษ เปิดรับฟังความเห็นทุกฝ่ายรอบด้าน นำไปพิจารณารวมในร่างกม.

'เอกนัฎ' เผยหารือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เตรียมอภิปรายงบ 68 ไร้ถกประเด็นการเมือง

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวภายหลังการหารือระหว่างหัวหน้าและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

'พิธา' ผวายุบก้าวไกล ไม่สนคำสั่งศาล แถลงเอาดีเข้าตัวบิดเบือนข้อกฎหมาย

'ธนกร' ติง 'พิธา' รั้นแถลงจุดยืนปมยุบก้าวไกล ไม่ฟัง ศาลรธน.ออกโรงเตือน ชี้บิดเบือนหลักการทุกข้อ อ้างประชาธิปไตย เอาดีเข้าตัว ทั้งที่ศาลขยายเวลาชี้แจงถึง 3 ครั้ง

ปลุกคนใต้โดนปล้นพลังงาน 'วัชระ' ค้านย้ายโรงไฟฟ้าสุราษฎร์  

“วัชระ”ปลุกกระแส จุดเทียนประท้วง ค่าไฟมหาโหด ค้านย้ายโรงไฟฟ้าจากสุราษฎร์ธานีไปภาคกลาง ชี้จะทำให้ภาคใต้สูญเสียความมั่นคงด้านพลังงาน