'นักวิชาการ' ชี้ของแพงเป็นปัญหาเงินเฟ้อทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะไทย แนะคน 'จนเป็น' จะรอด

'นักวิชาการ'ชี้ของแพงเป็นปัญหาเงินเฟ้อทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย อย่ามองแล้วใช้อารมณ์ปรุงแต่งมาก จะเป็นทุกข์มากขึ้นเปล่าๆ ในสภาวะแบบนี้ ถ้าใครจนไม่เป็นจะอยู่ยาก คน'จนเป็น' จะรอด

12 ม.ค.2565 - ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

ของแพง เป็นปัญหาเงินเฟ้อทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย:

ช่วงนี้ เราอยู่ในช่วงเงินเฟ้อ เฟ้อรอบโลกครับ เงินดอลล่าร์ก็เฟ้อ เงินปอนด์ก็เฟ้อ เงินยูโรก็เฟ้อ ฯลฯ ของทุกอย่างแพงขึ้น ไม่ใช่แพงแต่เฉพาะประเทศไทย คนไทยควรพยายามมองให้เป็นวัตถุวิสัย อย่ามองแล้วใช้อารมณ์ปรุงแต่งมาก จะเป็นทุกข์มากขึ้นเปล่าๆ

สังเกตว่าราคาอาหารแพงขึ้น เมื่อใช้ราคาเดิมซื้อกับข้าวเป็นถุง ปริมาณจะน้อยลงมาก ถ้ากินหลายๆ คนอาจจะต้องสั่งถุงละ ๘๐ บาทขึ้นไป
ข้อมูลจากสื่อมวลชนก่อนสิ้นปีที่แล้ว บอกว่า

'นริศ สถาผลเดชา หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีทีบี ธนาคารทหารไทยธนชาต กางผลวิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบโลกในปี 2564-2565 โดยคาดว่าเฉลี่ยอยู่ที่ 70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 65% จากปี 2563 ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูปในไทย เฉลี่ยสูงขึ้น 25% เท่ากับค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น 2 แสนล้านบาท คิดเป็น 1.3% ต่อจีดีพี เพิ่มต้นทุนภาคธุรกิจสูงขึ้น 1.83 แสนล้านบาท และค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันของภาคครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น 17,000 ล้านบาท อาทิ ธุรกิจที่เกี่ยวกับการขนส่งโลจิสติกส์ ประมง เหมืองแร่เคมีภัณฑ์ และวัสดุก่อสร้าง' (มติชนสุดสัปดาห์)

ไปตลาด เจอกับข้าวถุงละ ๖๐ บาท-๘๐ บาท ที่ยังขายถุงละ ๔๐ บาทก็มีแต่ได้กับข้าวน้อยลงมาก ก๊วยเตี๋ยวเรือเมื่อก่อนชามละ ๑๕ บาท กิน ๓ ชามก็อิ่ม แต่ทุกวันนี้ ชามละ ๑๕ บาท เป็นจานละคำ จะให้อิ่ม ต้องสั่ง ๕ ชาม ๖ ชามขึ้นไป

ในสภาวะแบบนี้ ถ้าใครจนไม่เป็นจะอยู่ยากครับ ก่อนนี้ ใครเคยซื้อของฟุ่มเฟือย วิ่งตามตัณหาของตนเองได้ตลอด อยากได้อะไรก็ซื้อ อยากกินอะไรก็กิน ปัญหาช่วงนั้นไม่มีเพราะเงินหาง่ายกว่า

แต่พอมาถึงตอนนี้ เกิดวิกฤติโควิด ๑๙ ระบาด แถมเงินเฟ้อมากขึ้น หาเงินหาทองได้ยากขึ้น หากจนไม่เป็น ประหยัดไม่เป็น อดมื้อกินมื้อไม่เป็น อาจต้องฆ่าตัวตายเพราะหาเงินรับใช้ตัณหา (ความทะยานอยาก) ที่มีมากของตนเองไม่ทัน

แต่ถ้าใครจนเป็น สินค้าแพงก็ไม่ซื้อ หันไปซื้ออย่างอื่นที่ถูกกว่าแทน ประหยัดมาก เลิกกินอาหารนอกบ้าน หาอยู่หากินตามอัตภาพ ไม่โทษใครเพราะเงินเฟ้อเป็นเรื่องสากล เจริญจิตภาวนาให้จิตสงบ ไม่ดิ้นรนไปตามความอยาก หนักเอาเบาสู้ ไม่ท้อถอย วิกฤติของแพงก็เป็นเรื่องเล็ก

ผมเอารูปชีวิตรปภ.คนหนึ่งให้ดู เขากินข้าวกับหอมกระเทียมครับ ต้นตอข่าวบอกว่าเขาส่งเงินเดือนของเขาที่มีน้อยนิดให้ครอบครัว ภรรยาและลูกได้ใช้ ๙๐% เหลือไว้แค่ ๑๐% ให้ตนเองใช้ ประหยัดสุดขีดเพื่อให้ครอบครัวไปรอด คนเข้มแข็งทั้งกายและใจ ปรับตัวได้เช่นนี้แหละครับ จะอยู่รอดตามทฤษฎีชาร์ลส์ ดาร์วิน

เมืองไทยแสนวิเศษ สามารถปลูกพืชผักสวนครัวหรือผักริมรั้วลดค่าใช้จ่ายลงได้ ใครทำก็ลดค่าใช้จ่ายลงได้มาก
สรุปว่าช่วงนี้ คน *จนเป็น* จะรอด ใครที่วิ่งตามตัณหาตนเองไม่ทัน อาจต้องฆ่าตัวตายเพื่อ *สังเวยความอยาก* ของตนได้ถ้าไม่ระวังครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปูติน' กำลังชนะศึกสงครามในตะวันออกกลางอย่างงดงาม

ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า วลาดิเมียร์ ปูตินกำลังชนะศึกสงครามในตะวันออกกลางอย่างงดงาม

สมาคมภัตตาคารไทย รับเหรียญวัคซีนฮีโร่ พิธีปิดศูนย์บางซื่อ ฝ่าโควิดร่วมเดินหน้าประเทศไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. และ พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ

'กอบศักดิ์' ฟันธง 'เฟด' ตั้งใจ 'ทุบเศรษฐกิจ' เพื่อสยบเงินเฟ้อ ทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะ Recession เต็มรูปแบบ

'กอบศักดิ์' ชี้ 'เฟด' ตั้งใจ'ทุบเศรษฐกิจ'เพื่อสยบเงินเฟ้อ เป็นไม้ตายขั้นสูงสุด คนจะตกงาน บริษัทล้มละลาย ตลาดอสังหาสหรัฐพัง ค่าเงินดอลลาร์แข็ง ส่งออกไม่ได้ เฟดก็จะเดินหน้าต่อไป จะทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะ Recession เต็มรูปแบบ

ยังวางใจไม่ได้ตราบใดที่ 'เพโลซี' ยังอยู่ไต้หวัน จับตาจีนจะเอาแต่ประท้วงหรือจะลงมือ

'ดร.ปฐมพงษ์' เผยเหตุจีนไม่เด็ดขาดเหมือนที่คุยหลัง 'เพโลซี'เยือนไต้หวัน สงสัยผู้นำจีนจะอ่านตำราเล่าจื้อ ขงจื้อ ฯลฯ มากเกินไปจึงใจอ่อน แต่ยังวางใจไม่ได้ตราบใดที่เพโลซียังอยู่ไต้หวัน จับตาจีนจะเอาแต่ประท้วงหรือจะลงมือ

'นักวิชาการ' ฟันธงราคาน้ำมันจะลดลงอยู่ที่ 65 เหรียญในปลายปีนี้ แนะรัฐบาลอย่ายุ่งให้กลไกตลาดทำงาน

'ดร.สมเกียรติ'ทำนายราคาน้ำมันจะลดลงไปอยู่ที่ 65 เหรียญในปลายปีนี้ ปีหน้าจะลงไปที่45 เหรียญ แนะ กองทุนน้ำมันอยู่เฉยๆ ไม่ต้องสนับสนุน รัฐบาลอย่ายุ่งให้กลไกตลาดทำงาน เชื่อประเทศไทยปลอดภัยและรวย

ลาวเงินเฟ้อหนัก 100 บาทไทยแลกได้ถึง 51,000 กีบ!

ลาวเงินเฟ้อหนัก เงินกีบดิ่งจาก 26,000 กีบต่อ 100 บาท กลายเป็น 51,000 กีบต่อ 100 บาท ส่งผลให้คนลาวไม่ข้ามมาฝั่งไทยมากนัก แนะคนไทยไปเที่ยวควรแลกเงินกีบก่อนเดินทาง