'เทพไท' จี้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพเคลียร์ข้อกฎหมาย ปชช.ปลูกกัญชาได้อย่างอิสระเสรีหรือยัง

'เทพไท'จี้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพเคลียร์ประเด็นข้อกฎหมายกับหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด ว่าประชาชนทั่วไปสามารถปลูกกัญชาได้อย่างอิสระเสรี เหมือนกับการปลูกพืชกระท่อมแล้วหรือยัง

12 ม.ค.2565 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ขอชัดๆ ตอนนี้ประชาชนสามารถปลูกกัญชา ได้อย่างอิสระเสรี แล้วหรือยัง ????

ผมเคยเป็นกรรมาธิการวิสามัญที่เกี่ยวข้องกับการปลดล็อคกัญชา อยู่ 2 คณะ คือ รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไข กัญชา กัญชง กระท่อม อย่างเป็นระบบ และรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไข พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ปี 2522 ทำให้ผมมีความสนใจต้องติดตามความคืบหน้า การปลดล็อคกัญชา อย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อได้รับฟังการแถลงข่าวของ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย(ภท.) ที่แถลงว่า การปลูกกัญชาไม่ใช่การกระทำผิดกฎหมาย เพราะกัญชาไม่ได้ถูกบัญญัติว่าเป็นยาเสพติดอีกต่อไป เนื่องจากประมวลกฎหมายยาเสพติดได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 2564 ส่งผลให้ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ในมาตรา 7 ที่กำหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติดนั้น ถูกยกเลิกไป ประชาชนสามารถปลูกกัญชาได้แล้ว ใครถูกจับให้โทรไปหาพรรคภูมิใจไทย

ต่อมานายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (รองเลขาธิการ ป.ป.ส.) ในฐานะโฆษก สำนักงาน ป.ป.ส. กล่าวถึง การปลูกกัญชาเองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะกัญชายังเป็นยาเสพติดประเภท 5 โดยแม้ว่าจะปลดล็อกในบางส่วนของพืชกัญชาเช่น เปลือก เส้นใย ใบ รวมถึง สาร CBD แต่มีข้อแม้ว่าส่วนประกอบดังกล่าวต้องมีที่มาจากแหล่งผลิตที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น จนทำให้ผมเกิดความสับสนเป็นอย่างยิ่ง

ผมอยากตั้งคำถาม แบบขอคำตอบชัดๆว่า ประชาชนทั่วไป สามารถปลูกกัญชาได้อย่างอิสระเสรี เหมือนกับการปลูกพืชกระท่อมแล้วหรือยัง เพราะเมื่อตรวจสอบข้อจากทาง ปปส.แล้ว ยืนยันว่า การปลูกกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาตยังผิดกฎหมายอยู่ ผมอยากขอความชัดเจนในเรื่องนี้ต่อรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่าสร้างความสับสนให้กับประชาชน ด้วยการตอบโต้กันไปมา หน่วยงานภาครัฐต้องบูรณาการข้อกฎหมายในเรื่องนี้ให้ชัดเจน อย่าให้ประชาชนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ต้องมาตกเป็นเหยื่อของความไม่ชัดเจนในข้อกฎหมายที่ใช้บังคับกันอยู่

ผมขอเสนอให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพ ในการพูดคุยเคลียร์ประเด็นข้อกฎหมาย กับหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด ให้มีความชัดเจนเสียก่อน แล้วค่อยมาแถลงข่าวกับประชาชน เพราะประชาชนรอคอย ข่าวการปลดล็อคกัญชาอย่างใจจดใจจ่อ ตั้งแต่พรรคภูมิใจไทยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียง ตอนเลือกตั้งทั่วไป ปี 2562 จนบัดนี้ก็ยังไม่แล้วเสร็จ ต่างกับการปลดล็อคพืชกระท่อม ที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ใช้เป็นนโยบายในการหาเสียง แต่ผมก็ได้ริเริ่มเสนอญัตติและผลักดันจนประสบความสำเร็จแล้ว

ขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆ ทำความจริงให้ปรากฎ สร้างความชัดเจนให้กับประชาชน แล้วค่อยมานั่งแถลงผลของความสำเร็จ ไม่ต้องรีบเร่ง เพราะยังมีเวลาอีกพอสมควร สำหรับการหาเสียงเลือกตั้งในครั้งต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง