'หมอไกรสร' แนะ ออก พ.ร.บ.กัญชา ควบคุมการใช้ วอนเห็นใจผู้ป่วย หมอพื้นบ้าน แพทย์แผนไทย

5 มิ.ย.2567- พล.อ.ต.นพ.ไกรสร วรดิถี ผู้ก่อตั้ง “วรดิถีคลินิกเวชกรรมและกัญชาทางการแพทย์” ให้ความเห็นต่อกรณีที่มีความพยายามนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่า ผมสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ ที่ใช้อย่างหลากหลาย หรือ การใช้ในการรักษาโรค รักษาอาการของโรคต่างๆ ใช้เสริมจากการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบัน และแพทย์แผนไทย รวมทั้งใช้แทนยาแผนปัจจุบันที่มีฤทธิ์ต่อประสาทส่วนกลาง เช่น ยานอนหลับ ยาคลายเครียด ยาต้านซึมเศร้า พวกนี้ ใช้กัญชา ทดแทนได้ การที่ชาวบ้าน หรือคนวัยทำงาน ต้องการใช้สารสกัดกัญชา เขาเครียด เขาต้องการผ่อนคลาย มันก็เป็นการบ่งชี้ เรื่องการใช้กัญชาทางการแพทย์ แต่ผมไม่สนับสนุนให้ใช้เพื่อสันทนาการ แล้วก็สนับสนุนให้ใช้เพื่อเลิกยาบ้า เฮโรอีน เป็นต้น ผมใช้กัญชารักษาผู้ป่วย มันได้ผลดี แน่นอนว่า ถ้าเอากลับมาเป็นยาเสพติด มันสร้างข้อจำกัดแน่นอน กับ กลุ่มแพทย์แผนไทย หรือหมอพื้นบ้าน หรืออย่างกลุ่มที่อบรม ให้สามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง ผมอยากให้เราออกกฎหมายมาดูแลกันมากกว่า จะมาตีกรอบจนทำอะไรไม่ได้เลย

ที่สุดแล้ว จะทำอะไร ก็ขอให้นึกถึงผลกระทบรอบด้าน ต้องให้คนที่เขาใช้เพื่อรักษาตัวเอง เป็นยาสมุนไพร ผู้ป่วยที่ใช้กัญชาในการรักษา แพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้าน พวกนี้ ต้องไปต่อได้ ให้ใช้ได้สะดวก เหมือนเดิม มันคืออานิสงค์อย่างยิ่ง ไม่ใช่กลับไปติดปัญหาขลุกขลัก จนพาลไม่อยากจะใช้ ไม่อยากจะทำ แล้วมันจะเสียโอกาส ทั้งผู้ป่วย และผู้ประกอบการ ตอนนี้ เรื่องกัญชา เรามาไกลพอสมควร ก็อยากให้มีพัฒนาการ อะไรที่ใช้ผิด ก็ออกกฎหมายมาควบคุมเสีย เป็นพระราชบัญญัติไหม ที่เคยทำกันไว้ ก็เอามาทำให้มันเสร็จสิ้นเสีย ผมว่าแบบนี้เหมาะสมกว่า.


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชู 'อบจ.' ขับเคลื่อนงานฟื้นฟูสมรรถภาพ เชื่อมระบบฟื้นฟูกายใจชุมชนครบวงจร

สสส.ชวน อบจ.เข้าร่วมกองทุนฟื้นฟูฯเกิดขึ้นทั่วประเทศ ขณะที่ นายกสมาคมแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป และ นายกสมาคมกายภาพบำบัดแห่งประเทศไทยชี้ระบบต้องเชื่อม ฟื้นฟู -กาย -ใจ ชุมชนให้ครบวงจร

‘หมอมนูญ’ เตือนฤดูฝนไวรัส hMPV- RSV แพร่ระบาด อาการคล้ายกันต้องดูแลผู้สูงอายุใกล้ชิด

ฤดูฝนเป็นฤดูของการแพร่ระบาดของไวรัส hMPV และ RSV  อาการของไวรัส 2 ชนิดนี้คล้ายกันมาก แยกได้ด้วยการแยงจมูกตรวจหาเชื้อ

หมอธีระวัฒน์ เตือนแจกยาผู้ประสบภัย ระวังตัวยาเดียวกันคนละชื่อ อาจทานซ้ำซ้อน

หมอธีระวัฒน์ เตื่อนสถานการณ์วิกฤตอาจต้องระวัง ยาและเวชภัณฑ์ที่ส่งให้ผู้ประสบภัยว่าอาจเป็นยาตัวเดียวกันแต่คนละชื่อและอาจทานซ้ำซ้อนเกินขนาด

'อนุทิน' ยันรัฐบาลแพทองธาร เดินหน้า พ.ร.บ.กัญชา ภท. หนุน 'กาสิโน'

'อนุทิน' ยันรัฐบาลแพทองธาร 1 สานต่อนโยบายกัญชา เดินหน้า พ.ร.บ.ควบคุมใช้เฉพาะทางการแพทย์ หนุน 'เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์' สร้างรายได้ให้คนไทย

‘หมอเหรียญทอง’ ใช้ยุทธวิธี 'ชาวบ้านบางระจัน' สู้น้ำท่วม งัด 10 มาตรการดูแลผู้ป่วย

โปรดอย่าตื่นตระหนกในทุกสถานการณ์ภัยพิบัติ เราคืออดีตทหารของพระราชาจอมทัพภูมิพลมหาราชที่ยังคงเป็นทหารพระราชาแห่งองค์จอมทัพมหาวชิราลงกรณ์พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว